VKS cho rằng Grab phải bồi thường vì khách bỏ Vinasun để đi Grab

VKS cho rằng Grab phải bồi thường vì khách bỏ Vinasun để đi Grab
(PLO) - Trong diễn biến mới nhất của vụ đối tụng giữa Vinasun và Grab tại tòa, chiều ngày 23/10, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng cần chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun buộc GrabTaxi bồi thường với số tiền thiệt hại hơn 41,2 tỷ đồng và Tòa án sẽ phán quyết ra sao trong vụ kiện giữa hai doanh nghiệp mà người tiêu dùng không được quyền có ý kiến này.

Liên quan vụ Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) đòi Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (GrabTaxi) bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng, chiều ngày 23/10, đại diện VKS cho biết, theo đơn khởi kiện của nguyên đơn thì đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đã được nguyên đơn chứng minh trong quá trình xét hỏi. 

Đại diện VKS cho rằng có đủ cơ sở để khẳng định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên đề nghị chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng của Vinasun.

Theo đó, về mặt thẩm quyền giải quyết vụ kiện, Viện kiểm sát cho rằng đây là tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Đề án 24 không phải là đối tượng khởi kiện trong vụ án này nên việc Grab cho rằng vụ kiện không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa là không phù hợp. 

Về các yêu cầu của Grab đề nghị đưa Bộ GTVT tham gia tố tụng để làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến Đề án 24, Viện Kiểm sát cho rằng do đề án 24 không phải là đối tượng khởi kiện nên không cần thiết phải đưa Bộ GTVT vào tham gia tố tụng. 

Về nội dung, giấy đăng ký kinh doanh của Grab thể hiện lĩnh vực đăng ký kinh doanh vận tải. Mặc dù theo đề án 24, Grab chỉ được phép cung cấp nền tảng công nghệ kết nối nhưng đại diện Viện kiểm sát cho rằng Grab đã lợi dụng quyết định 24 để trực tiếp kinh doanh, điều hành dịch vụ vận tải taxi như thu tiền cước, quản lý tài xế, quyết định mức chiết khấu, thưởng phạt với tài xế.

Ngoài ra, Viện kiểm sát cũng cho rằng Grab thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có cả cuốc xe giá 0 đồng. “Từ đó, đủ cơ sở xác định Grab là chủ doanh nghiệp thực thụ trong việc kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi”, đại diện Viện kiểm sát nêu quan điểm.

Từ những hồ sơ vụ kiện, Viện Kiểm sát cho rằng, Grab kinh doanh không đúng đề án 24, vi phạm Luật Doanh nghiệp 2014 về kê khai không trung thực nên yêu cầu của Vinasun khởi kiện Grab yêu cầu bồi thường thiệt hại là có cơ sở.

Theo kết quả khảo sát của trung tâm nghiên cứu, có 40% khách hàng của Vinasun chuyển qua sử dụng dịch vụ của Grab. Theo báo cáo giám định của Công ty Cửu Long, số lượng xe của Grab gần 13.000 xe. Do đó, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu bồi thường của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 41,2 tỷ đồng.

Trong một vụ án rất đặc biệt giữa Vinasun và Grab, quan điểm của VKS đã dấy lên nhiều ý kiến trái chiều nhau. Theo đó, có ý kiến cho rằng, lập luận của đại diện VKS là chưa thỏa đáng. Bởi lẽ, việc khách hàng lựa chọn dịch vụ nào không phải là lỗi của bên cung cấp dịch vụ mà đơn giản đó là quyết định của khách hàng. Việc Grab cung cấp dịch vụ tốt hơn dựa trên nền tảng công nghệ mới dĩ nhiên sẽ có lợi thế cạnh tranh với các hãng taxi truyền thống. 

Do đó, Vinasun bị mất thị phần cũng không phải là điều lạ. Nếu chấp nhận yêu cầu của Vinasun và buộc Grab phải bù tiền cho số khách hàng đã “bỏ cũ theo mới” là không công bằng với các doanh nghiệp tham gia thị trường này, đặc biệt là các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới.

Vụ kiện Vinasun và Grab được xem là vụ “đối đầu” giữa truyền thống và hiện đại, giữa công nghệ và lạc hậu. Bảo vệ cái cũ hay ủng hộ cái mới không phải là vấn đề, vì hai doanh nghiệp cạnh tranh và họ đều là những tổ chức làm ăn, vì lợi nhuận. Có điều, người tiêu dùng sẽ ủng hộ ai mang đến lợi ích cho người tiêu dùng. Vậy tòa án sẽ phán quyết ra sao trong cuộc chiến giữa hai doanh nghiệp mà người tiêu dùng không được quyền có ý kiến này.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.