Sai lầm chết người của thai phụ

Hình chỉ có tính minh họa
Hình chỉ có tính minh họa
(PLO) - Theo TS. BS Vũ Văn Du, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản TW (Hà Nội), có một số thức ăn không nên dùng, bởi đây là một trong những loại dễ gây nhiễm khuẩn, ngộ độc, sẩy thai, chết thai. Bác sỹ cũng phản bác một số quan niệm sai lầm khi mang thai.
- Bác sỹ có thể cho biết những thói quen bà bầu nhầm tưởng có lợi nhưng thực ra có hại?
Đó chính là tư tưởng phải bổ dưỡng liên tục theo những món ăn cổ truyền. Thí dụ ăn thịt gà hầm thuốc bắc liên tục hàng tháng. Tôi không bàn đến các món này có bổ dưỡng hay không mà muốn nói đến sự mất cân bằng về dinh dưỡng trong khẩu phần ăn. Sẽ có những thành phần thừa và những thành phần thiếu mặc dù ăn rất nhiều.
Cũng xuất phát từ tư tưởng bổ dưỡng ấy khi chúng ta ăn nhiều những loại cá như: cá mập, cá kiếm, cá thu, cá kình, tôm, cá ngừ trắng đóng hộp, cá hồi… có thể gây nguy hại cho thai bởi trong những cá này có chứa thành phần chì. 
Ngoài ra theo quan niệm thì ăn thịt tái, ăn gỏi, nem, rau sống, sữa tươi chưa qua tiệt trùng sẽ có độ dinh dưỡng cao hơn so với ăn chín. Tuy nhiên với phụ nữ có thai thì những loại thức ăn này nên tránh bởi dễ gây nhiễm khuẩn, ngộ độc gây sẩy thai, chết thai.
Việc uống các thảo dược (thuốc nam, thuốc bắc) khi có thai cũng được cho là tốt. Tuy nhiên không phải tất cả các thảo dược đều tốt. Trước khi quyết định uống bất kỳ thảo dược nào nên tham vấn ý kiến của chuyên gia.
TS. BS Vũ Văn Du, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản TW
 TS. BS Vũ Văn Du, Trưởng khoa Điều trị tự nguyện, Bệnh viện Phụ sản TW
- Quan niệm như kiêng ăn ổi sợ con động kinh, ăn ốc sợ con rớt dãi, ăn cá chép khiến con môi đỏ đúng hay sai?
Những quan niệm trên thiếu cơ sở khoa học và trên thực tế chưa có một nghiên cứu nào khẳng định là có sự liên quan như trên. Thông thường khi nói đến một thực phẩm nào đấy người ta hay đề cập đến thành phần dinh dưỡng chủ yếu của nó là gì, có thành phần nào gây hại cho sức khỏe hay không. 
Hiện nay những thực phẩm đang được chúng ta sử dụng phổ biến hàng ngày đều đã được khoa học nghiên cứu để phân tích các thành phần dinh dưỡng và có kèm theo khuyến cáo sử dụng như thế nào là đúng và an toàn. Vậy nên những quan niệm như trên sẽ không còn phù hợp nữa mà thay vào đó chúng ta nên tìm hiểu về các thực phẩm theo hướng khoa học để có một bữa ăn khoa học. 
Lưu ý về thực phẩm, thuốc men
- Bà bầu nên ăn những thực phẩm gì?
Chúng ta nên khuyến khích các bà bầu chú tâm đến bữa ăn cân bằng về các thành phần dinh dưỡng (Protein, lipid, Gluxit, vitamin và khoáng chất) và an toàn vệ sinh thực phẩm. 
Muốn xây dựng được cho mình một khẩu phần ăn tốt hàng ngày thì bạn phải có kiến thức về từng loại thức ăn về từng thành phần dinh dưỡng của nó. Đồng thời phải biết được nhu cầu dinh dưỡng trong từng giai đoạn thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của một thai hay song thai.
- Vitamin A cần thiết với thai phụ nhưng không nên lạm dụng?
Vitamin A là Vitamin cơ bản cho sự phát triển của thai nhi nói chung và các cơ quan quan trọng của thai như: Hệ thần kinh trung ương, tim , gan, phổi ,thận. Tuy nhiên nếu bổ sung quá liều ( > 25000IU/ngày) có thể tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi. 
Một số nghiên cứu gần đây cho thấy với mức hấp thu vitamin A > 10000IU/ngày làm tăng tỷ lệ bất thường về sọ mặt, hệ thần kinh trung ương. 
Lượng Vitamin A được khuyến cáo nên bổ sung trong khi mang thai là 5000IU/ngày. Vitamin A có rất nhiều trong gan, trứng, dầu cá, rau quả. 
- Trường hợp thai phụ bị bệnh phải dùng đến thuốc cần lưu ý gì? 
Khi mang thai mà mắc bệnh cần phải dùng thuốc thì việc hội chẩn giữa bác sĩ sản khoa và bác sĩ chuyên ngành rất cần thiết. Lúc này thai phụ sẽ được đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của thuốc lên em bé mà vẫn đảm bảo kiểm soát được bệnh của mẹ.
- Bác sỹ  có thể chia sẻ một số kinh nghiệm khác cho thai phụ? 
Bản thân việc mang thai và sinh đẻ là tự nhiên. Đa phần là sẽ diễn ra bình thường theo tự nhiên cho đến khi sinh em bé và an toàn cả mẹ lẫn con. Tuy nhiên những vấn đề bệnh lý và tai biến trong sản khoa ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của cả bà mẹ lẫn thai nhi nếu như không được phát hiện sớm và kiểm soát kịp thời. 
Nhiều bệnh nhân kể lại rằng trong suốt quá trình mang thai họ chỉ đi siêu âm thai tại các phòng khám mà không một lần khám thai. Việc thăm khám và tuân thủ nghiêm ngặt lịch kiểm tra sức khỏe thai phụ ở các cơ sở chuyên khoa ngay trước và trong suốt quá trình mang thai rất quan trọng.
-Xin cảm ơn bác sĩ!

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa: Báo Đảng Cộng sản Việt Nam

Gia tăng ca mắc sởi trên thế giới, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phòng chống bệnh

(PLVN) -  Thời gian gần đây, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về việc gia tăng số ca mắc bệnh sởi và nguy cơ bùng phát dịch sởi tại nhiều khu vực trên toàn thế giới. Trước tình hình này, ngày 19/3, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế ngày đã có công văn gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.