Lạm dụng tình dục - mặt trái của phát triển

Lạm dụng tình dục - mặt trái của phát triển
(PLO) - Có lẽ chưa bao giờ vấn nạn lạm dụng tình dục tại công sở lại trở thành điểm nóng trên tất cả các mặt báo, trên mọi diễn đàn đến như vậy kể từ trước khi các vụ lùm xùm của ông trùm ngành điện ảnh Hollywood Harvey Weinstein bị phanh phui. Bê bối này cũng một lần nữa khiến từng ngõ ngách trong nền công nghiệp hàng đầu thế giới như Mỹ được chú ý, khai thác và phân tích.

Được ví như một vấn đề toàn cầu, nỗi ám ảnh mang tên quấy rối đã đeo bám nhiều nhân viên ở mọi ngành nghề trong xã hội Mỹ từ thời trang đến tài chính, từ thể thao đến ẩm thực..., vấn nạn này len lỏi đến từng tế bào nhỏ trong xã hội của “xứ cờ hoa”. 

Trong lĩnh vực điện ảnh, nơi khởi nguồn của vụ Harvey Weinstein, hơn 50 nữ diễn viên đã vượt lên sự ngại ngùng, e dè và đe dọa, thậm chí chấp nhận đánh đổi cả sự nghiệp mà họ đã gây dựng để lên tiếng tố cáo kẻ xấu. Cái xấu được mạo danh bởi danh vọng, quyền lực, bởi những hứa hẹn, cái xấu được che giấu bao năm bởi quyền lực cuối cùng cũng bị đưa ra ánh sáng, gây ra một cú sốc, vén một bức màn nghiệt ngã cho thấy cái giá quá đắt của những nghệ sĩ trong thời buổi bon chen từng thước hình, cái xấu bị vạch trần để thức tỉnh những thế hệ sau. 

Trước vụ việc của ông trùm điện ảnh, đâu đó trên các mặt báo người ta vẫn đọc được những dòng tít chấn động về tình trạng người mẫu mới vào nghề phải chấp nhận đánh đổi danh dự và tự trọng để được lên hình, lên bìa tạp chí, để được quảng bá, để được “nổi” trong giới. Một bộ phận trong số những gương mặt mẫu mới xinh tươi xuất hiện trên các tạp chí, có những bộ ảnh được giới phê bình đánh giá, để được các nhà mode mời gọi đã phải đánh đổi cả bản thân, trao niềm tin sự nghiệp cho những nhiếp ảnh gia có tài nhưng thiếu đức, những quản lý bị dục vọng chi phối. 

Có lẽ, giới nghệ thuật có thể được cho là có nhiều điều kiện để cho những “phút bốc đồng” xảy đến, nhưng đến ngay cả ngành tài chính vốn được coi là khô khan, cứng nhắc, vấn nạn này cũng không hề hiếm. Fidelity Investments, một trong những công ty tài chính lớn nhất toàn cầu đã phải sa thải 2 giám đốc điều hành vì các cáo buộc lạm dụng. Tại Mỹ, tài chính là ngành tập trung chủ yếu phái mạnh nên điều này được coi là một nguy cơ tiềm ẩn đối với nữ giới làm việc trong môi trường này. 

Trong khi đó, lẫn trong những khói bụi dầu mỡ, trong đam mê nấu ăn vẫn tồn tại một nỗi ám ảnh mang tên lạm dụng. Đầu bếp nổi tiếng  John Besh buộc phải từ chức vì những cáo buộc tương tự tại nhà hàng do ông điều hành. Giới truyền hình cũng không khỏi ngỡ ngàng bởi cựu Chủ tịch Fox News Roger Ailes hay cựu ngôi sao truyền hình Bill O’Reilly thời gian qua vẫn liên tục bị tố giác có hành vi không đúng mực với các nhân viên và đồng nghiệp nữ. Hàng loạt các tên tuổi khác trong ngành truyền thông, hầu hết đều là những người có uy tín hoặc có ảnh hưởng nhất định đều phải lên tiếng xin lỗi hay từ chức sau khi các cáo buộc lạm dụng xuất hiện. 

Chưa dừng lại, vấn nạn này cũng từ lâu đã lác đác để lại nỗi ám ảnh trong giới “cầm ca” ở Mỹ. Mới đây nhất, ca sỹ nhạc rock Marilyn Manson cũng đã tuyên bố loại thành viên Jeordie White ra khỏi ban nhạc của mình xuất phát từ cáo buộc của bạn gái cũ anh này. Làng thể thao Mỹ có lẽ sẽ không bao giờ quên những chia sẻ của vận động viên thể dục nghệ thuật từng đoạt huy chương vàng Olympic McKayla Maroney rằng trong suốt sự nghiệp của mình, cô đã phải chịu đựng sự gạ gẫm trắng trợn từ bác sĩ của đội tuyển thể dục quốc gia Mỹ Larry Nassar. Vụ việc lan rộng khi có tới 350 vận động viên thể dục tố cáo đã buộc Chủ tịch Hiệp hội Thể dục thể thao Mỹ Steve Penny từ chức hồi đầu năm nay. 

Trong hầu hết các sự vụ, thủ phạm đều là những người có quyền hoặc có ảnh hưởng nhất định tới sự nghiệp của nạn nhân. Chính điều này đã khiến cho hành vi phạm tội không bị phát giác và kéo dài cho đến khi hậu quả là quá nghiêm trọng. Điều này một lần nữa là hồi chuông cảnh tỉnh cho giới quản lý và cả những người có thể là nạn nhân rằng nguy cơ bị lạm dụng là hiện hữu, cần có những biện pháp ngăn chặn cụ thể, khuyến khích nạn nhân lên tiếng để môi trường làm việc trong sạch hơn và những kẻ phạm tội bị trừng trị thích đáng. Và đây cũng là điều mà thế hệ trẻ cần cảnh giác, cẩn trọng trong những bước đầu xây dựng sự nghiệp, tránh cái giá phải trả quá cao và những hậu quả tinh thần đáng tiếc. 

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.