Đừng quên nhắc con uống nước!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là lời nhắc nhở của bác sĩ tới cha mẹ sau sự việc bé gái 3 tuổi phải mổ sỏi thận. 

Ngày 14/6 vừa qua, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật cấp cứu lấy sỏi thận và sỏi niệu quản cho bé gái Sồng Thị M. (3 tuổi), nặng 8kg, dân tộc Hmông, thường trú tại Bản Núi Hồng, xã Huy Thượng, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Bé nhập viện trong tình trạng nôn ói, sốt cao, tiểu rắt, suy dinh dưỡng, chậm phát triển tâm thần vận động...

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy bé bị thiếu máu, toan chuyển hóa, rối loạn điện giải, nhiễm khuẩn đường tiết niệu; sỏi thận, sỏi niệu quản 2 bên, giãn đài bể thận 2 bên, giãn niệu quản 2 bên, bàng quang có sỏi... 

Theo bác sĩ, vào mùa nóng, nếu thấy trẻ tiểu ít hơn bình thường, nước tiểu sậm màu như nước trà đậm thì phải cho trẻ uống thêm nước đến khi thấy trẻ tiểu được nhiều nước và có màu vàng thật nhạt. Đặc biệt, cha mẹ cần khuyến khích con vận động nhiều, ăn uống hợp lý hơn, hạn chế thức ăn nhanh, ăn nhiều rau xanh, trái cây để bổ sung thêm nước. Nên cho trẻ uống một ly nước đầy vào mỗi buổi sáng khi vừa thức dậy, sẽ giúp cơ thể giải thoát được những cặn bã ra ngoài và bù nước cho cả ngày bận rộn với học tập, vui chơi.

Đánh răng sạch đã là xong?

“Hàm răng, mái tóc là góc con người”, đó là những điểm đầu tiên để đánh giá diện mạo của một con người. Chính vì thế, để có một hàm răng đẹp là điều mơ ước của bất cứ ai. Vệ sinh răng miệng và chăm sóc răng đúng cách là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ hàm răng. Theo TS BS Phạm Thanh Hà, PGĐ Trung tâm Chỉ đạo Tuyến – Trưởng khoa điều trị Nội nha Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương nhiều người cứ nghĩ rằng, chăm sóc răng miệng là một việc vô cùng đơn giản, cứ đánh răng sạch là xong. Tuy nhiên, suy nghĩ đó hoàn toàn sai. 

BS Hà chỉ ra những sai lầm cần tránh mà bất cứ ai đều gặp phải như: Ăn đồ quá cứng làm mòn men răng, gây nguy cơ nứt vỡ răng; Chải răng không đúng cách gây hại cho răng làm nhanh mòn răng, tụt lợi; Dùng tăm nhiều gây viêm lợi và rộng kẽ răng; Ăn quá nhiều đồ ăn ngọt chứa axit như: chanh, cam, cocacola… làm cho răng bị ăn mòn; Dùng răng cắn chỉ, cắn hạt cứng gây sứt răng và cắn lâu sẽ làm cho răng của mình bị mòn dẫn đến ê buốt răng.

BS Hà cũng khuyến cáo các công việc có nguy cơ bị ảnh hưởng không tốt đến hàm răng như: những người làm trong nhà máy ắc quy, xưởng sản xuất rượu vang, nếm rượu, nếm kẹo, nếm các đồ ăn trong bếp. BS Hà khuyên, để bảo vệ hàm răng sạch sẽ, thông thường chúng ta phải đánh răng cả buổi sáng lẫn buổi tối. Nhiều người cho rằng, chỉ cần đánh răng vào buổi tối còn buổi sáng thì xúc miệng nước muối là đủ. Theo BS Hà, đó là quan niệm rất sai lầm, bởi vì những thứ mà chúng ta cần làm sạch không chỉ là thức ăn mà còn có cả các mảng bám từ dịch tiết, dịch nước bọt, dịch thức ăn qua 1 đêm thâm nhập vào răng, có thể gây các bệnh về răng miệng.

Ăn bỏng ngô hại não

Theo bác sĩ, bỏng ngô đứng đầu danh sách thực phẩm phổ biến có chứa chì. Chì là kim loại nặng độc hại, có thể thay thế vị trí hoạt động của các khoáng chất khác như sắt, canxi, kẽm  trong hệ thống thần kinh. Đây thực sự là sát thủ giết chết các tế bào não.

Ngoài ra bánh kẹo cũng có thể ảnh hưởng đến não vì để bánh kẹo trở nên bắt mắt hơn, nhà sản xuất thường cho thêm vào những chất phụ gia, chất tạo màu, tạo hương vị để thu hút trẻ. Nghiên cứu cho thấy rất nhiều hóa chất được tìm thấy có thể gây tổn hại cho não bộ của bé. Vì vậy, cha mẹ nên tập cho trẻ thói quen ăn uống lành mạnh, tránh xa các loại thức ăn có màu sắc sặc sỡ và nhiều hương vị là lời khuyên của bác sĩ.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.