“Xin” đối thoại với cơ quan dưới quyền Bộ Tài chính

(PLO) - Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam bức xúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính cho phép tổ chức một cuộc đối thoại giữa các doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi  với lãnh đạo các cơ quan chức năng dưới quyền ông Bộ trưởng, gồm Cục Thuế, Cục Kiểm tra sau thông quan của Tổng cục Hải quan.
Cuộc đối thoại nhằm làm minh bạch vấn đề thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế nhập khẩu trong thức ăn chăn nuôi.
“Gần hai năm nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trong nước “ăn không ngon, ngủ không yên” do ngành thuế của Tổng cục Hải quan gây nhiều khó khăn” – ông Lịch phản ánh với Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.
Trước đó, Hiệp hội này đã có nhiều công văn gửi đến Tổng cục Hải quan, Cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Thuế xuất nhập khẩu Hải quan nhưng đều nhận được điều mà ông Lịch mô tả là “sự im lặng đáng sợ”. 
“Gần hai năm nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi trong nước “ăn không ngon, ngủ không yên”. Ảnh minh họa
“Gần hai năm nay, nhiều doanh nghiệp chế biến thức ăn chăn
nuôi trong nước “ăn không ngon, ngủ không yên”. Ảnh minh họa 
Theo vị này, các cơ quan vừa được nêu tên đã hướng dẫn Hải quan cơ sở “cố tình bỏ qua” các khái niệm thức ăn chăn nuôi trong Nghị định số 15/CP của Chính phủ ngày 19/3/1996 cũng như Nghị định số 08/2010/NĐ-CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ, chưa nói đến những khái niệm về thức ăn chăn nuôi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn, “cố tình bỏ qua” khái niệm, định nghĩa về thức ăn chăn nuôi theo những định nghĩa có tính quốc tế… nhằm mục đích “ép doanh nghiệp về vấn đề thuế nhập khẩu, thuế GTGT”.
Tường trình từ phía các doanh nghiệp cho thấy, ngành công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thức ăn thủy sản nội địa đang rất khổ sở. Nguyên liệu sản xuất phần lớn phải nhập khẩu. Tài chính hạn hẹp, 70-90% vốn kinh doanh là vay ngân hàng thương mại với lãi suất 11-14%/năm. Trong khi đó, giá sản phẩm chăn nuôi chính (lợn, gà…) nhiều tháng xuống dưới giá thành sản xuất. Nhiều trang trại chăn nuôi nông hộ đóng cửa, bỏ trống chuồng, lượng tiêu thụ thức găn giảm nên giá thức ăn không tăng…
Trong khi đó, chính vì các cơ quan chức năng của Bộ Tài chính cố ý hoặc vô ý hiểu khác khái niệm, định nghĩa về thức ăn chăn nuôi nên việc áp mã HS cũng như áp dụng khung thuế VAT không đúng gây tổn hại cho các doanh nghiệp. 
Mới nhất có thể kể đến trường hợp của Cty CP Nông sản Quốc tế. Ngày 09/10, doanh nghiệp này nhận được quyết định ấn định thuế của Chi cục Hải quan quản lý hàng Đầu tư – Gia công Hải Phòng đối với mặt hàng “phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi, thuộc mã HS nhóm 2309”. Theo đó, thuế suất thuế GTGT mặt hàng này tăng gấp đôi, từ  mức 5% lên mức 10%, đối với các tờ khai hải quan từ ngày 08/08/2013 đến nay. Căn cứ truy thu được cho là thực hiện theo Công văn số 4582/TCHQ-TXNK ngày 08/08/2013 của Tổng cục Hải quan.
“Công ty chúng tôi thấy quyết định ấn định thuế của Chi cục Hải quan quản lý hàng Đầu tư – Gia công Hải Phòng chưa đủ cơ sở pháp lý” – ông Đam Đức Vinh, Giám đốc doanh nghiệp cho hay.
Ông Vinh viện dẫn Thông tư số 131/2008/TT-BTC của  Bộ Tài chính. Theo đó thuế suất thuế GTGT mặt hàng phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi mã HS nhóm 2309 là 5%. Nghị định số 08/2010 của Chính phủ quy định mặt hàng phụ gia thức ăn chăn nuôi, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi là thức ăn chăn nuôi, vì vậy theo Khoản 3 Điều 10 Thông tư số 06/2012/TT-BTC ngày 11/01/2012 của chính Bộ Tài chính cũng hướng dẫn nhóm hàng này chịu thuế suất thuế GTGT 5%.
“Công ty chúng tôi cũng nhập mặt hàng phụ gia, chế phẩm, chất bổ sung trong thức ăn chăn nuôi mã HS nhóm 2309 tại các Chi cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh nhưng tới nay chúng tôi cũng không nhận được bất kỳ hướng dẫn nào về thay đổi thuế suất thuế GTGT nhóm mặt hàng này” – “khổ chủ” trình bày.
Chưa biết Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ quyết đáp như thế nào với đề xuất từ phía Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi. Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến và thông tin tới bạn đọc.

Tin cùng chuyên mục

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.