Similac với HMO: Vươn gần hơn đến tiêu chuẩn vàng của tự nhiên cho trẻ nhỏ

Similac với HMO: Vươn gần hơn đến tiêu chuẩn vàng của tự nhiên cho trẻ nhỏ
(PLO) - Với sự kết hợp hài hòa protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất, carotenoids và các thành phần khác hỗ trợ hệ miễn dịch của trẻ, sữa mẹ luôn được xem là một tiêu chuẩn vàng của tự nhiên về dinh dưỡng cho trẻ mà không gì có thể thay thế được. 

Tin vui cho các bà mẹ không thể cho con bú mẹ hoàn toàn là mới đây, sau những nỗ lực nghiên cứu trong suốt hơn 15 năm của các nhà khoa học trên thế giới, cùng với việc tìm ra và bổ sung thành công dưỡng chất 2’-FL HMO vào sữa công thức Similac, ngành dinh dưỡng nhi đã đạt một cột mốc mới: lần đầu tiên rút ngắn khoảng cách giữa hệ miễn dịch của trẻ uống sữa công thức với trẻ được bú sữa mẹ.

Dưỡng chất HMO: Chiếc “áo giáp” kỳ diệu của tạo hóa để bảo vệ trẻ suốt những năm đầu đời   

Từ rất lâu, ngành dinh dưỡng nhi trên thế giới đã khám phá được 3 công dụng quan trọng của sữa mẹ với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Thứ nhất, sữa mẹ giúp trẻ tăng trưởng khỏe mạnh. Thứ hai, sữa mẹ giúp tăng cường khả năng nhận thức, sự phát triển trí não của trẻ. Và thứ ba, sữa mẹ giúp hệ miễn dịch của trẻ khỏe mạnh. 

Các bà mẹ đều hiểu rằng, trẻ sơ sinh rời khỏi “thế giới” trong bụng mẹ để hòa vào một “thế giới” rộng lớn bên ngoài sẽ bắt đầu một quá trình thích nghi, đối mặt với các vi khuẩn, vi trùng, trong đó có một số tác nhân có nguy cơ gây bệnh. Làm thế nào để trẻ luôn an toàn, được bảo vệ trong suốt quá trình thích nghi ấy? Hệ miễn dịch khỏe mạnh đóng vai trò quyết định lúc này. 

Từ những nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng: Trẻ bú sữa mẹ có hệ thống miễn dịch tốt hơn và ít nhiễm trùng hơn so với trẻ uống sữa công thức. Khi tìm hiểu sâu hơn là thành phần đặc biệt nào từ sữa mẹ đã giúp trẻ tăng sức đề kháng, tránh được các nguy cơ nhiễm trùng như thế, các nhà khoa học đã tìm thấy dưỡng chất HMO - chiếc “áo giáp” của tạo hóa ngay trong thành phần sữa mẹ, giúp bảo vệ trẻ tránh những nguy cơ nhiễm trùng, bệnh tật suốt những năm đầu đời. 

Tiến sĩ Barbara Marriage, Trưởng nhóm nghiên cứu khoa học dinh dưỡng nhi khoa toàn cầu tại Abbott cho biết: “HMO là đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ, sau chất béo và Carbohydrate. Có hàng trăm HMO trong sữa mẹ. HMO là thức ăn cho các lợi khuẩn hỗ trợ sức khỏe đường ruột, nơi 70% hệ thống miễn dịch tồn tại. Nhưng điều đặc biệt về HMO là chúng cũng được hấp thụ vào máu,  đây là cách HMO hỗ trợ cả hệ miễn dịch ngoài đường ruột”.

