Hãy tới những quốc gia này, nếu muốn chữa bệnh “chất lượng, giá rẻ“

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Khi thế giới càng phát triển, cuộc sống con người dư dả, nhu cầu được hưởng thụ càng tăng cao, đặc biệt là vấn đề chất lượng y tế, chăm sóc sức khỏe. Trên thế giới hiện nay Malaysia, Costa Rica, Colombia, Mexico, Panama được đánh giá là 5 quốc gia có dịch vụ chăm sóc tốt trên thế giới vượt cả Mỹ, Anh...thậm chí chi phí "phải chăng" hơn rất nhiều.

 Columbia

Một bệnh viện của Columbia.
Một bệnh viện của Columbia. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp hạng hệ thống chăm sóc sức khỏe của Columbia đứng thứ 22 trong số 191 quốc gia được đưa ra đánh giá. Trong khi đó, các nước lớn như Canada chỉ đứng thứ 30, Mỹ xếp thứ 37.

Dịch vụ y tế của Colombia cũng được đánh giá vừa tốt vừa rẻ hơn nhiều quốc gia phát triển ở châu Âu. Một nửa trong số 43 bệnh viện hàng đầu ở Mỹ Latin nằm ở Colombia. Tại những thành phố chính như Medellín, Bogotá, Bucaramanga, Manizales, các cơ sở khám chữa bệnh đều có đội ngũ nhân viên lành nghề, công nghệ tiên tiến và liên kết với các bệnh viện lớn khác trên thế giới.

Lợi thế lớn nhất của dịch vụ y tế ở Columbia so với các nước khác chính là sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ từ Chính phủ. Colombia quy định chi phí khám chữa bệnh không vượt quá 12% lương hưu. Bảo hiểm sức khỏe 400 USD cho hai người không bị giới hạn hay phân biệt vì bất cứ lý do gì, có thể sử dụng khi sang các nước châu Mỹ Latin.

Bất kỳ người nước ngoài nào có thẻ căn cước "Cédula" của Columbia  đều có thể nộp đơn xin bảo hiểm y tế của chính phủ EPS (Entidades Promotoras de Salud).

Mexico

Bệnh viện Hospicio Cabanãs, Mexico.
Bệnh viện Hospicio Cabanãs, Mexico. 

Có 3 điều cần được xem xét kỹ lưỡng khi đánh giá các tiêu chí về hệ thống chăm sóc sức khỏe ở bất kỳ quốc gia nào. Đó là chất lượng, khả năng chỉ trả viện phí và đi lại thuận tiện. Xét về 3 yếu tố, Mexico đều có tất cả.

Ở mỗi thành phố lớn của Mexico đều có ít nhất một bệnh viện lớn và uy tín hàng đầu với trang thiết bị hiện đại, tiên tiến. Tất cả công nghệ khám chữa bệnh mới nhất đều có tại Mexico. Đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia y tế chuyên nghiệp, có thể nói tiếng anh như một ngôn ngữ thứ 2 và họ đều đã trải qua những khóa đào tạo y tế ở Mỹ, Canada hoặc châu Âu.

Từ năm 2003, Mexico đã bắt đầu thực hiện cải cách toàn diện y tế, trong đó nêu cao vai trò của Bảo hiểm Y tế toàn dân (chương trình Seguro Popular) nhằm tiến tới bảo đảm an sinh xã hội, không phân biệt địa vị, nghề nghiệp, khả năng chi trả.

Với chương trình Seguro Popular, Mexico bắt đầu cung cấp dịch vụ điều trị miễn phí cho một số bệnh: ung thư tinh hoàn và ung thư tiền liệt tuyến, cấy ghép tủy xương, ung thư vú. Trẻ em dưới 18 tuổi được hỗ trợ hoàn toàn cho các bệnh có liên quan đến u bướu, ung thư. Nhờ chính sách này mà những người bệnh ung thư cảm thấy lạc quan, an tâm hơn rất nhiều để có thể chống chọi lại căn bệnh quái ác đến giây phút cuối cùng.

