Cuộc khủng hoảng sức khỏe trong cộng đồng nhà sư Thái Lan

Một Phật tử biếu đồ ăn cho các nhà sư ở Bangkok
Một Phật tử biếu đồ ăn cho các nhà sư ở Bangkok
(PLO) - Một cuộc khủng hoảng về sức khỏe đang diễn ra trong cộng đồng các nhà sư Thái Lan do tiêu thụ quá nhiều đồ ăn vặt từ các Phật tử. Để bày tỏ sự tôn kính, người dân Thái Lan thường biếu các nhà sư những thực phẩm chứa nhiều đường, chất béo và dầu mỡ, dẫn đến tình trạng cân nặng của họ vượt kiểm soát.

Hưởng ứng cuộc cải tổ sức khỏe trong giới tăng lữ, hàng ngày, ông Pipit tự tập thể dục tại chùa để giảm cân. "Trước khi ăn kiêng, tôi chỉ có thể đi bộ được 100 m là mệt", nhà sư Pipit, 63 tuổi, cho hay trong cuộc kiểm tra sức khỏe tại một bệnh viện ở Bangkok, rằng ông từng nặng tới 180 kg.

Với số trường hợp mắc béo phì, tiểu đường và gặp các vấn đề về đầu gối tăng vọt, giới chức y tế và tôn giáo Thái Lan tháng 12/2017 đã ban hành "Điều lệ Sức khỏe Nhà sư" nhằm hướng dẫn họ theo dõi những gì mình ăn. Các món nhiều cà ri, đồ ngọt có đường, nước ngọt có ga và đồ ăn nhẹ là những thực phẩm mà các Phật tử thường xuyên biếu các nhà sư.

"Một số người thậm chí biếu các nhà sư cả thuốc lá", ông Prachaksvich Lebnak, phó tổng thư ký Văn phòng An ninh Y tế Quốc gia, nói.

Thái Lan là một trong những nước châu Á có tỷ lệ béo phì cao nhất, theo Ngân hàng Phát triển Á châu. Các thành viên của giới tăng lữ nằm trong số những người mắc béo phì nhiều nhất. Một cuộc khảo sát năm 2016 của đại học Chulalongkorn ở Bangkok cho thấy tỷ lệ béo phì ở các nhà sư đã tăng lên 48%, trong đó 42% bị huyết áp cao.

Theo quy tắc Phật giáo, các nhà sư bị cấm ăn sau buổi trưa và Đức Phật được cho là đã dạy các tín đồ tránh ăn các bữa khác vào cuối ngày. Tuy nhiên, họ được phép uống một số loại nước trái cây nhất định, được gọi là là pana trong kinh sách Phật giáo, sau buổi trưa, và đây là loại thức uống chứa rất nhiều đường.

Những loại thực phẩm đóng gói có sẵn tại các siêu thị Thái Lan cũng làm trầm trọng thêm vấn đề. Dù bản hướng dẫn kêu gọi các nhà sư chăm sóc sức khỏe để "sẵn sàng truyền dạy các bài giảng của Đức Phật", việc từ chối đồ lễ của các Phật tử là vấn đề rất tế nhị.

Các nhà sư dự tiệc tại một trung tâm chính phủ ở Bangkok
Các nhà sư dự tiệc tại một trung tâm chính phủ ở Bangkok

"Theo lời Đức Phật, bất cứ thứ gì được cho chúng tôi cũng phải nhận. Chúng tôi không được từ chối", Phra Rajvoramuni, trợ lý sư trụ trì chùa Sungvej, Bangkok, nói.

Ông Rajvoramuni hy vọng việc nâng cao nhận thức của các nhà sư về sức khỏe, trong đó có việc đào tạo họ tự kiểm tra sức khỏe căn bản, sẽ mang lại thay đổi. "Các nhà sư cũng nên làm những việc như tập thể dục, đi bộ thiền định, quét dọn chùa vào buổi sáng, quét sân", ông nói.

Bản hướng dẫn được đưa ra sau các sáng kiến nhỏ hơn ở vùng nông thôn Thái Lan. Phra Bhavana Dhamakosit, trụ trì chùa Wat Phochai ở tỉnh Nongkhai, cho biết chùa của ông đã bắt đầu các cuộc kiểm tra y tế cách đây 3 năm, trong đó béo phì và áp huyết cao là vấn đề rất phổ biến.

Dù bản hướng dẫn cũng đề nghị các tín đồ biếu các nhà sư những thực phẩm lành mạnh hơn, các lãnh đạo tôn giáo lo ngại rằng điều này sẽ tạo quá nhiều áp lực lên các Phật tử.

"Tốt hơn và hiệu quả hơn là yêu cầu các nhà sư tránh ăn một số loại đồ ăn nhất định", ông Bhavana nói.

Jongjit Angkatavanich, người thực hiện cuộc khảo sát năm 2016 của đại học Chulalongkorn, cho rằng phải mất ít nhất 3 năm mới có sự thay đổi rõ rệt về vấn đề cân nặng trong giới tăng lữ Thái Lan.

Dù không bắt buộc nhưng các nhà sư quan tâm hơn đến sức khỏe đã bắt đầu nhìn thấy thành quả. Bên cạnh tập thể dục, ông Pipit đang cố gắng ăn ít đi, đặc biệt là với những thực phẩm không tốt cho sức khỏe. Ông đã giảm được 30 kg kể từ khi bắt đầu theo dõi cân nặng hồi đầu năm nay. "Bây giờ tôi lựa chọn kỹ hơn khi được dân làng biếu đồ ăn", ông nói.

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.