Bi kịch “nhìn người tưởng thú”

Một góc nhỏ xã Na Sang, huyện Mường Chà - nơi Cở và D. sinh sống
Một góc nhỏ xã Na Sang, huyện Mường Chà - nơi Cở và D. sinh sống
(PLO) - Ngày 8/8, TAND tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Lý A Cở (SN 1986, trú tại xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) 12 tháng tù về tội “Vô ý làm chết người”. Nạn nhân bị Cở dùng súng kíp vô ý bắn chết là anh Vừ A D. (SN 1988, cùng xã).

Phát súng kíp vô tình

Vụ án xảy ra cách đây hơn 4 năm, nhưng vì sau khi gây án Cở bỏ trốn nên Cơ quan điều tra phải phát lệnh truy nã. Trốn chui trốn lủi mãi, biết không thể thoát lưới trời nên đến tháng 12/2015, Cở ra Cơ quan công an đầu thú để được hưởng khoan hồng.

Theo Cáo trạng, sự việc diễn ra vào khoảng 10h ngày 14/3/2012,  Lý A Cở và Lý A Tà đang săn thú rừng tại khu rừng thuộc địa phận Bản Co Líu, Cụm Nà Lằm, huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Ly nước CHDCND Lào. Cở cầm súng kíp đi trước, Tà cầm súng kíp theo sau. Đang đi, Cở phát hiện có nhiều tiếng động trong bụi cây chít trước mặt, thấy có “một cục to, đen, nhấp nhổm, động đậy”, Cở liền ra hiệu cho Tà dừng lại.

Nghĩ trong bụi cây chít có con lợn rừng đang ăn, Cở giơ súng kíp ra ngắm bắn rồi bóp cò. Khi xuống bụi cây chít kiểm tra thì thấy Hờ A Dế đang bế Vừ A D. bị thương nặng, chảy máu nhiều ở sau gáy, Cở tự nhận mình là người bắn vì nghĩ rằng trong bụi cây có lợn rừng.

Hờ A Dế, Vừ A D. cùng một số người từ xã Na Sang đến săn thú rừng tại khu vực này. Sau sự việc trên, cả đoàn người đi săn nhanh chóng đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên để cấp cứu và điều trị vết thương. Ngày 2/5/2015 thì Vừ A D. tử vong.

Lý A Cở và Vừ A D. đều là người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên tại xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, là vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn của nước ta. Cả hai đều nghỉ học từ rất sớm và phải ở nhà lao động sản xuất từ nhỏ. Đời sống gia đình phụ thuộc chủ yếu vào nương rẫy và sản phẩm tự cấp, tự túc của núi rừng. Cở và D. đều đã xây dựng gia đình, cả hai người đều là trụ cột trong gia đình nghèo có vợ và hai con nhỏ. 

Sự chủ quan và thiếu ý thức vô tình để lại nhiều hệ lụy

Nguyên nhân chính sự việc xảy ra xuất phát từ ý thức chấp hành của pháp luật của người dân kém. Nhiều năm gần đây, địa bàn tỉnh đã có nhiều cuộc vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ (ngày 10/5/2005 của UBND tỉnh Điện Biên ra Kế hoạch số 364/KH-UBND về vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ) nhưng nhiều người dân chưa có ý thức chấp hành, ngang nhiên sở hữu, sử dụng vũ khí trái phép, trong đó có trường hợp của Cở và D.

Nguyên nhân trực tiếp là do sự chủ quan, sự vô ý do quá tự tin trong hành động của Cở. Với con mắt, kinh nghiệm của một người đi săn, Cở đã bóp cò trước khi thấy rõ “con mồi” của mình, và giờ Cở phải trả giá trước những hành vi mà mình đã gây ra.

Tại phiên tòa sơ thẩm chiều 8/8, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên phạt Cở 12 tháng tù giam. Bên cạnh đó, Cở phải thực hiện trách nhiệm dân sự trước hành vi của mình theo quy định của Bộ luật Dân sự 2005. Gánh nặng gia đình, gánh nặng khắc phục hậu quả Cở gây ra bây giờ đè lên đôi vai gầy của người vợ, người cha già, hai đứa con thơ của Cở thiếu bàn tay người cha chăm sóc. 

Còn về phía bị hại, cái chết của anh D. là tổn thất quá lớn, không gì bù đắp được, anh D mất đi để lại hai người con sinh đôi mồ côi cha từ lúc chưa đầy một tuổi, người vợ trẻ mất chồng. Gánh nặng mưu sinh, nuôi dạy 2 con đè nặng lên vai người vợ trẻ… 

Dư luận quan tâm vụ án đều tỏ ra đồng tình với phán quyết có tình, có lý của Tòa. Vụ án thêm một hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người có ý thức xem thường pháp luật, chủ quan trong sử dụng vũ khí nguy hiểm để rồi gây ra những hậu quả nghiêm trọng; đồng thời góp phần nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có chức năng quản lý, thu giữ vũ khí, vật liệu, công cụ nguy hiểm. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.