Xúc tiến thương mại: Doanh nghiệp phải tự “bơi”

XTTM nếu làm tốt được ví như như một “con gà đẻ trứng vàng”
XTTM nếu làm tốt được ví như như một “con gà đẻ trứng vàng”
(PLO) - Công tác xúc tiến thương mại (XTTM) là công tác đặc biệt quan trọng, đóng góp lớn vào việc tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, mức đầu tư cho công tác XTTM từ Chính phủ đang rất thấp - khoảng 120  tỷ đồng/năm. Điều này khiến các tổ chức XTTM, các doanh nghiệp phải tự “bơi” và trong lúc “bơi”, đôi khi gặp nhiều rủi ro. 

Xung quanh vấn đề này, PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Lương Ngọc Nhàn, Trưởng ban Kinh tế - XTTM (Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - DNNVV). 

1,6 tỷ đồng/năm để đi... Mỹ, Đức, Thụy Sĩ

Thưa ông, trong điều kiện kinh phí dành cho XTTM chỉ vào khoảng 120 tỷ đồng/năm, các đơn vị như Hiệp hội DNNVV và các doanh nghiệp sẽ đối mặt với  những khó khăn gì?

- Hiệp hội DNNVV chỉ là một đầu mối tham gia vào chương trình XTTM quốc gia. Hàng năm mức kinh phí chúng tôi nhận được khoảng 1,6 tỷ đồng để đưa các doanh nghiệp (DN) đi XTTM ở Mỹ, Đức, Thụy Sĩ. Đây là mức kinh phí quá ít vì Hiệp hội bao phủ toàn quốc, số lượng DN thành viên nhiều. 

Tuy nhiên, chúng tôi cũng vẫn tổ chức nhiều hoạt động XTTM bằng cách kêu gọi xã hội hóa bởi ngoài công tác giúp DN tìm hiểu thị trường, Hiệp hội còn  tổ chức các chương trình đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh hoặc tập huấn cho họ trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước. Thậm chí, Hiệp hội cũng tổ chức nhiều chương trình XTTM cho các DN thành viên với kiểu “thân ai người nấy lo”, DN tự chi trả cho các hoạt động của mình, Hiệp hội cũng sẽ tự chi trả chi phí cho mình. 

Bởi xét cho cùng, nếu không có tổ chức nào đứng ra giúp đỡ, các DN sẽ rất ít thông tin, sẽ vất vả và loay hoay trong việc tìm kiếm thị trường cho mình, nhất là thị trường nước ngoài và những thị trường tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do. Ngoài ra còn chưa kể họ sẽ mất nhiều thời gian, mất nhiều chi phí và có thể gặp nhiều rủi ro khi tự ra thị trường nước ngoài bằng con đường riêng. Về chuyện rủi ro này, tôi cũng đã biết không ít DN gặp phải. 

Trước những khó khăn này, Hiệp hội đã làm gì để hỗ trợ các DN?

- Chúng tôi, cụ thể là Ban Kinh tế - XTTM đã gửi và đóng góp rất nhiều ý kiến để Bộ Công Thương chỉ đạo các tham tán thương mại ở nước ngoài tham gia vào công tác khảo sát thị trường để đưa ra những ý kiến sát thực hơn đối với các DN. Cụ thể là những thị trường cần những sản phẩm gì, chất lượng ra sao, số lượng tiêu thụ thế nào. Đặc biệt, trong các cuộc họp với các tham tán thương mại hàng năm, chúng tôi cũng tổng hợp các ý kiến, đề xuất, kiến nghị từ các DN gửi đến Bộ và các tham tán thương mại.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng hợp tác với nhiều tổ chức hội, các tham tán thương mại ở nước ngoài để cung cấp thông tin thị trường 2 chiều cho doanh nghiệp, để giúp các DN Việt giao thương với DN nước ngoài trực tiếp hoặc thông qua các hội thảo, triển lãm. Cũng rất nhiều cuộc “hôn nhân” được “mai mối” bởi Hiệp hội và các tham tán thương mại thành công. 

XTTM chưa tỷ lệ thuận với kim ngạch XNK

Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của công tác XTTM hiện nay?

- XTTM đã có được những kết quả rất tốt như nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng năm. Cụ thể, năm 2015, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu ước đạt 327,74 tỷ USD, tăng 8,1% so với năm 2014; năm 2016 tổng kim ngạch XNK cả nước đạt hơn 350,74 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2015. Và chỉ tính hết tháng 7, kim ngạch XNK năm 2017 đã đạt 233,5 tỷ USD. 

120 tỷ là quá ít!

“Kim ngạch XNK đều tăng lên hàng năm và đó là hiệu quả của công tác XTTM. Đương nhiên, công tác XTTM hiện nay không chỉ gói gọn trong Cục XTTM của Bộ Công Thương mà còn có sự tham gia đóng góp của các tổ chức phi chính phủ, các DN cũng tự tham gia tìm kiếm, triển khai các thị trường cho mình. Thế nhưng, kinh phí dành cho công tác XTTM chỉ nhận được khoảng 120 tỷ đồng từ Chính phủ, quá ít so với tiềm năng hiệu quả của công tác này”, ông Lương Ngọc Nhàn. 

