"Quy tắc đồ lót" dạy trẻ phòng tránh xâm hại tình dục

Kiến thức dạy con của cha mẹ giúp trẻ giảm nguy cơ bị XHTD
Kiến thức dạy con của cha mẹ giúp trẻ giảm nguy cơ bị XHTD
(PLO) -  Trẻ em khi bị xâm hại tình dục (XHTD) đang là nỗi ám ảnh của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, bố mẹ có thể áp dụng quy luật bàn tay và quy tắc đồ lót như một trò chơi, nhằm hình thành bản năng tự phòng tránh cho con.

Theo Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Diệu Anh (Khoa tâm lý, BV Nhi Đồng 1, TP.HCM) biện pháp hữu hiệu nhất là trang bị cho bé những kỹ năng giao tiếp cơ bản để bản thân trẻ tự bảo vệ mình. Đơn giản như bố mẹ thông qua đồ chơi (lấy mẫu là búp bê) tập cho trẻ biết ai có thể được nắm tay, chạm vào cơ thể mình.
Nếu người thân sẽ được đụng chạm, ôm hôn thế nào. Những vùng cơ thể nào tuyệt đối không cho ai đụng chạm. Sau khi dạy lý thuyết xong, phụ huynh thường xuyên kiểm tra bằng cách tạo tình huống bất ngờ, dần dần hình thành cho trẻ kỹ năng.
Hai quy tắc giúp con trẻ bảo vệ bản thân khỏi bị XHTD được các bà mẹ trên thế giới áp dụng phổ biến là quy tắc bàn tay và quy tắc đồ lót. Bà Diệu Anh nhận định những quy tắc này rất có lợi cho trẻ, các phụ huynh cần học tập để dạy cho con em mình.
Quy tắc quần lót (PANTS rules) chia thành 5 quy tắc nhỏ theo từng chữ cái: P – Private (Riêng tư), bố mẹ hãy nói với trẻ rằng không ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh và cần có sự đồng ý của con.
Thứ hai là quy tắc chữ A- Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con). Tức bố mẹ cần cho trẻ biết rằng cơ thể trẻ thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói không.
Quy tắc chữ N- No means no (Không là không) giúp trẻ nhận thức được rằng bản thân có quyền nói “không” với các động chạm mà bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.
Quy tắc chữ T-Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn). Quy tắc này hướng dẫn bố mẹ giải thích cho con trẻ về sự khác biệt giữa những bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như “đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ cảm thấy lo lắng và không dám kể cho ai khác.
Chuyên gia Diệu Anh
 Chuyên gia Diệu Anh  
Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Bí mật "xấu" là cái khiến trẻ cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi và cần nói ra.
Cuối cùng là quy tắc S–Speak up (Lên tiếng): Tức bố mẹ nói với con khi nào cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi hãy lên tiếng với người bé tin tưởng như bố mẹ, chị gái, cô giáo.
Thêm quy tắc giúp trẻ phòng ngừa bị XHTD nữa là quy tắc bàn tay. Bà Diệu Anh giải thích, bàn tay bé có 5 ngón và được chia thành 5 vòng tròn giao tiếp. Bố mẹ cần trang bị cho trẻ biết những quy tắc giao tiếp này.
Cụ thể: Ôm hôn với người thân ruột thịt trong gia đình gồm ông, bà, bố mẹ, anh chị em ruột.
Nắm tay với bạn bè, thầy cô, họ hàng.
Bắt tay khi gặp người quen.
Vẫy tay chào nếu đó là người lạ.
Xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu những người xa lạ mà bé cảm thấy bất an, tiến lại gần và có cử chỉ thân mật.
Các chuyên gia cho biết, luật bàn tay này không chỉ phù hợp với trẻ mầm non mà với trẻ tiểu học, vị thành niên./.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...