Căn cứ khởi tố vụ đem dao lê “phòng thân” đâm chết người ở Phú Thọ

Ông Quang mong muốn pháp luật sẽ nghiêm minh với kẻ gây ra cái chết của con mình.
Ông Quang mong muốn pháp luật sẽ nghiêm minh với kẻ gây ra cái chết của con mình.
(PLO) - Ông Triệu Văn Quang (SN 1964, trú tại Khu 7, xã Sơn Vi, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) cho biết: Sau khi con ông là anh Triệu Đình Kiên bị Nguyễn Văn Ất (SN 1976, ngụ khu 14, xã Sơn Vi) đâm chết, ngày 20/8/2014, CQĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ất. Thế nhưng, VKSND tỉnh Phú Thọ lại ra văn bản bác bỏ quyết định trên...

Các quan điểm của VKS không thuyết phục
Nói về vụ án trên, Thượng tá Đinh Văn Phúc- Phó trưởng phòng PC45 (Công an tỉnh Phú Thọ) cho rằng: Cơ quan kiểm sát có chính kiến riêng của mình, còn cơ quan điều tra căn cứ vào quá trình điều tra và chứng cứ để đề nghị truy tố, quyết định truy tố hay không là do cơ quan kiểm sát, mà cụ thể ở đây là VKSND tỉnh Phú Thọ.
Chi tiết về vụ án, ông Phúc cho biết, thời điểm đến nhà ông Nghị, gia đình Ất đi 5 người, gồm: vợ chồng Ất, vợ chồng Giáp (anh trai Ất) và con gái Giáp. Lúc này, ông Nghị đang ở nhà anh trai mình là ông Quang. Biết người nhà Ất đến, ông Nghị về, khóa cửa cổng lại và khi xô xát có dùng tròng sắt đánh vào mũ cối của Giáp. Nghe bên nhà em trai to tiếng, ông Quang sang quát, đuổi người nhà Ất ra ngoài. 
Lúc này Ất và vợ chồng Giáp trèo tường ra ngoài, nhưng dù mọi người can ngăn, họ vẫn nhất định không về. Ất tiến lại chỗ xe máy, mở cốp xe lấy dao lê và lớn tiếng thách thức ông Nghị. Đúng lúc đó, nạn nhân Kiên đã cầm dao Thái Lan (lưỡi dao làm bằng inox) chạy ra cổng nhà chú mình, nói: “…Chúng mày có về không? Đến đây gây sự, tao chém chết”. 
Theo điều tra, Ất nhìn thấy Kiên chạy ra cách mình khoảng 5-6 mét rồi xông đến phía mình. Hai bên xảy ra xô xát. Hậu quả là anh Kiên tử vong; Ất bị thương ở trán, mũi, tay (tỉ lệ thương tật 12%). 
Như vậy, kết quả điều tra rất rõ ràng, hung thủ, hung khí, động cơ gây án và diễn biến vụ việc hết sức chi tiết. Vì thế, CQĐT cũng không hiểu nổi lý do huỷ yêu cầu khởi tố của VKSND tỉnh Phú Thọ.
Thượng tá Đinh Văn Phúc khẳng định đã hai lần ba ngành Nội chính phụ trách tố tụng của tỉnh gồm cơ quan công an, toà án và VKS họp bàn đã đưa ra quyết định cần khởi tố các đối tượng theo đúng pháp luật. Nhưng thật bất ngờ và khó hiểu khi Viện trưởng và Phó viện trưởng phụ trách hình sự của VKSND tỉnh một mực bác bỏ, thậm chí còn ra văn bản huỷ quyết định khởi tố vụ án?
Làm việc với PLVN, ông Phúc đã bác bỏ những quan điểm của VKSND tỉnh một cách cụ thể, và phân tích những thiếu sót trong văn bản huỷ yêu cầu khởi tố bị can của VKSND tỉnh.
Quyết định khởi tố là thỏa đáng
Theo ông Phúc, trong trường hợp này, cả hai bên (anh Kiên và Ất) đều có lỗi, Kiên có lỗi cầm dao tấn công Ất trước. Ngược lại, trong điều kiện cho phép vào lúc đó, Ất hoàn toàn có thể bỏ chạy (hoặc ra về từ lúc trước). 
Ở điểm này, VKS cho rằng: “Khi sự việc xảy ra, xét về yếu tố tâm lý và hoàn cảnh sự việc diễn biến một cách nhanh chóng, trời nhá nhem tối khiến Ất không có điều kiện để lựa chọn phương án chống trả”. Nhưng theo lời khai của Ất tại CQĐT, cường độ ánh sáng thời điểm đó Ất nhìn rõ; khoảng cách từ nhà Kiên đến chỗ Ất cũng đủ để Ất nhìn rõ Kiên. Tuy nhiên, Ất đã chủ động ở lại và chọn cách đối đầu với Kiên dẫn đến hậu quả chết người. 
Kết quả điều tra trên cũng khác hoàn toàn với những gì VKSND tỉnh đưa ra: “Triệu Đình Kiên mặc dù không liên quan đến vụ việc cãi nhau, đã đi đến tay cầm 01 con dao phay kiểu Thái Lan, bất ngờ chém liên tiếp về phía Ất. Trong tình huống này, Ất chỉ kịp lùi để tránh, nhưng vẫn bị Kiên chém vào đầu, vào mặt, đến khi lui được 3-4 bước chân, do máu chảy từ mặt xuống và bị Kiên tiếp tục lao vào chém, Ất đã giơ tay trái lên đỡ đồng thời sử dụng dao lê đâm về phía ngực của Kiên”. 
Ông Phúc cho biết thêm, không thể nói rằng Kiên không liên quan gì, bởi vì lúc đó 5 người trong gia đình Ất đến nhà ông Nghị để “áp đáo tại gia”. Anh Kiên là cháu ruột, nhà lại ở cạnh nhà ông Nghị, nghe thấy Ất thách thức chú mình nên bực tức là điều hoàn toàn dễ giải thích.
Quan điểm của cơ quan CSĐT cho rằng hành vi của Ất có dấu hiệu phạm tội theo Điều 96 BLHS “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” là rõ ràng, đánh giá tương đối sát bản chất của sự việc. Tuy nhiên, VKSND tỉnh cho rằng hành vi của Ất là “Phòng vệ chính đáng” và muốn Cơ quan CSĐT rút quyết định khởi tố. Tiếp đó, VKSND tỉnh đã ra quyết định hủy quyết định khởi tố của Cơ quan CSĐT. 
Thượng tá Phúc nói: “Chúng tôi đã gửi đơn lên VKSNDTC kiến nghị về quyết định hủy của VKSND tỉnh Phú Thọ. Hiện tại chúng tôi đang chờ câu trả lời của VKSNDTC để giải quyết những thắc mắc, bức xúc của gia đình nạn nhân. Phía cơ quan điều tra chỉ có thể đề nghị khởi tố, còn khởi tố hay không lại là việc của VKS, nếu họ vẫn giữ nguyên quyết định thì cũng chịu. Đây có lẽ cũng là bài học rất cần thiết và bổ ích cho các ngành tố tụng không chỉ của tỉnh Phú Thọ mà của tất cả các địa phương về sự nhất quán và bảo vệ quan điểm vững chắc của mình khi thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo sự công bằng của pháp luật”.
 Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.../.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.