Sử dụng thuốc lá – mối đe dọa cho sự phát triển

 Sử dụng thuốc lá – mối đe dọa cho sự phát triển
(PLO) - Thuốc lá là nguyên nhân của hơn 6 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và ước tính đến năm 2030, con số này lên tới 8 triệu ca. Ở Việt Nam, có hơn 80 nghìn người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá và hiện nay vẫn còn hơn 130 nghìn trẻ em hút thuốc lá trực tiếp. Đó là những con số chứng minh cho tác động tiêu cực tới mục tiêu phát triển bền vững trên phạm vi toàn cầu cũng như của từng quốc gia do việc sử dụng thuốc lá gây ra. 

Hưởng ứng Ngày thế giới không khói thuốc 31-5 và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc từ ngày 25-31/5/2017, sáng 31/5, tại Trường Cao đẳng Y tế Đồng Tháp, Hội Y tế công cộng Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và mô hình can thiệp nhấn mạnh vai trò giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và Hội viên Y tế công cộng cao tuổi". 

Hội thảo có sự tham gia của các ban ngành trong tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh lân cận như Tiền Giang, Long An lắng nghe các chia sẻ về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá và đóng góp ý kiến trong việc triển khai mô hình Hội viên Y tế công cộng cao tuổi tình nguyện trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá nói riêng và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung. Đây chỉ là một trong chuỗi các sự kiện trong suốt tháng 5 của Hội Y tế công cộng Việt Nam với mục đích nâng cao nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của việc sử dụng thuốc lá. 

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Thuốc lá là nguyên nhân của hơn 6 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới và ước tính đến năm 2030, con số này lên tới 8 triệu ca. Ở Việt Nam, có hơn 80 nghìn người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá và hiện nay vẫn còn hơn 130 nghìn trẻ em hút thuốc lá trực tiếp. Mặc dù các biện pháp về kiểm soát thuốc lá đã được ban hành, nhưng việc phòng chống tác hại thuốc lá vẫn là một trọng điểm của Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới. 

Với mục tiêu hướng đến thế hệ trẻ, chiến dịch triển khai trong tháng 5 của Hội Y tế công cộng Việt Nam tin rằng sẽ giúp giới trẻ nâng cao hiểu biết về phòng chống tác hại thuốc lá và ủng hộ cho việc vận động các quy định phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Đồng thời, việc thực thi môi trường không khói thuốc và cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá là một biện pháp thích hợp trong việc bảo vệ sức khỏe của người dân và phúc lợi của nền kinh tế và cũng đồng thời ngăn cản giới trẻ tiếp cận với hành vi không có lợi cho sức khỏe như hút thuốc lá. 

Tại Hà Nội, Hội Y tế công cộng Việt Nam phối hợp cùng với fanpage Vn0khoithuoc triển khai cuộc thi “Giới trẻ vì tương lai không khói thuốc”. Cuộc thi với mong muốn tăng sự quan tâm của cộng đồng về tình trạng hút thuốc ở giới trẻ và giảm sự ảnh hưởng của thuốc lá tới sức khỏe của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Cuộc thi nhận được sự quan tâm của cộng đồng sử dụng mạng xã hội với nhiều bài dự thi. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.