Bệnh nhân ung thư vú có dấu hiệu trẻ hóa

Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện K
Bệnh nhân đăng ký khám bệnh tại bệnh viện K
(PLO) - Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Ước tính mỗi năm toàn cầu có khoảng 1,2 triệu ca bệnh ung thư vú. Đối với các nước, độ tuổi mắc ung thư vú thường là 60 – 65 tuổi. Tuy nhiên, tại Việt Nam độ tuổi mắc căn bệnh này trẻ hơn rất nhiều. 

Tuổi đôi mươi đã mắc ung thư vú 

TS.BS Lê Thanh Đức - Trưởng khoa Nội 5, Bệnh viện K cho biết, theo thống kê ở khu vực châu Á, Đông Nam Á, tỉ lệ ung thư vú trẻ khá cao. Các nước Âu, Mỹ bệnh hay gặp ở người lớn tuổi. Ngay ở Nhật Bản và một số nước châu Á, tỷ lệ mắc bệnh trẻ khá cao, có bệnh nhân chỉ mới 26 – 27 tuổi. Tại Việt Nam, số người trong độ tuổi 31 – 36 bị ung thư vú cao hơn các nước châu Âu, châu Mỹ. Bệnh viện K đã và đang điều trị cho không ít bệnh nhân bị ung thư vú còn rất trẻ, rất nhiều trong số đó chưa có gia đình và có người vừa còn bước vào ngưỡng cửa đại học.

Chị Nguyễn Thị M (35 tuổi, Hà Nội) nhớ lại quãng thời gian 2 năm trước bị chẩn đoán ung thư vú sau khi có triệu chứng đau nhói mơ hồ ở ngực: “Thời điểm tôi phát hiện mình bị ung thư vú thì con gái mới 4 tuổi. Cuộc đời lúc đó như sụp đổ và thương con gái sẽ không được chăm sóc vì nghĩ sớm muộn mình cũng sẽ chết”. May mắn là chẩn đoán của các bác sĩ cho thấy chị M mắc ung thư vú giai đoạn 1 - giai đoạn có thể cắt bỏ khối u mà vẫn bảo toàn vú, cũng như hóa xạ trị sẽ mang lại hiệu quả cao.

Một trường hợp khác là bệnh nhân H.A.V, đang học đại học năm thứ 2 cũng bị ung thư vú giai đoạn 2B sau khi đi khám vì triệu chứng đau nhói mơ hồ và sờ thấy hạch ở ngực. Hiện tại, bệnh nhân V vẫn đang xạ trị tại Bệnh viện K và mới được 6 tháng. 

Bác sĩ Lê Thanh Đức cho hay, may mắn là bệnh nhân V đến bệnh viện vẫn kịp thời vì khối u chưa di căn. Cũng là một người trẻ bị ung thư vú, tuy nhiên không phải ai cũng may mắn phát hiện ở giai đoạn sớm. Trường hợp của bệnh nhân Ánh T (quê Nam Định) phát hiện ung thư vú năm 22 tuổi hiện đang được điều trị tại Bệnh viện K là một điển hình.

Tháng 8/2017, sau khi đi thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp chiếu cận lâm sàng, bác sĩ đã kết luận T bị ung thư vú phải nhưng đã di căn đến gan, hiện bệnh nhân đã ở giai đoạn 4 của ung thư vú.

Hãy quan tâm sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú 

Tại Việt Nam, theo báo cáo của trung tâm ghi nhận ung thư, năm 2018 có  164.671 số ca mắc mới ung thư, trong đó ung thư vú chiếm 15.229 ca (9,2%). Trong 5 loại ung thư hay gặp nhất ở nữ giới, ung thư vú đứng vị trí đầu bảng với 43,1/100.000 dân, với tỉ lệ tử vong 12,9/100.000 dân. Tiếp đến là ung thư đại trực tràng, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư tử cung. 

Theo các bác sĩ, trong các loại ung thư ở nữ giới, ung thư vú, cổ tử cung đều có thể sàng lọc và phát hiện sớm. Đặc biệt là với ung thư vú là bệnh dễ phát hiện sớm nhất, là vì bệnh nhân tự sờ thấy được. Với bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm thì sẽ điều trị khỏi, tỷ lệ sống trên 5 năm tương đối cao, đặc biệt là với bệnh ung thư vú nếu phát hiện sớm ở giai đoạn I thì tỷ lệ sống trên 5 năm là 100%, với ung thư cổ tử cung tỷ lệ này là 80-93%, ung thư đại trực tràng là 88%.

GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K cho hay, ung thư vú là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị đơn giản, hiệu quả, tỷ lệ chữa khỏi cao và chi phí điều trị thấp. Tại Bệnh viện K đã chữa trị cho nhiều trường hợp ung thư vú giai đoạn 1 - 2 khỏi bệnh trên 5 năm, sống 10 năm, 15 năm, thậm chí có những trường hợp lập gia đình, sinh con.

Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn đã di căn, việc điều trị sẽ không mang lại hiệu quả cao. Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là ung thư vú có dấu hiệu trẻ hóa, ung thư vú có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau, không loại trừ phụ nữ trẻ tuổi. Chính vì vậy, những phụ nữ trong độ tuổi 20 không nên chủ quan mà cần có các biện pháp phòng ngừa.

Theo ông Thuấn, ở Việt Nam, rất nhiều chị em phụ nữ hiện nay vẫn chưa có kiến thức tự khám vú tại nhà và chưa ý thức được tầm quan trọng của việc đi khám sàng ung thư vú định kỳ nên phần lớn bệnh nhân đến khám và điều trị đã ở giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp, chi phí điều  trị tốn kém và kéo dài.

Để hạn chế tình trạng ung thư vú gia tăng và nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư vú; hưởng ứng Tháng phòng chống ung thư vú thế giới và kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018), vào thứ bảy (ngày 13/10; 20/10; 27/10 và ngày 03/11), Bệnh viện K phối hợp với Quỹ Ngày mai tươi sáng tổ chức khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú cho 2400 phụ nữ tại cơ sở Quán Sứ  và cơ sở Tân Triều, mỗi ngày khám tầm soát cho 300 người/cơ sở.

Theo đó, các chị em phụ nữ từ 40 tuổi trở lên hoặc những người trên 35 tuổi trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái ruột mắc bệnh ung thư vú có thể đăng ký khám qua số điện thoại: 024.6680.6969 - 091.393.6658: “Với việc tăng cường kiến thức cùng với những biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm ung thư vú, chúng tôi hy vọng căn bệnh này sẽ không còn là vấn đề lớn. Tôi kêu gọi tất cả các chị em hãy quan tâm và thực hiện việc sàng lọc phát hiện sớm”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K nhấn mạnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.