Ngay khi khám phá được sự ưu việt của dưỡng chất HMO trong việc nuôi dưỡng hệ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng tự nhiên cho trẻ giai đoạn đầu đời, suốt 15 năm sau đó, các nhà khoa học của Abbott đã thực hiện hơn 20 nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng về dưỡng chất này.  Sau một hành trình rất dài và đầy tâm huyết, đầu tháng 6 năm 2018 vừa qua, Abbott đã chính thức giới thiệu đến Việt Nam sản phẩm Similac Eye-Q Plus với HMO - sữa công thức đầu tiên tại Việt Nam có bổ sung dưỡng chất ưu việt này. 

Đột phá về khoa học dinh dưỡng, mang đến cho trẻ hệ miễn dịch khỏe mạnh

HMO có 3 vai trò chính, đều rất quan trọng với hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Thứ nhất, HMO hoạt động như một prebiotic giúp nuôi dưỡng các vi sinh vật có lợi trong ruột. Thứ hai, nếu không có HMO, một số vi khuẩn gây hại sẽ bám vào tế bào ruột và nhiễm vào cơ thể. Vì HMO có cấu trúc và hoạt động như một “mồi nhử” nên HMO sẽ giúp ngăn cản sự bám dính này, ngăn không cho vi khuẩn bám vào tế bào, từ đó giúp trẻ tránh được nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Thứ ba, một số HMO được hấp thụ vào trong máu và hỗ trợ hệ miễn dịch ở ngoài đường tiêu hóa. 

Giữa hàng trăm loại HMO khác nhau có trong sữa mẹ, Abbott đã dành 15 năm nghiên cứu để có thể tái tạo và đưa được loại HMO phổ biến nhất trong sữa mẹ là 2’-fucosyllactose (2’-FL) HMO vào sữa công thức Similac. 

Các nghiên cứu chuyên sâu chỉ ra rằng HMO giúp giảm đáng kể tỉ lệ nhiễm trùng đường hô hấp và nhiễm trùng nói chung ở trẻ đang lớn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Abbott được đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng - tạp chí đầu ngành trong lĩnh vực Khoa học dinh dưỡng trên thế giới - đã nghiên cứu hơn 200 trẻ để so sánh sự khác biệt giữa nhóm được nuôi bằng sữa mẹ và nhóm được nuôi bằng sữa công thức có chứa 2’-FL HMO. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm trẻ dùng sữa công thức có chứa 2’-FL HMO có 5 dấu hiệu nhận biết về hệ miễn dịch chính gần như hoàn toàn giống với trẻ bú sữa mẹ.

Nhờ phát kiến này, Abbott đã được trao Giải thưởng Chicago Innovation Awards vào năm 2017 là công ty đầu tiên trên thế giới đem được dưỡng chất nuôi dưỡng hệ miễn dịch (2’-FL HMO) vào trong sữa công thức Similac.

Có thể nói, việc bổ sung thành công dưỡng chất giúp nuôi dưỡng hệ miễn dịch trẻ nhỏ vào sữa công thức là một tin vui lớn với nhiều bậc cha mẹ. Ông Douglas Kuo cũng nói thêm: “Việc bổ sung chất dưỡng chất quan trọng này vào sữa công thức là một trong những bước tiến khoa học vĩ đại về dinh dưỡng nhi khoa trong thập kỉ vừa qua. Similac là sữa công thức đầu tiên trên thế giới có chứa 2’-FL HMO. Chúng tôi rất tự hào là người đầu tiên đem tiến bộ khoa học này đến Việt Nam, và mong rằng điều này sẽ giúp xây dựng một nền tảng vững chắc cho trẻ em Việt Nam có một khởi đầu khỏe mạnh để phát triển tốt hơn”.

Không gì có thể thay thế được sữa mẹ, nhưng rõ ràng, cùng với những bước tiến về khoa học dinh dưỡng, các bà mẹ tại Việt Nam và trên thế giới đã có thể giúp con mình phát triển hệ miễn dịch tốt hơn, tạo nền tảng vững chắc đầu đời cho trẻ, kể cả trong những trường hợp trẻ không được bú mẹ trong suốt những năm đầu đời. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.