Con chết tức tưởi vì “giờ vàng” của mẹ

Con chết tức tưởi vì “giờ vàng” của mẹ
(PLO) - Ngày nay, không ít các cặp vợ chồng chọn phương pháp sinh mổ bởi họ nghĩ rằng điều đó giúp họ lựa chọn được ngày sinh, tháng sinh, giờ sinh,… để con được hợp với bố mẹ, hay khi con chào đời thì điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến với cả gia đình. Và chính trào lưu chọn ngày đẹp, “giờ vàng” sinh con này cũng vô tình góp phần làm cho tai biến sản khoa trong mổ đẻ tăng cao.

Tốt chưa thấy nhưng nguy hiểm luôn cận kề

Không ít ông bố, bà mẹ coi việc chọn năm sinh, ngày sinh, giờ sinh con với đủ thứ lý do như một quy định bắt buộc hay một thứ mốt thời thượng. Nhiều người có tâm lý phải chọn sinh giờ đẹp vì tin rằng con sinh ra đúng vào “giờ vàng” sẽ học giỏi, thành tài. Do đó, nhiều năm gần đâu, cơn sốt “sinh ép” rộ lên ở nhiều nơi, trở thành đề tài được nhiều thai phụ tìm hiểu, bàn luận.

Tuy nhiên, trên thực tế việc sinh con chọn giờ tốt như thế nào thì chưa ai kiểm chứng được nhưng đã có không ít bà mẹ, thai nhi gặp tai biến vì chạy theo “giờ vàng”. Bởi việc can thiệp để sinh con theo ngày, giờ đã chọn là trái với mong muốn “mẹ tròn con vuông”, ẩn chứa rất nhiều rủi ro mà các cha mẹ khó có thể lường trước được.

Điều đầu tiên, dễ nhận thấy nhất đó là việc các gia đình đua nhau chọn một khung giờ mà với họ là đẹp để mổ sinh sẽ gây ra tình trạng quá tải phòng mổ. Khi quá tải sẽ tạo áp lực cho bác sĩ và các nhân viên y tế, dễ gây tai biến sản khoa, từ đó nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. Theo các bác sĩ sản khoa, một đứa trẻ sinh ra đủ ngày, đủ tháng theo đúng tự nhiên sẽ được hưởng rất nhiều lợi thế ngay từ lúc mới lọt lòng. Việc can thiệp thai nhi sớm chắc chắn làm ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bào thai cũng như sự phát triển của đứa trẻ sau này.

Mới cách đây vài ngày, một câu chuyện đau lòng: sản phụ 40 tuần thai bị mất con ngay trong bụng vì muốn trì hoãn mổ để chờ đến ngày, giờ đẹp cho con chào đời.

Sản phụ nhập viện ở Bệnh viện Tâm Phúc (Hải Phòng) mang bầu 39 - 40 tuần, thai 4 kg và bị tiểu đường thai kì. Mặc dù bác sĩ yêu cầu mổ từ tuần trước nhưng vì muốn chọn ngày, chọn giờ đẹp nên gia đình không đồng ý mổ ngay, chỉ nhập viện theo dõi. Tuy nhiên, sản phụ mới nằm theo dõi được 1 ngày, đến chiều đã không giữ được thai, tim thai ngừng đập do bị dây nhau thắt nút.

Sinh con theo “giờ vàng” là trái với tự nhiên

Việc “sinh ép”, bắt trẻ chào đời không theo đường tự nhiên cũng tăng nguy cơ mắc bệnh, thậm chí gây tử vong ở trẻ, có thể khiến trẻ mắc các bệnh lý ở trẻ sơ sinh, đòi hỏi thời gian điều trị kéo dài, tốn kém. Nguy hiểm hơn, khi sinh mổ, sản phụ còn có thể gặp tai biến khi gây tê, gây mê, thậm chí tử vong do sốc ngay trước khi mổ. Chưa kể tới những biến chứng cho người mẹ trong lần mang thai sau đó bởi khi đó thai phụ có thể gặp nguy cơ chửa ngoài dạ con, vỡ tử cung ở mẹ, nhau thai bám vào vết mổ cũ,... Đặc biệt đối với lần sinh con sau, sản phụ hầu như đều phải mổ, quá trình mang thai sau đó cũng phải theo dõi sát sao, căng thẳng hơn.

Cùng với đó, các bác sĩ sản khoa khuyến cáo, nếu sức khỏe của cả mẹ và thai nhi bình thường, tốt nhất các sản phụ nên sinh tự nhiên để cả mẹ và con được hưởng nhiều lợi ích hơn. Trong trường hợp bắt buộc phải sinh mổ thì các bác sĩ cũng chờ đến khi có dấu hiệu chuyển dạ mới thực hiện để hạn chế được những tai biến.

Nói rõ hơn về vấn đề này, bác sĩ Đặng Trần Chiến – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ - Hà Nội chia sẻ: “Khi đã có chỉ định của bác sĩ thì các gia đình không nên trì hoãn thời gian mổ mà cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ. Trong quá trình mổ sinh con có thể gặp những tai biến như: chảy máu, nhiễm khuẩn, dính ruột,... đối với những lần sinh tiếp theo về sau, sản phụ sẽ gặp phải những khó khăn hơn, phải tiếp tục mổ đẻ sinh con hoặc quá trình mang thai có thể bị nứt vết mổ cũ trước đó,... Đối với các bà mẹ trong quá trình mang thai nên đi khám thai đều đặn, quản lý thai chu đáo để tránh xảy ra những tai biến”.

Do đó, trước thực trạng lạm dụng chọn giờ sinh và câu chuyện tai biến sản khoa xảy ra ngày một nhiều, không ít người đặt vấn đề với những bất lợi trước mắt và những mối nguy hiểm cho cả mẹ và bé như những trường hợp đã từng xảy ra trong thời gian qua thì liệu việc chọn giờ tốt, “giờ vàng” để sinh con theo cách trái tự nhiên có thực sự là giải pháp phù hợp hay không? Qua đó, các bác sĩ cũng đưa ra cảnh báo, mỗi cha mẹ muốn chọn sinh như thế nào với ngày giờ đẹp, xấu ra sao thì luôn phải đặt sự an toàn của mẹ và thai nhi lên hàng đầu. Đồng thời, nếu lựa chọn nơi sinh, gia đình cần phải chọn nơi sinh có dịch vụ tốt, bác sĩ có tay nghề, chuyên môn cao để hạn chế phần nào được những rủi ro không đáng có xảy ra trong quá trình “vượt cạn” của mỗi thai phụ.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.