“Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”

“Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”
(PLO) - Sáng 15/10/2017, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT và Quỹ Unilever Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay với xà phòng với chủ đề “Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai”.

Tham dự mít tinh có GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, gần 300 đại biểu Trung ương đến từ các Bộ, ban ngành, các tổ chức quốc tế, và 2.000 học sinh, thầy cô giáo của 2 trường tiểu học Kim Đồng và Hoàng Hoa Thám trên địa bàn TP. Hà Nội.

Phát biểu tại buổi mít tinh, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh rửa tay với xà phòng là một việc làm đơn giản, ai cũng có thể làm được nhưng lại có ý nghĩa lớn, thiết thực để phòng chống dịch bệnh. Việc tuyên truyền, giáo dục hành vi vệ sinh cho mọi người dân, đặc biệt là các em học sinh sẽ góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe vì tương lai một Việt Nam khỏe mạnh.

GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ Mit tinh
GS. TS. Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại lễ Mit tinh

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc(UNICEF),88% các trường hợp tử vong do tiêu chảy ở trẻ em có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch. Tiêu chảy và viêm phổi là hai bệnh chính có liên quan đến việc lây truyền các mầm bệnh qua bàn tay và là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 1,7 triệu trẻ em trên thế giới hàng năm.

Ngoài ra vệ sinh kém cũng góp phần làm gia tăng các bệnh như tay chân miệng, bệnh ngoài da, bệnh giun sán… Vệ sinh kém, tiêu chảy và bệnh giun sán cũng là những nguyên nhân góp phần gây nên tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và khả năng học tập của trẻ em. Các trường hợp mắc và tử vong do các bệnh nói trên có thể ngăn ngừa được thông qua việc rửa tay với xà phòng. Tại Việt Nam, theo niên giám thống kê y tế, bệnh tiêu chảy cũng là bệnh có tỷ lệ mắc cao thứ hai ở nước ta.Tuynhiên, việc rửa tay với xà phòng vẫn chưa thành thói quen thường xuyên của nhiều người dân.

Từ năm 2008 đến nay Việt Nam đã hưởng ứng tích cực ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng” với mục đích đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội cũng như của mỗi người dân về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng để phòng chống dịch bệnh.

Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy đã đồng hành cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo suốt nhiều năm trong hành trình bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cho người dân và trẻ em Việt Nam với mục tiêu “Xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 25 triệu người dân Việt Nam tính đến năm 2020”.

Chương trình hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng” hàng năm đã trở thành một trong những hoạt động nổi bật của dự án chiến lược dài hạn hợp tác giữa Quỹ Unilever Việt Nam,Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo giai đoạn 2012-2016.

Tại buổi mít tinh hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng”, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Quỹ Unilever Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác chiến lược dài hạn để “Cải thiện vệ sinh và sức khỏe của người dân Việt Nam” và “Phát triển trường học Xanh- Sạch- Khỏe” trong giai đoạn 5 năm tiếp theo 2017 – 2022.

Ngày 15/10 hàng năm được Liên Hiệp Quốc lấy làm ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng” với mục đích nâng cao nhận thức, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, góp phần bảo vệ sức khỏe và phòng chống dịch bệnh. Ngày rửa tay với xà phòng năm nay được thế giới phát động với chủ đề “Bàn tay của chúng ta, tương lai của chúng ta”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.