Sướng miệng thì… khổ mồm?!

Khoảng 80% dân số Vương quốc Anh từng bị nhiễm HPV vì oral sex
Khoảng 80% dân số Vương quốc Anh từng bị nhiễm HPV vì oral sex
(PLO) - Một thú vui đang gia tăng đột biến ở nhiều quốc gia đã vô hình chung kéo các quý ông xích lại gần nhau trong một nỗi “đồng cảm” về bệnh tật khó nói… 

Tiết lộ bất ngờ của ngôi sao Hollywood và bí mật của một người đàn ông Việt 

Tên tuổi của tài tử điện ảnh Mỹ Michael Douglas đã quá quen thuộc với tín đồ phim ảnh. Vì thế khi cách đây 4 năm tin ông bị ung thư vòm họng khiến nhiều fan hâm mộ rầu lòng. Vẫn biết rằng, Michael Douglas nghiện nặng thuốc lá và rượu nên nguyên nhân của chứng ung thư vòm họng được nhanh chóng đoán định. Tuy nhiên, tiết lộ của chính Michael Douglas đã khiến nhiều người té ngửa.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian, Michael Douglas phủ nhận việc thuốc lá và rượu bia là nguyên nhân khiến ông mắc bệnh ung thư vòm họng. “Không, không phải thuốc lá hay rượu. Tôi không muốn nói quá cụ thể nhưng căn bệnh ung thư này do virus HPV gây nên. Đó là một loại virus xuất phát từ việc kích dục bằng miệng” - Michael Douglas bình thản trả lời. 

Tạm gác câu chuyện ở Mỹ để quay lại với Việt Nam. Bác sĩ nam khoa Nguyễn Thế Lương – Phó Giám đốc Bệnh viện Thận Hà Nội cũng có không ít kỷ niệm với thú vui “sướng mồm” của bệnh nhân. Trao đổi với báo chí, bác sĩ Nguyễn Thế Lương đã từng kể câu chuyện hai vợ chồng một bệnh nhân nam đến khám bệnh vì mong muốn có thêm đứa con thứ hai nhưng chờ mãi không thấy tin vui.

Người vợ đã đi khám ở bệnh viện phụ sản, cho thấy kết quả bình thường. Bác sĩ Nguyễn Thế Lương khám người chồng nhận thấy anh ta thấy có dịch viêm ở bộ phận sinh dục và kết quả đọc tinh dịch đồ cũng cho thấy có hiện tượng viêm của hệ thống, bạch cầu tăng, tinh trùng chết nhiều, khả năng di động kém. Bác sĩ hỏi bệnh nhân đã từng có quan hệ không an toàn bao giờ chưa thì bệnh nhân khăng khăng khẳng định về  “cái sự sạch của bản thân”.

Khi đang trò chuyện với bệnh nhân thì bác sĩ có điện thoại và trong câu chuyện của mình với một đồng nghiệp khác, bác sĩ đã đề cập tới một ca STDs - các bệnh lây truyền qua đường tình dục - do quan hệ không an toàn bằng miệng. Khi kết thúc cuộc nói chuyện, quay lại thì bác sĩ thấy bệnh nhân mặt tái dại, ngập ngừng hỏi: “Bệnh cũng có thể lây qua đường miệng sao bác sĩ?”. Té ra, theo lời rủ rê của bạn bè, nam bệnh nhân đã hơn một lần đi “vui vẻ”. Vừa nghe theo lời xúi của bạn bè thử một lần cho biết, cũng như để tránh mang tiếng ngoại tình, anh ta đã quan hệ tình dục bằng miệng,  “dần dần, tôi đâm nghiện cái món đó, sử dụng hầu như mỗi ngày. Đôi lúc tôi cũng có chạnh nghĩ về người vợ mà tôi biết chắc là rất mực thủy chung của mình. Song tôi tặc lưỡi nghĩ đây không phải là quan hệ nam nữ, mình vẫn… chung tình. Bạn tôi cũng nghĩ thế. Chúng tôi đều có nghe những câu chuyện về lây nhiễm các bệnh xã hội do quan hệ ngoài luồng, thiếu an toàn nên còn lấy làm tự mãn vì mình đã vui chơi có hiểu biết. Ai dè…"

Thú vui gia tăng đột biến 

Thú vui “sướng mồm” của tài tử điện ảnh Michael Douglas và nam bệnh nhân nói trên đã được khoa học định nghĩa bằng cái tên oral sex. Oral sex là sự tiếp xúc giữa miệng, môi, và lưỡi của một người với bộ phận sinh dục của người kia.Trong bài viết của mình, bác sĩ Nguyễn Thế Lương cho biết oral sex đã ngày một phát triển ở thanh thiếu niên, thậm chí phổ biến hơn so với quan hệ tình dục truyền thống, bởi vì nó không dẫn đến mang thai. Theo một cuộc khảo sát quốc gia tiến hành 2011-2013 do Trung tâm Quốc gia về thống kê y tế Mỹ, hơn 80% số người được hỏi - độ tuổi từ 15 đến 44 báo cáo có quan hệ tình dục bằng miệng ít nhất một lần với một đối tác khác giới.

Trước đây, quan hệ tình dục bằng miệng bị xã hội kỳ thị, thậm chí còn bị coi là một trọng tội trong 48 tiểu bang (Mỹ) vào những năm 1950. Tuy nhiên, nó dần dần được chấp nhận trong hôn nhân. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng điều này không chỉ diễn ra ở con người. Một nghiên cứu năm 2009 quan sát những con dơi ăn quả cho thấy trong quá trình yêu nhau, các con dơi cái có hành động mút vào dương vật con đực để tăng thời gian giao hợp. Điều này làm tăng độ cứng của dương vật dơi ăn quả, khiến nó cương cứng dài hơn trước. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết hiệu ứng này đã được chuyển hóa vào con người. Nói về mặt tiến hóa, họ tin rằng quan hệ tình dục bằng miệng sẽ giúp các ông hoành tráng hơn, kéo dài hơn thời gian giao hợp.

Quay trở lại với câu chuyện của tài tử điện ảnh Michael Douglas nguyên nhân gây ra bệnh ung thư của ông đã được xác định là có liên quan đến thói quen hút thuốc lá vô độ, nghiện tình dục và cả sử dụng cocain. Khi quan hệ tình dục bằng miệng, vi rút HPV (nguyên nhân hàng đầu gây ra các ung thư vùng hậu môn - sinh dục: ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hậu môn; ngoài ra HPV còn gây ra mồng gà hoặc mụn cóc sinh dục...) đã xâm nhập vào miệng, họng. 

Các chuyên gia ước lượng khoảng 80% dân số Vương quốc Anh từng bị nhiễm HPV. Mahesh Kumar, bác sĩ đầu ngành ở London, xác nhận rằng một thập kỷ qua đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ các ca bệnh ung thư miệng. 10 năm trước, tỷ lệ ung thư miệng là hơn 4.400 trường hợp/năm. Con số này hiện nay đã là 6.200, với 2/3 bệnh nhân là nam giới. 

Nhiễm HPV thường xảy ra trên đầu ngón tay, bàn tay, miệng và bộ phận sinh dục và các chuyên gia nói rằng hầu hết mọi người sẽ chẳng bao giờ biết họ đã nhiễm virut. Chỉ có một vài chủng được coi là có nguy cơ cao vì chúng có thể dẫn đến thay đổi tế bào có thể phát triển thành ung thư, đặc biệt là chủng HPV-16. Nghiên cứu của 1.316 bệnh nhân ung thư miệng gần đây phát hiện ra rằng 57% trong số đó dương tính với vi rút HPV-16. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.