Hướng dẫn cách loại bỏ độc tố trên thực phẩm

Hướng dẫn cách loại bỏ độc tố trên thực phẩm
(PLO) - Tình trạng rau xanh chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao đang là mối lo lớn nhất của hầu hết các bà nội trợ. Để giảm bớt lượng chất độc hại này, bạn nên ngâm rau trước khi chế biến. Chỉ với giấm, chanh, muối, các bạn có thể pha thành các hỗn hợp rửa rau quả loại bỏ sạch độc tố. 

Cách pha hỗn hợp rửa rau quả sạch hóa chất

Cách đơn giản nhất là rửa rau quả dưới vòi nước sạch hoặc phơi nắng khoảng 5p sẽ khiến dư lượng thuốc trừ sâu dễ bị phân giải. Bạn cũng có thể ngâm rau củ quả với nước muối pha loãng hoặc nước rửa chuyên dụng theo đúng hướng dẫn để giúp dễ dàng loại bỏ độc tố trong rau. 

Các chuyên gia y tế khuyên khi mua rau quả về nên rửa sạch rồi bọc túi nilon cho vào tủ lạnh, ăn sau hai ngày. Với cách này, rau quả vừa đảm bảo độ tươi ngon vừa có thời gian để thuốc phân hủy. Rau dạng củ như củ cải, hành tây, khoai tây, khoai lang... nói chung đảm bảo an toàn hơn nên không cần ngâm nước muối hay thuốc tím. Khi chế biến loại này nên rửa sạch, gọt vỏ và rửa lại lần nữa trước khi chế biến.

Ngoài ra, bạn có thể tự mua các nguyên liệu như chanh, dấm, muối baking soda để tự pha các hỗn hợp rửa sạch rau, loại bỏ các độc tố. Nhất là các loại rau gia vị như hành, thì là hay các loại quả vỏ trơn bóng như cà chua, cà tím, ớt tươi... cũng cần phải rửa sạch như các loại rau khác.

Đối với các loại trái cây, rau củ chứa ít dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, bạn chỉ cần sử dụng hỗn hợp gồm nước pha với giấm theo tỉ lệ 3:1. Sau đó chỉ cần ngâm trái cây và rau quả trong hỗn hợp nước giấm loãng trong vòng 10-20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Bạn cũng có thể ngâm trái cây, rau củ với các hỗn hợp sau: 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng cà phê baking soda và 1 chén nước hoặc pha hỗn hợp gồm 1 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh giấm táo và 1 chén nước (tùy theo lượng rau quả mà pha nhiều hay ít). Hãy ngâm trái cây, rau củ trong vòng 10 – 20 phút rồi rửa thật sạch lại với nước đun sôi để nguội.

Đối với các loại trái cây, rau củ có tỷ lệ thuốc trừ sâu cao mà bạn ăn tươi sống, hỗn hợp giấm loãng không thể loại bỏ hết được. Hãy pha hỗn hợp theo công thức sau: 1 chén nước, 1/2 cốc giấm táo hoặc giấm trắng (chừng 150ml), 1 muỗng canh baking soda và 1 vài giọt tinh dầu hạt bưởi. Hãy ngâm rau củ và trái cây trong hỗn hợp này 1 giờ. Cuối cùng, rửa sạch lại với nước là có thể dùng ngay.

Cách loại bỏ chất gây ung thư khỏi dưa trước khi muối

Dưa muối là thực phẩm phổ biến, có thể xào với lòng hoặc nấu canh chua. Tuy nhiên hàm lượng chất Nitroso trong dưa tương đối cao nên trước khi muối cần loại bỏ bớt. Phương pháp thông thường là cho vào nước luộc, phơi nắng hoặc rửa bằng nước nóng để có thể đạt được mục đích tẩy trừ chất gây ung thư.

Vì vậy, bạn nên phơi héo rau cải trước khi muối dưa. Lưu ý nữa là không nên dùng đi dùng lại nước muối rau dưa sẽ làm tăng chất gây ung thư.

Để muối dưa cải ngon, hạn chế độc tố, bạn nên chọn rau cải ngon, sau khi xử lý qua đem cắt khúc ngắn thêm hành lá vào cho thơm rồi rửa lại và để cải ráo nước. Sau đó dùng nước đun sôi để nguội âm ấm rồi cho muối biển, đường khuấy tan, khi nếm có vị lợ lợ là được. 

Tiếp đó hãy đổ nước xâm xấp nước lên rau cải, chú ý cho bẹ cải xuống dưới cùng, phần lá lên trên. Dùng vỉ nén để rau cải hoàn toàn trong nước, nén chặt. Dưa cải sau khi lên men tự nhiên có vị chua thanh, dưa vàng ruộm, giòn và nước dưa trong.

Không rán thịt, nên luộc qua tôm, cá

Nhiều người có thói quen mua thịt về đun sôi nước chần qua thịt, bỏ nước đầu, sau đó mới cho vào chế biến. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đây là cách làm phản khoa học. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần sẽ làm cho thịt biến tính co lại khiến cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn.

Để giảm thiểu độc tố, cần rửa sạch thịt, sau đó ngâm vào nước muối loãng, vì nước muối có tác dụng loại bỏ các chất bẩn, hơn nữa khi ăn thịt sẽ được thơm hơn.

Nếu chế biến thịt ở nhiệt độ cao, đặc biệt là chiên rán, thịt sẽ tạo thành chất pyrrolidine nitroso và dimethylnitrosamine, là những hợp chất được chứng minh gây bệnh ung thư. Do vậy các mẹ nội trợ lưu ý không nên rán, chiên thịt ở nhiệt độ cao.  

Đối với cá biển có hàm lượng chất nitrite khá cao, vì vậy trước khi ăn, tốt nhất bạn nên cho vào nước luộc qua để loại bỏ bớt chất độc này. Bạn cũng nên kết hợp ăn cá cùng với rau xanh và hoa quả để đảm bảo sức khỏe.

Đối với tôm khô, tôm nõn thường có chứa chất gây ung thư dimenthulnitrosamine. Vì vậy trước khi nấu, bạn nên cho vào nước luộc qua, đổ nước đó đi rồi mới chế biến thành món ăn. Hoặc bạn có thể phơi tôm dưới ánh mặt trời 3-6 tiếng cũng có thể loại bỏ bớt các chất gây ung thư.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.