Thay tên đổi họ trốn nã gần 20 năm vẫn không thoát tai mắt cảnh sát

Gần 20 năm lẩn trốn Trần Đình Chung bị bắt khi đang mang cái tên lạ hoắc.
Gần 20 năm lẩn trốn Trần Đình Chung bị bắt khi đang mang cái tên lạ hoắc.
(PLO) - Mang hai lệnh truy nã nhưng Chung kịp lẩn trốn rồi thay tên đổi họ đón vợ con vào định cư gần 20 năm, những tưởng tội ác của mình rơi vào dĩ vãng nhưng thì cảnh sát ập đến bắt giữ khi đang chuẩn bị đón Tết.

Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 Công an Nghệ An) vừa truy bắt thành công đối tượng Trần Đình Chung (SN 1965, trú tại phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An), kẻ mang hai lệnh truy nã về ma túy, lẩn trốn gần 20 năm tại miền Nam. 

Theo hồ sơ vụ án, Chung sinh ra lớn lên tại TP.Vinh, sau khi nghỉ học xin làm phụ xe cho một số nhà xe khách chạy trong tỉnh để kiếm tiền, rồi lập gia đình.

Năm 1997, khi Chung đang làm phụ xe chạy tuyến Vinh – Quế Phong thì được một đối tượng đặt vấn đề vận chuyển thuê ma túy từ huyện Quế Phong về TP.Vinh với "tiền thưởng khủng". Hám số tiền mà làm phụ xe cả năm chưa chắc đã có, Chung gật đầu đồng ý.

Trong một chuyến xe giữa năm 1997, Chung trà trộn 25kg thuốc phiện vào số hàng hóa trên xe để về xuôi. Khi đi trên Quốc lộ 48, đến địa phận xã Quỳnh Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An) thì cảnh sát kiểm tra phát hiện. Trần Đình Chung nhảy xuống xe chạy vào rừng trốn biệt tích.

Tháng 8/1997, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Trần Đình Chung, nhiều đơn vị cũng tổ chức tìm kiếm truy bắt Chung nhưng không thành. Không ai biết rằng, khi nhảy khỏi xe Chung đã chạy ngay vào Hà Tĩnh lẩn trốn và tiếp tục hành nghề phụ xe, kiêm vận chuyển ma túy.

Trong một lần vận chuyển ma túy, Chung bị công an Hà Tĩnh phát hiện nhưng hắn lại thêm một lần nữa nhanh chân chạy thoát. Năm 1998, Công an Hà Tĩnh ra quyết định truy nã Trần Đình Chung về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Biết không thể có đất dung thân cho mình tại mảnh đất miền Trung, Trần Đình Chung bắt xe vào tận Phú Quốc để tránh bị truy bắt, cắt đứt mọi liên hệ với gia đình, người thân. Đến ngày cha mất Chung cũng không về nhà chịu tang. Sau 9 năm chui lủi làm nhiều nghề khác nhau để sinh sống, hắn lại chuyển lên Cần Thơ làm thợ hồ với cái tên Trần Văn Dung. 

Một năm sau đó, thấy tình hình ổn hơn, Chung âm thầm bắt xe về quê đón vợ con vào chung sống, ngày ngày hắn đi làm thợ hồ, vợ đi làm công nhân. Cũng chí thú làm ăn, tằn tiện chắt bóp, hai vợ chồng mua được mảnh đất dựng căn nhà để ổn định cuộc sống.

Chung sống gần gũi với hàng xóm láng giềng, thành công dân tốt của địa phương. Bằng mối quan hệ hắn xin nhập khẩu vào phường Bình Thủy (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) và nghĩ rằng chuyện quá khứ đã được lãng quên. 

Chung không ngờ, Công an Nghệ An vẫn luôn nghe ngóng thông tin của Chung để truy bắt. 

Tuy nhiên, sau gần 20 năm, khi nắm bắt được thông tin tìm đến nơi hắn sinh sống thì hắn đã "đi trước một bước". Hình dáng bên ngoài cũng thay đổi nhiều, trinh sát chưa ai gặp hắn thực tế lần nào mà chỉ nhìn trên hồ sơ…, nên công tác nhận dạng gặp nhiều khó khăn. 

Mặc dù vậy, bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát khẳng định được chính xác Dung chính là Chung. 

Ngày 23/12/2016, trinh sát đã bố trí bao vây căn nhà nhỏ Chung sinh sống, sau khi vợ con hắn lần lượt đi làm và đi học thì đến lượt Chung mang thùng sơn trang trí lại hàng rào để đón Tết.  

Lực lượng chức năng tiến đến tiếp cận và ra đọc lệnh bắt Trần Đình Chung nhưng hắn vẫn rất bình thản và trả lời “Các anh nhầm rồi, tôi là Dung, không phải Chung”. Nhưng với những chứng cứ không thể chối cãi, Chung cúi đầu thừa nhận mình là Chung rồi run run đưa hai bàn tay tra vào còng số 8.

Suốt chặng đường di lý về Nghệ An, Chung cho biết, đã gần 20 năm nay chưa đêm nào ngủ ngon giấc, chỉ cần một tiếng động là choàng tỉnh rồi suốt đêm không ngủ lại được. Cũng nhiều lần hắn tính đến chuyện đầu thú nhưng nghĩ đến ba đứa con đang tuổi ăn học nên lại thôi. Nghe tin cha mất, hắn không dám về chịu tang vì sợ bị bắt.

Hiện đối tượng được bàn giao cho Phòng CSĐT về tội phạm ma túy tiếp tục hoàn tất hồ sơ đưa ra xét xử.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.