Như vậy, kim ngạch XNK đều tăng lên hàng năm và đó là hiệu quả của công tác XTTM. Đương nhiên, công tác XTTM hiện nay không chỉ gói gọn trong Cục XTTM của Bộ Công Thương mà còn có sự tham gia đóng góp của các tổ chức phi chính phủ, các DN cũng tự tham gia tìm kiếm, triển khai thông các thị trường cho mình. Thế nhưng, kinh phí dành cho công tác XTTM chỉ nhận được khoảng 120 tỷ đồng từ Chính phủ, quá ít so với tiềm năng hiệu quả của công tác này. 

Theo thông tin mà tôi có được, các nước trong khu vực của châu Á đều căn cứ vào kim ngạch XNK để dành cho công tác XTTM, thường họ dành từ 1-3% kim ngạch XNK cho công tác này. Do vậy, nếu so với các nước trong khu vực, kinh phí mà chính phủ Việt Nam dành cho công tác XTTM là quá ít, thực sự không đáng kể. Trong khi đó, với kết quả tăng trưởng hàng năm thì đầu tư cho XTTM như một “con gà đẻ trứng vàng”. 

Do vậy, Bộ Công Thương cần có những kiến nghị để Chính phủ tăng ngân sách cho công tác XTTM. Bộ Công Thương cũng cần lưu ý về các đầu mối tham gia XTTM. Hiệp hội cũng chỉ là một đầu mối nhưng chúng tôi cũng mong muốn Bộ Công Thương đánh giá xem đầu mối nào mới là đầu mối cần tham gia vào nhiều đề án XTTM quốc gia. Trong khi các DNNVV dù không tiếp cận được nhiều ưu đãi như các DN lớn nhưng lại đóng góp đến 40% giá trị tăng trưởng, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động mà Hiệp hội DNNVV Việt Nam cũng chỉ được duyệt  mỗi năm 1 đề án, hãn hữu lắm mới được 2 đề án. 

Doanh nghiệp phải tự “bơi”

Như vậy, có thể hiểu công tác XTTM chưa đáp ứng được sự phát triển của các DN?

- Đúng, công tác XTTM chưa đáp ứng được sự phát triển của DN hay nói đúng hơn, sự phát triển giao thương hàng hóa tăng lên hiện nay, hầu hết là do các DN tự chủ động. Họ tự khai thương, tìm kiếm đối tác, bạn hàng, còn công tác XTTM hiện nay đa phần mới chỉ dừng lại ở việc đóng góp một phần hoặc cung cấp thông tin cho các DN. Còn công tác định hướng, khảo sát, phân khúc thị trường để các DN có thể rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường là chưa đáng kể. 

Khi các tổ chức XTTM từ Nhà nước đến các hiệp hội hoạt động tốt đồng nghĩa với việc giúp các DN rút ngắn thời gian, tìm hiểu thị trường tốt hơn. Và họ sẽ dành chi phí, nguồn lực vốn dành cho công tác XTTM vào các việc khác, như vậy sẽ tăng giá trị cho DN. Và công tác XTTM lúc ấy sẽ thực sự trở thành một điểm tựa để các DN yên tâm phát triển sản phẩm và các giá trị gia tăng cho sản phẩm của mình. 

Cảm ơn ông!

Hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/đơn vị để thuê tư vấn

Thông tư 171/2014/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia quy định: chi tối đa 1,5 triệu đồng cho hoạt động hỗ trợ “Thông tin thương mại, nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu các thị trường xuất khẩu trọng điểm theo ngành hàng”. Với hoạt động thuê chuyên gia trong và ngoài nước để tư vấn phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển xuất khẩu, thâm nhập thị trường nước ngoài, mức tối đa là 2 triệu đồng/đơn vị tham gia. 

Chi hỗ trợ “Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại nước ngoài” với các mức cụ thể cho các thị trường như sau: đối với khu vực châu Á, mức hỗ trợ tối đa 40 triệu đồng/1 đơn vị;  60 triệu đồng/1 đơn vị tham gia giao dịch thương mại tại khu vực: Châu Âu, châu Phi, châu Úc, Bắc Mỹ, Tây Á; 100 triệu đồng/01 đơn vị tham gia giao dịch thương mại tại khu vực Trung Mỹ, Mỹ La tinh. 

Với các đơn vị tham gia các tổ chức, hội chợ triển lãm thương mại ở nước ngoài sẽ được hỗ trợ tối đa 200 triệu đồng/1 đơn vị tham gia. Nếu các hoạt động tổ chức hội chợ triển lãm định hướng xuất khẩu tại Việt Nam thì mức hỗ trợ tối đa chỉ là 12 triệu đồng/1 đơn vị tham gia. Ngoài ra, các đơn vị cũng được hỗ trợ 70% kinh phí “Tuyên truyền xuất khẩu”. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.