BV Đà Nẵng ký kết “đặt nền móng” cho Trung tâm ghép tạng trong tương lai

Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ cấy ghép nội tạng giữa BV Đà Nẵng và Hội Y bác sĩ Việt Nhật
Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ cấy ghép nội tạng giữa BV Đà Nẵng và Hội Y bác sĩ Việt Nhật
(PLO) - Ngày 19/9, Bệnh viện Đà Nẵng  tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ cấy ghép nội tạng giữa Bệnh viện Đà Nẵng và Đội Medical Round’s Hội Y bác sĩ Việt Nhật.

Theo BS Lê Đức Nhân, Giám đốc BVĐN , trong lĩnh vực khoa học về con người, khi một bộ phận cơ thể bị hư hỏng, không thể chữa khỏi, ghép tạng là biện pháp duy nhất, là hy vọng sống cuối cùng của người bệnh. Ghép tạng được xem là một trong 10 thành tựu lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 20.

Cho đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện gần 20 ca ghép thận từ người cho sống với hiệu quả rất tích cực cho các bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối.

Tuy nhiên, nhu cầu ghép tạng tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận ngày càng cao và nhằm giúp người bệnh tránh phải di chuyển đi xa, ban giám đốc bệnh viện đã có đề án đẩy mạnh chương trình ghép tạng.

Huyền thoại sống về ghép tạng của thế giới bày tỏ vui mừng trong lần hợp tác này
Huyền thoại sống về ghép tạng của thế giới bày tỏ vui mừng trong lần hợp tác này

Cụ thể, bệnh viện sẽ triển khai kỹ thuật ghép gan tại bệnh viện và đề án thành lập Trung tâm ghép tạng và tế bào gốc trực thuộc bệnh viện đã được thông qua với sự quan tâm và hỗ trợ đặc biệt từ lãnh đạo thành phố và sở y tế.

“Gan là cơ quan thứ 2 sau thận thường được cấy ghép nhất. Cấy ghép gan là một phương pháp điều trị hết sức phức tạp yêu cầu chuyên môn và kinh nghiệm rất cao từ ekip thực hiện”, BS Nhân chia sẻ tại Lễ ký kết.

Bs Nhân cho biết, sau kí kết này, các nhóm bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng sẽ được sang Nhật học tập mà người chỉ dạy trực tiếp là GS Masatoshi Makuuchi- huyền thoại sống về ghép tạng của thế giới. Đây là cơ hội tuyệt vời để đội ngũ bác sĩ Đà Nẵng đặt nền móng cho Trung tâm ghép tạng trong tương lai”, BS Nhân nói.

Có mặt tại buổi lễ, ông Shuji Machiyama, Giám đốc Hiệp hội Y bác sĩ Việt Nhật vui mừng trước lần hợp tác này với Bệnh viện Đà Nẵng.

Ông Shuji Machiyama bày tỏ: “Trước những sự thay đổi của môi trường đang ảnh hưởng ngày càng nhiều đến sức khoẻ của người dân, chúng tôi cho rằng việc đào tạo đội ngũ bác sĩ lành nghề là rất cần thiết. Sau lễ kí kết này, chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mình cho việc mở những lớp đào tạo với các bác sĩ Đà Nẵng để chung tay vì sức khoẻ của người dân Việt Nam”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.