Liên tiếp các vụ bệnh nhân bị chó nhà nuôi cắn

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) liên tiếp cấp cứu cho các ca bị chó nhà nuôi cắn ảnh hưởng tới sức khoẻ và thẩm mỹ của người bệnh lâu dài.

Trường hợp thứ nhất là một bé trai 7 tuổi (ở Chương Mỹ, Hà Nội) bị chó nhà cắn đứt rời một phần môi phải. Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng phần môi đứt rời lại không được bảo quản đúng cách. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Khoa Phẫu thuật Hàm mặt -Tạo hình -Thẩm mỹ. Trường hợp thứ hai là một cụ bà 88 tuổi (quê ở Đông Anh, Hà Nội) đang điều trị tại Khoa Phẫu thuật Chấn thương chung của bệnh viện.

Theo người nhà bệnh nhân, trên đường đi mua thuốc cảm cúm về, bà bị con chó to của hàng xóm chạy ra ngoài đường xô ngã, cắn vào tay và được đưa ngay đến bệnh viện. Những tai nạn này thường để lại những tổn thương đặc biệt nghiêm trọng cả về thể chất lẫn tinh thần cho nạn nhân.

Trước những vụ việc đó, các bác sĩ cảnh báo những gia đình có trẻ nhỏ thì không nên nuôi chó, nếu nuôi thì phải thật cẩn trọng khi cho bé chơi, tiếp xúc với chó. Chó nuôi phải được nhốt và tiêm phòng, khi thả chó phải rọ mõm, trường hợp bị chó cắn phải đưa bệnh nhân đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.