Phòng bệnh tai mũi họng cho trẻ khi thời tiết thay đổi

 Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là một trong những địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến khám chữa các bệnh về tai mũi họng, đặc biệt là trẻ nhỏ
Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là một trong những địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến khám chữa các bệnh về tai mũi họng, đặc biệt là trẻ nhỏ
(PLO) - Bệnh tai-mũi-họng là bệnh khá phổ biến ở trẻ em, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi đột ngột. Bệnh có thể tự khỏi nếu không bị bội nhiễm nên các bậc cha mẹ thường chủ quan. Ít ai biết được rằng, bệnh ở tai mũi họng là khởi đầu của rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Trẻ dễ mắc các bệnh về tai – mũi – họng hơn người lớn
Việt Nam là một nước nhiệt ẩm gió mùa, mỗi khi mùa hè đến với mức nhiệt độ từ 35 – 37 độ C, khí hậu nóng cộng với môi trường có độ ẩm cao là môi trường lí tưởng cho sự phát triển của virut và vi khuẩn, góp phần phát sinh một số bệnh tai mũi họng.
PGS – TS Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội bệnh Tai – Mũi – Họng Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc – cố vấn chuyên môn Bệnh Viên Ung Bướu Hưng Việt cho biết : “Bệnh tai mũi họng tưởng chừng là bệnh đơn giản, nhưng mỗi khoảng thời gian giao mùa và đặc biệt vào mùa hè tỉ lệ trẻ em cũng như cả người lớn nhập viện rất cao” . Sức đề kháng của trẻ em chưa hoàn thiện, niêm mạc của bé còn chưa hoàn thiện, chưa đủ sức để chịu đựng các yếu tố bên ngoài và yếu tố nội tại…vì vậy, trẻ dễ mắc các bệnh về tai – mũi – họng hơn người lớn.
Theo một thống kê chưa đầy đủ thì cứ 10 trẻ lại có đến 4 trẻ em mắc các chứng bệnh về tai mũi họng, đối tượng tập trung của chứng bệnh này là từ 6 tháng tuổi đến 5 tuổi. Điều này đã làm không ít những bậc phụ huynh nuôi con không khỏi lo lắng.
Có hai nguyên nhân chính gây ra các bệnh về tai mũi họng ở trẻ em trong mùa hè đó là do vi rút hoặc vi khuẩn. Riêng nguyên nhân là vi khuẩn thì phải dùng kháng sinh để điều trị. Trong nguyên nhân do vi rút thì chứng bệnh hay gặp nhất là cúm, không có kháng sinh điều trị.
Khởi đầu của rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khoẻ
Bệnh ở tai-mũi-họng nguy hiểm vì nếu không điều trị dứt điểm bệnh dễ trở nên mạn tính và là tác nhân gây nhiều bệnh nguy hiểm khác. Chẳng hạn như viêm mũi khi không điều trị dứt điểm có thể gây viêm tai (làm giảm sức nghe và gây ra những biến chứng nặng hơn như viêm màng não, áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên, liệt mặt…), viêm thanh quản (bệnh làm biến đổi chất giọng) hay viêm xoang, viêm phế quản, viêm phổi. Chứng viêm tai cũng có thể gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá đôi khi kèm theo suy dinh dưỡng. Trong khi đó viêm xoang lại có thể gây nhiễm trùng ổ mắt, đây là một biến chứng nghiêm trọng, đe dọa thị lực, thậm chí là tính mạng bệnh nhân. Nguy hiểm hơn, vi khuẩn của amidan còn có thể tấn công vào khớp, tim, thận và có thể để lại các biến chứng khôn lường như viêm cầu thận cấp, thấp khớp, thấp tim, viêm tim…
Tai-mũi-họng là cửa ngõ của đường thở nên những trục trặc ở bộ phận này có thể gây tắc thở nhanh chóng. Viêm họng cấp, viêm phế quản cấp ở trẻ em, dị vật… là những bệnh phải điều trị sớm nhất có thể.
Các dấu hiệu cần phải đi khám ngay lập tức
PGS – TS Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội bệnh Tai – Mũi – Họng Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc – cố vấn chuyên môn Bệnh Viên Ung Bướu Hưng Việt cho rằng, đa số phụ huynh khi thấy con bị ho, sốt hoặc cúm đều tự mua thuốc để chữa trị. Tuy nhiên, có những bệnh ly cần phải đưa đến bệnh viện ngay nếu không sẽ có những biến chứng nguy hiểm.
PGS – TS Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội bệnh Tai – Mũi – Họng Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc – cố vấn chuyên môn Bệnh Viên Ung Bướu Hưng Việt
 PGS – TS Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch Hội bệnh Tai – Mũi – Họng Thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc – cố vấn chuyên môn Bệnh Viên Ung Bướu Hưng Việt
Khi bé chỉ sốt, có thể ra hiệu thuốc mua thuốc hạ nhiệt cho bé uống. Nhưng nếu sốt có kèm dấu hiệu không nuốt được tức là trong họng có sưng nề rất to thậm chí có thể bị áp – xe. Khi bé có triệu chứng đó thì cần đến viện khám ngay.
Nếu bé ho, kèm theo dấu hiệu  tiếng to và vang, liên tục, không dứt, thì nên đưa bé đến viện vì đó là viêm thanh quản dễ gây ra khó thở, nguy hiểm đến tính mạng. Với trường hợp rối loạn thở cần đánh giá được tần số thở, biên độ thở, thì thở để có thể đưa ra biện pháp kịp thời.
Bên cạnh đó, có trường hợp rối loạn toàn thân, bé không có cảm giác gì khi cấu hoặc véo vào người, không muốn ăn gì cũng rất nguy hiểm và cần đưa bé vào viện khám ngay.
Với những trường hợp nhẹ, bố mẹ có thể dùng các biện pháp dân gian như mật ong, chanh đào,… nhưng với các trường hợp sốt cao, nằm li bì, khó thở… thì không thể dùng được mà cần đến những biện pháp khác. Tuy nhiên, các biện pháp luôn cần dùng với trẻ là hạ sốt, hạ nhiệt, bù nước cho trẻ.
Chuyên khoa Tai Mũi Họng – Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt là một trong những địa chỉ tin cậy được nhiều khách hàng tin tưởng tìm đến khám chữa các bệnh về tai mũi họng, đặc biệt là trẻ nhỏ. Cùng với đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi, trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp việc điều trị bệnh tai mũi họng một cách nhanh chóng. Đồng thời, người bệnh còn được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cơ thể hợp lý giúp cải thiện tình trạng sức khỏe một cách hiệu quả nhất.
Để tìm hiểu thêm về cách phòng và chữa trị các bệnh về tai-mũi-họng cho trẻ nhỏ, mời bạn vui lòng liên hệ theo địa chỉ:
BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT
Địa chỉ: 34 Đại Cồ Việt, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 04 6272.4444 – 094.230.0707 - Hotline: 0949.51.0707
Email: bvubhungviet@gmail.com
Website: www.benhvienungbuouhungviet.vn

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.