Cực hình của “kéo” và “kéo quá đà” để có chân dài

Kéo dài chân là một kỹ thuật phức tạp đi kèm với nó là vô số biến chứng
Kéo dài chân là một kỹ thuật phức tạp đi kèm với nó là vô số biến chứng
(PLO) - Chịu đau đớn và nằm bất động cả năm trời, tiêu tốn thêm khoản tiền 50 - 100 triệu đồng, nhiều người vẫn mong muốn kéo dài chân để trở thành… chân dài hoặc chí ít cũng cao cho “bằng chị bằng em”.
Đày đọa  
Đến tuổi 27, xương hết độ phát triển, chiều cao của Nguyễn Hà Ng.H. (ở quận 3, TPHCM) dừng lại 1m50. Bị gia đình bạn trai chê, H. tự ái và quyết định đến Khoa Chi dưới của BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM kéo dài chân. Bác sĩ tư vấn “sẽ vô cùng đau đớn và nhiều biến chứng có thể xảy ra khi kéo dài chi thẩm mỹ” nhưng H. vẫn quyết tâm.
Sau các thủ tục chẩn đoán, làm các xét nghiệm cận lâm sàng xong, H. đồng ý ký vào biên bản phẫu thuật kéo dài ở hai cẳng chân và đùi chân với chiều dài tối đa là 7cm. H. được đưa vào phòng mổ. Các bác sĩ bắt đầu mổ nơi xác định phần kéo dài, sau đó cắt đôi xương cẳng chân và trên mỗi đầu của xương cắt được gắn thiết bị mà theo các chuyên gia là “khung cố định ngoài kéo dài xương”.
Hơn 2 giờ đồng hồ, cuộc mổ cho H. kết thúc. Bệnh nhân được đưa ra khỏi phòng mổ, đôi chân bị “niềng” với nhiều vòng kim loại. Khuôn mặt H. nhăn nhó vì đau đớn. Trong phòng hậu phẫu, H. bắt đầu ngấm đau. “Bệnh nhân còn chịu nhiều đau đớn nữa vì phải còn chích nhiều loại thuốc”- bác sĩ phẫu thuật nói.
Không cử động được chân, 10 ngày nằm ở bệnh viện đối với H. là cực hình vì phải nhờ tới sự trợ giúp của người thân. Từ chuyện vệ sinh cho đến xoa bóp chân khi mỏi, H. đều phải nhờ người khác. Tại bệnh viện, H. được bác sĩ ở khoa Chi dưới hướng dẫn kéo dài xương bằng cách vặn vít để căng dãn xương, chăm sóc chân đinh và tập luyện theo chỉ dẫn.
H. nhớ lại: “Mỗi lần căng dãn bác sĩ chỉ cho căng 1/4mm và mỗi ngày thực hiện 4 lần như vậy để có được 1mm”. Theo H., mỗi lần căng kéo là một lần đau đớn tột độ nhưng không dám kêu vì “việc kéo dài chân là do mình quyết định”. 7cm được kéo dài theo chỉ định, H. phải nằm bất động đến hơn 9 tháng.
Theo bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng- Khoa Vi phẫu BV Chấn thương chỉnh hình TPHCM, trung bình 1cm xương kéo dài lành lặn mất khoảng 45 ngày. Vì vậy, muốn dài 7cm ít nhất là 10 tháng. “Nếu như không xác định được khó khăn và không có sức chịu đựng cũng như kiên nhẫn rất khó để biến ước mơ có chân dài thành hiện thực”- bác sĩ Thắng nói. 
Kéo dài chân cũng đang là “mốt” với cánh đàn ông có chiều cao khiêm tốn. Nguyễn H. D. 25 tuổi ở Thủ Dầu Một, Bình Dương có chiều cao 1m60 nhưng vẫn thiếu tự tin.
“Tôi muốn 1m70”- D. nói. Khi đã có đủ số tiền gần 50 triệu đồng, D. đến BV Gia Định TPHCM thực hiện kéo dài thêm hai chân ra 8cm nữa. Năn nỉ mãi các bác sĩ nơi đây mới quyết định thực hiện kỹ thuật này cho D. 10 tháng nằm bất động, chịu đau đớn, mới đây D. đã về lại BV Gia Định để tháo nẹp.
“Cậu ấy đã đi lại bình thường và hớn hở ra mặt”- bác sĩ Đinh Văn Thủy - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Gia Định cho biết. Theo bác sĩ Thủy, cách đây một năm, một cô sinh viên tên Hồng, học tại trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM tìm đến để nhờ ông cứu đôi chân. Hồng, dáng đẹp, xinh xắn nhưng không may một bên chân ngắn, chân dài nên đi lại khó khăn. “Cô ấy bảo nếu bác sĩ không giúp em kéo dài xương để cân đối em sẽ tự tử”- bác sĩ Thủy nhớ lại và cho biết đã thực hiện thành công kéo dài gần 5cm xương cho Hồng”.

Chưa dài đã… cụt!

Để có đôi chân dài, nhiều người ra nước ngoài thực hiện thủ thuật kéo chân, thậm chí phải bỏ ra từ 11 ngàn - 70 ngàn USD tùy theo mỗi nước. Tuy nhiên, không phải cuộc “hô biến” để trở thành chân dài nào cũng thuận chèo mát mái. Bác sĩ Thủy cho biết, kéo dài chân ngày càng ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến và có thể kéo dài ở cẳng chân từ 5-8cm và tương tự chiều dài đó ở đùi.
Các chuyên gia cũng khẳng định, phần xương được kéo dài đều ổn định và người được kéo dài chân có thể vận động thoải mái, thậm chí là… đá bóng vô tư. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp gặp những sự cố từ chân dài thành… chân ngắn hoặc mất cả chân. Theo bác sĩ Phan Dzư Lê Thắng, nếu như không được người có tay nghề thực hiện, bệnh nhân dễ bị tổn thương mạch máu thần kinh, nhiễm trùng đinh và vô số biến chứng khác.
Thực hiện kéo dài chân từ năm 1995 cho nhiều người bị bệnh lý viêm xương, ung thư xương đùi, tai nạn mất xương, bác sĩ Đinh Văn Thủy và cộng sự cũng kéo dài chân thẩm mỹ cho khoảng 5 trường hợp mỗi năm. Tất cả đều thành công nhưng đã có trường hợp khi về nhà, bệnh nhân không chăm sóc theo quy trình mà các bác sĩ đưa ra khiến cho cuộc đại phẫu thành vô nghĩa.
“Có trường hợp vì muốn dài nhanh chóng nên bệnh nhân đã tự ý kéo dài hơn mức cho phép khiến thần kinh, mạch máu không phát triển theo kịp, gây đau nhức và làm liệt bàn chân, trật khớp”- bác sĩ Thủy nói và cho biết thêm đã chứng kiến một cô gái phải cưa bỏ một chân vì hoại tử mà không thể cứu vãn được.
Cũng theo chuyên gia về lĩnh vực chỉnh hình này, nhiều người vì muốn có đôi chân như người mẫu mà yêu cầu bác sĩ “kéo quá đà”, kéo ở cẳng chân dài đến 8cm nên cơ thể “lệch pha”. Vì vậy, mỗi khi người này ngồi xổm xuống đất là bật ngửa về phía sau.
“Những trường hợp như vậy chỉ còn cách là cắt ngắn lại hoặc là kéo thêm xương đùi”- bác sĩ Thủy kể. Đó là chưa kể nhiều trường hợp vì ham dài nên chân thì dài thượt còn phần lưng và tay ngắn, làm cho người mất cân đối.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.