Chi phí cho những ca phẫu thuật lớn hoặc bệnh nghiêm trọng cũng rất "phải chăng". Mỗi người dân mang quốc tịch Mexico có quyền truy cập vào hai hệ thống: Hệ thống của chính phủ điều hành các phòng khám và bệnh viện trên toàn quốc.

Người nước ngoài cũng được cung cấp dịch vụ chăm sóc cơ bản tốt ở mức giá thấp, với chi phí chỉ vài trăm USD mỗi năm. Người nước ngoài sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân cũng rẻ hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Ông Jim, người Mỹ, được chuẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt nhưng do chi phí điều trị căn bệnh này tại nước sở tại quá cao nên ông lựa chọn tới Mexico. Tại đây, ông không chỉ được chăm sóc bệnh chu đáo, những cơ sở điều trị ở đây cung cấp những thiết bị gần gũi như ở nhà: máy pha cà phê, máy thở hay điều hòa thân nhiệt và cả một chế độ ăn nghiêm ngặt với chủ yếu là rau xanh. Một số dịch vụ được cung cấp tại Mexico sẽ là quá đắt hoặc thậm chí không được phép tại Mỹ.

Panama

Punta - một bệnh viện có quy mô lớn nhất Panama.
Punta - một bệnh viện có quy mô lớn nhất Panama.

Chăm sóc sức khỏe ở Panama được xem là lựa chọn hàng đầu đối với hầu hết các nước ở Mỹ Latin. Khi cần chăm sóc y tế siêu chuyên môn và toàn diện, những người trong nước và nước ngoài thường tìm đến thành phố David, gần biên giới Costa Rica, hoặc thành phố Panama, thủ đô và trung tâm y tế của quốc gia.

Khắp cả nước, bạn có thể đi đến mọi phòng khám mà không cần giấy giới thiệu hoặc đặt lịch hẹn. Đặc biệt những dịch vụ khám chữa thông thường cũng rất rẻ: chụp X-quang với 25 USD, chụp quang tuyến vú 30 USD hay xét nghiệm máu chỉ mất 5 USD. Bạn cũng không cần bác sĩ kê đơn để mua thuốc trừ kháng sinh, thuốc giảm đau hoặc thuốc chứa thành phần bị kiểm soát.

Đặc biệt, Panama quan tâm đến người già về hưu bằng cách giảm 20% chi phí y tế. Một cặp đôi 60 tuổi có thể sử dụng gói khám chữa bệnh trong đó nhà nước hoàn trả đến 70%.

Các bệnh viện uy tín ở thành phố Panama đều có những trang thiết, công nghệ khám chữa bệnh thuộc loại tiên tiến và hiện đại bậc nhất khu vực châu Mỹ Latin.

 Đặc biệt, các cơ sở y tế ở nước này đều có liên kết và hợp tác chặt chẽ với Mỹ, rất nhiều các bác sĩ ở Panama tới Mỹ học tập, nghiên cứu. Tuy nhiên, chi phí chăm sóc sức khỏe ở Panama thấp hơn từ 50-75% so với Mỹ. Cho dù bệnh nhân tìm đến một bệnh viện tầm trung, các bác sĩ cũng đều được đào tạo bài bản và có nghiệp vụ chuyên môn. Các bác sĩ thường dành nhiều thời gian cho chăm sóc bệnh nhân, thậm chí đưa số điện thoại di động để bệnh nhân tiện liên lạc mỗi khi có vấn đề về sức khỏe.

Costa Rica

Một trong những bệnh viện lớn nhất Costa Rica.
Một trong những bệnh viện lớn nhất Costa Rica.

Hệ thống y tế công cộng của Costa Rica được Liên Hợp Quốc xếp vào top 20 quốc gia tốt nhất trên toàn thế giới và đứng đầu ở châu Mỹ Latin. Đất nước này cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho công dân toàn cầu.

Costa Rica vận hành hai hệ thống chăm sóc sức khỏe là tư nhân và nhà nước và luôn đảm bảo chất lượng cao cùng giá thành hợp lý. Cả hai hệ thống này được nâng cấp liên tục. Các bệnh viện, phòng khám, trang thiết bị máy móc luôn được đổi mới bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất. Đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản và thường xuyên tiếp cận đến những cái mới trong chuyên môn nghiệp vụ.

