Xuất khẩu nông sản sẽ vượt 40 tỷ USD trong năm nay

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Với đà xuất khẩu nông - lâm - thủy sản các tháng đầu năm tăng trưởng rất ấn tượng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dự báo, năm 2018, xuất khẩu (XK) ngành Nông nghiệp có thể sẽ vượt 40 tỷ USD.

Theo Bộ NN&PTNT, kim ngạch XK nông - lâm - thuỷ sản tháng 5/2018 ước đạt 3,2 tỷ USD, đưa tổng giá trị XK 5 tháng đầu năm 2018 đạt 15,6 tỷ USD, tăng 9,9% (so với cùng kỳ năm 2018).

Trong đó, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,25 tỷ USD, tăng 9,6%; giá trị XK thuỷ sản ước đạt 3,12 tỷ USD, tăng 9,7%; giá trị XK các mặt hàng lâm sản chính ước đạt 3,4 tỷ USD, tăng 8,7. 

Cũng theo Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực nông nghiệp, XK nông sản liên tục tăng, tăng từ nhóm nông sản cho đến thị trường và tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã XK tới 180 nước, trong đó nông sản Việt cũng đã chinh phục được những thị trường rất khó tính như Nhật Bản, EU, Hoa Kỳ. 

Đáng chú ý, trong vài năm lại nay, nhìn vào thống kê XK của ngành nông nghiệp cho thấy giá trị tuyệt đối của nông sản tăng trưởng rất ấn tượng. Nếu như năm 2015 là 30,5 tỷ, năm 2016 lên 32,2 tỷ, 2017 là 36,2 tỷ thì năm nay, ngành nông nghiệp dự báo tăng còn mạnh mẽ hơn. “Với đà này, năm 2018, XK ngành nông nghiệp có thể sẽ vượt 40 tỷ USD, tăng cả lượng về chất”- Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đưa ra dự báo.

Theo Bộ trưởng Cường, thặng dư ngành nông nghiệp đã tăng từ 7 tỷ USD năm 2015 lên 8,5 tỷ USD năm 2017 và sẽ vượt 9 tỷ USD trong năm nay. Sự tăng trưởng này đã góp phần đáng kể vào cân đối ngoại tệ cho quốc gia. 

Tuy nhiên, Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, ngành nông nghiệp giai đoạn vừa qua đang đứng trước thách thức: tiến lên hiện đại từ một nền nông nghiệp nhỏ lẻ, phân tán và chưa bao giờ, tình trạng biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm ngập mặn xảy ra liên tiếp như nhiều năm qua.  

Sở dĩ XK nông - lâm - thủy sản vẫn có những bước phát triển ấn tượng là do tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo 3 trục nhóm sản phẩm đang đi đúng hướng. Theo đó, 3 nhóm sản phẩm (nhóm sản phẩm quốc gia gồm 10 mặt hàng có giá trị từ 1 tỷ đôla trở lên, nhóm sản phẩm cấp tỉnh nhóm sản phẩm đặc sản cấp làng) đang được cơ cấu theo hướng tổ chức lại theo chuỗi đưa công nghệ cao vào. 

Nhưng theo Bộ trưởng Cường, vẫn còn đó rất nhiều tồn tại lớn trong sản xuất nông nghiệp như: Tính liên kết 3 trục sản chưa cao; khâu chế biến còn yếu dù thời gian qua ngành đã hành động tích cực; quản lý nhà nước còn nhiều bất cập, nhất là trong quản lý vật tư đầu vào, tổ chức sản xuất, kiểm soát lưu thông hàng hóa; yếu về thị trường chưa tổ chức được thị trường trong nước, thị trường XK vẫn còn nhiều bấp bênh...

“Có thể nói đây là những khâu yết hầu mà chúng ta còn đang rất yếu, hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp phối hợp với các bộ của TW, các địa phương, phối hợp các thành phần kinh tế để chúng ta tháo gỡ, vừa bằng thể chế, vừa bằng cơ chế, chính sách đặc biệt là cải cách hành chính”- Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.