Ngân Hàng Sữa Mẹ - chăm sóc và điều trị cho 3.000-4.000 trẻ mỗi năm

Ngân hàng sữa mẹ giúp chăm sóc và điều trị 3000-4000 trẻ mỗi năm
Ngân hàng sữa mẹ giúp chăm sóc và điều trị 3000-4000 trẻ mỗi năm
(PLO) - Ngày 17/2, Ngân hàng sữa mẹ thí điểm đầu tiên của Việt Nam sẽ được khai trương tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng. 

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế; Sở Y tế Đà Nẵng; các tổ chức phi chính phủ quốc tế bao gồm PATH và FHI 360 (thông qua dự án Alive & Thrive), ngân hàng sữa mẹ được thành lập nhằm cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000 đến 4.000 trẻ nhỏ mỗi năm. 

Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực sức khỏe trẻ em, tuy vậy, tỉ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi vẫn ở mức 22‰ (số liệu Điều tra của Tổng cục Thống kê năm 2015). Hàng năm, hơn 33.000 trẻ em Việt Nam tử vong trước sinh nhật 5 tuổi (Báo cáo Mức độ và Xu hướng Tử vong Trẻ em năm 2015).

Các nghiên cứu cho thấy trong số những giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn của trẻ. Sữa mẹ là lựa chọn tự nhiên và phù hợp nhất với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, lớn nhanh và phát triển toàn diện. 

Mọi trẻ sinh ra đều có quyền được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ, song không phải người mẹ nào cũng có thể cho con bú do mẹ bị bệnh hoặc đang dùng thuốc điều trị ảnh hưởng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Đối với nhóm trẻ có nguy cơ cao, bao gồm trẻ sinh non, trẻ nhẹ cân, trẻ bệnh lý hoặc trẻ mồ côi (bị bỏ rơi), ngân hàng sữa mẹ sẽ giúp mang lại nguồn dinh dưỡng sẵn có với khả năng cứu sống tốt nhất. 

Hơn 500 ngân hàng sữa mẹ trên toàn thế giới đang bảo vệ trẻ nhỏ khỏi bệnh tật và tử vong. Bắt đầu từ hôm nay, trẻ nhỏ Việt Nam cũng được hưởng sự chăm sóc này. 

Con cần sữa mẹ
Con cần sữa mẹ

Bác sỹ Nguyễn Đức Vinh, Vụ Trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế khẳng định: “Nuôi con bằng sữa mẹ là biện pháp quan trọng giúp tăng cường sự sống còn và sức khỏe của trẻ. Chúng tôi hy vọng với ngân hàng sữa mẹ thí điểm này các trẻ em của Tp. Đà Nẵng sẽ được tiếp cận với sữa mẹ an toàn, bất kể trẻ được sinh ra trong tình huống nào”. Đây cũng là cơ sở để Bộ Y tế xem xét có thể mở rộng triển khai Ngân hàng sữa mẹ ra các cơ sở y tế khác.

Ngân hàng sữa mẹ tại Đà Nẵng sẽ thu thập, thanh trùng, xét nghiệm và bảo quản an toàn sữa mẹ từ những người hiến tặng, và cung cấp cho nhóm trẻ có nhu cầu đặc biệt là trẻ non tháng, nhẹ cân, hoặc bệnh lý. Ngân hàng sữa mẹ cũng bảo vệ, khuyến khích và tư vấn hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Việc thí điểm thiết lập và vận hành của ngân hàng sữa mẹ theo tiêu chuẩn quốc tế tại Bệnh viện Phụ Sản – Nhi Đà Nẵng được Quỹ Margaret A. Cargill và Bill & Melinda Gates tài trợ với sự hỗ trợ kỹ thuật của PATH và Alive & Thrive.

PATH và Alive & Thrive đã hỗ trợ tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế, cung cấp trang thiết bị chuyên dụng, truyền thông về ngân hàng sữa mẹ tới các bà mẹ hiến tặng tiềm năng cũng như đông đảo công chúng, đồng thời xây dựng hướng dẫn và quy trình hoạt động chuẩn nhằm đảm bảo tính hiệu quả và an toàn của ngân hàng sữa mẹ. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.