Người dân có thể khám ở bệnh viện công với chi phí khoảng 11% thu nhập hàng tháng cho hai người. Mọi cuộc hẹn với bác sĩ, đơn thuốc, xét nghiệm, trị liệu, phẫu thuật, cấp cứu đều được bảo hiểm hoàn lại. Nhược điểm duy nhất là thời gian chờ đợi kéo dài.

Đối với các bệnh viện tư, tiền đi khám, siêu âm, chụp X-quang và phẫu thuật đều rẻ hơn nhiều so với Mỹ. Trên hết, người dân Costa Rica được phép kết hợp hai loại hình chăm sóc trên. Ví dụ, nếu điều trị cùng một bác sĩ tư, họ vẫn có thể đến cơ sở nhà nước để mua thuốc.

"Một cuộc phẫu thuật tạo hình mạch vành có giá 60 ngàn USD nếu tiến hành ở Mỹ, nhưng lại chỉ có 9 ngàn USD ở Costa Rica. Hay phẫu thuật thay khớp háng ở Costa Rica chỉ mất 10 ngàn USD nhưng ở chi phí ở Mỹ lại lên đến 40 ngàn USD...", phóng viên phóng viên người Mỹ Latin Jason Holland cho biết.

Năm 2017, hơn 55.000 người trên khắp thế giới tìm đến Costa Rica chữa bệnh. Môi trường trong sạch, chi phí chữa trị thấp, đội ngũ y bác sĩ xuất sắc, dịch vụ chăm sóc đẳng cấp thế giới. Đây chính là lý do hấp dẫn nhiều người tìm tới Costa Rica hơn là các nước Bắc Mỹ khác. Đây có lẽ là một trong lý do tại sao người Costa Rica có tuổi thọ trung bình cao hơn Mỹ.

Malaysia

Một bệnh viện ở Malaysia.
Một bệnh viện ở Malaysia. 

Malaysia được xem là một đất nước của sự “bùng nổ” các dịch vụ y tế bậc nhất thế giới nhưng có chi phí giá rẻ đến 75% so với ở châu Âu và Mỹ. Quốc gia cũng là đất nước xếp thứ 5 trong danh sách các quốc gia phù hợp nhất để nghỉ hưu bởi có môi trường sống phù hợp và hệ thống y tế tiên tiến với mức chi phí rẻ. Nhiều người đến đất nước Đông Nam Á này để phẫu thuật thẩm mỹ, làm răng, chăm sóc da...

Tại đất nước này, bệnh nhân có cảm giác như mình được đặc biệt quan tâm với những khu vực đón tiếp ngay tại sân bay và trực tiếp chuyển đến những cơ sở y tế mà bệnh nhân có nhu cầu.

Hầu hết các bệnh viện đều đạt tiêu chuẩn cao, trong đó, Malaysia có đến 8 bệnh viện được cấp chứng nhận Joint Commision International – chứng nhận vàng cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Ở Malaysia, hầu hết các bác sĩ đều được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ ở Anh, Mỹ, Australia. Các tiêu chuẩn chăm sóc đạt chuẩn quốc tế. Ngoài nghiệp vụ, các bác sĩ đều có thể nói lưu loát tiếng Anh để giao tiếp.

Đứng top đầu châu Á về hệ thống y tế, Malaysia có nguồn lực chăm sóc sức khoẻ vô cùng dồi dào bao gồm hơn 8.000 bệnh viện và phòng khám đa khoa. Ở mỗi bệnh viện đề cho chuyên gia, tiến sĩ khám chữa bệnh, nhưng khác với các quốc gia khác, bệnh nhân không phải chờ đợi trong nhiều tháng. Bệnh nhân chỉ cần đến bệnh viện và đăng ký, sau đó lấy phiếu và chờ đến lượt. Nếu cần gặp một chuyên gia trong lĩnh vực khác để kiểm tra thêm, việc khám chữa cũng diễn ra ngay sau đó.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.