Lần đầu tiên Việt Nam có ngân hàng mô

Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an tham quan Ngân hàng mô tại Bệnh viện Việt Đức
Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Công an tham quan Ngân hàng mô tại Bệnh viện Việt Đức
(PLO) -Mới đây, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức tổ chức khai trương Ngân hàng mô và khu khám bệnh theo yêu cầu. Đây là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp phép và hoạt động. 

Theo GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, năm 2016, bệnh viện có ý tưởng thành lập một trung tâm lưu trữ và bảo quản mô, lãnh đạo bệnh viện cùng với khoa đã tập trung chuẩn bị các điều kiện để tiến hành xây dựng và thành lập khoa. Sau hơn một năm chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị với căn cứ cơ sở pháp lý, ngân hàng mô Bệnh viện Việt Đức chính thức được công nhận là ngân hàng mô đầu tiên tại Việt Nam được cấp phép và đi vào hoạt động.

Bệnh viện Việt Đức và các bệnh viện của Việt Nam có nhu cầu lớn về ghép xương, mạch máu, van tim, gân... cho bệnh nhân. Viện Chấn thương Chỉnh hình từ năm 2011 đến nay đã ghép xương đồng loại cho 120 bệnh nhân, mổ nội soi tái tạo dây chằng khớp gối bằng móng, gân đồng loại cho 263 người.

Trung tâm Phẫu thuật Thần kinh hàng năm thực hiện hàng nghìn ca ghép mảnh xương sọ. Trong khi đó, Việt Nam đến nay chỉ có hai phòng thí nghiệm nghiên cứu bảo quản mô tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Phạm Ngọc Thạch. Trong khi có trên 300.000 ngân hàng mô ở 46 quốc gia thì Việt Nam chưa có một ngân hàng mô thực sự nào được thành lập để thực hiện các hoạt động chuyên môn phục vụ điều trị cho người bệnh.

Hiện nay, một trong những khó khăn trong ghép mô, tạng là cầu lớn hơn cung. Rất nhiều bệnh nhân có nhu cầu ghép tạng nhưng nguồn nguyên liệu phần lớn đều không sẵn có, phần nhiều phải nhập từ nước ngoài rất đắt đỏ. Lãnh đạo Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, những nguồn mô, tạng từ người cho chết não, những phần chi thể của người hiến tặng, nếu được thu nhận và qua quá trình xử lý, bảo quản đúng tiêu chuẩn quốc tế sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân có nhu cầu ghép. Vì vậy, ngân hàng mô là một nhu cầu cấp bách và thực sự cần thiết.

Theo đó, ngân hàng mô có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô. Mặt khác, ngân hàng cung ứng mô cho các cơ sở y tế, cơ sở nghiên cứu, đào tạo y học. Ngân hàng cũng cung ứng, trao đổi mô với ngân hàng mô khác và hợp tác với cơ quan tổ chức, cá nhân nước ngoài nhằm mục đích khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo, nghiên cứu y học. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.