Vịnh Hạ Long - Cát Bà: Đệ trình UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới

Vịnh Hạ Long - Cát Bà: Đệ trình UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới
(PLO) - Tại cuộc họp cấp lãnh đạo lần thứ 5 trong khuôn khổ sáng kiến  Liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tổ chức hôm 13/3 tại TP Hạ Long, các bên  đều nhận định Liên minh đã đi được chặng đường dài, hồ sơ đệ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới đã hoàn thành những bước cơ bản ban đầu…

Với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sáng kiến Liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà được khởi xướng vào năm 2014 nhằm xây dựng cơ chế hợp tác giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương từ đó thúc đẩy hoạt động bảo tồn, bảo vệ môi trường tại Vịnh Hạ Long và quần đảo Cát Bà.

Năm 2015, Liên minh đã thành lập Ban lãnh đạo với định hướng  tăng cường sự tham gia của DN, giải quyết những thách thức về môi trường từ hoạt động của các du thuyền, hỗ trợ kỹ thuật cho UNESCO trong công tác quản lý Vịnh Hạ Long cũng như đề xuất mở rộng Di sản Thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm quần đảo Cát Bà.

Tại cuộc họp, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Ban thường trực Ban Quản lý Vịnh Hạ Long khẳng định, đến nay Liên minh đã đi được một bước dài trong việc thực hiện mục tiêu đè ra ban đầu, đặc biệt trong công tác bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long, công tác tuyên truyền, giáo dục cộng đồng tham gia bảo vệ di sản. 

Đại diện UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Anh Tuân, Chánh Văn phòng Ban quản lý di sản Cát Bà cũng khẳng định, triển khai sáng kiến Liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà, trong đó có nội dung đệ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Cát Bà là Di sản Thiên nhiên thế giới, tuy các hoạt động tập trung chủ yếu ở khu vực Vịnh Hạ Long nhưng đã lan tỏa đến khu vực Cát Bà, ý thức cộng đồng dân cư đã được nâng lên một bước.

Đại diện TP Hải Phòng cũng thông tin, tháng 7/2017, Hải Phòng đã nộp báo cáo tóm tắt về di sản đến Trung tâm Di sản thiên nhiên thế giới và đã được chấp nhận. Từ đó đến nay đã tập trung xây dựng hồ sơ và đến nay Hồ sơ chính đã được hoàn thành, đang lấy ý kiến các sở, ban ngành trước khi chuyển sang Quảng Ninh và trình Ủy ban Di sản quốc gia... Theo lộ trình, đầu tháng 9/2018, sẽ nộp Bộ hồ sơ lên Thường trực Trung tâm Di sản thiên nhiên thế giới và sẽ hoàn thiện lại theo ý kiến tham vấn, tháng 2/2019, sẽ trình bộ hồ sơ chính thức…

“Vịnh Hạ Long đã được UNESCO 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới về  mặt thẩm mỹ và địa chất. Lần đề xuất này mở rộng ra quần đảo Cát Bà và thêm 2 tiêu chí đa dạng sinh học loài và hệ sinh thái. Nếu Cát Bà được công nhận thì đây là di sản đầu tiên của Việt Nam được công nhận đa dạng hệ sinh thái…” - Chánh Văn phòng Ban quản lý di sản Cát Bà chia sẻ.

Theo đại diện  IUCN, bà Nguyễn Thị Bích Hiền, để hỗ trợ tái đề cử Di sản Thiên nhiên Thế giới cho Vịnh Hạ Long và mở rộng sang quần đảo Cát Bà và bổ sung tiêu chí về đa dạng loại,  IUCN đã giới thiệu 2 chuyên gia quốc tế để hỗ trợ  tư vấn về quản lý môi trường cũng như chuẩn bị hồ sơ đề cử di sản…

Theo kế hoạch, trong 6 tháng tới (tháng 4/2018 – 10/2018), IUCN đặt 3 mục tiêu: Xây dựng ý chí chính trị để hành động và duy trì Liên minh thông qua việc gia tăng số lượng thành viên, đặc biệt là các thành viên DN, đa dạng hóa nguồn ngân sách hoạt động và đối thoại chính sách; Nâng cao nhận thức của xã hội về hiện trạng và xu hướng môi trường ở Hạ Long - Cát Bà thông qua nâng cao năng lực cho các DN và các hoạt động truyền thông: Cải thiện hiện trạng bảo tồn, đa dạng sinh hộc ở Vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà thông qua việc tái đề cử Di sản Thiên nhiên thế giới cho Hạ Long, mở rộng sang quần đảo Cát Bà và bổ sung tiêu chí về đa dạng loại. 

Đến nay Liên minh Vịnh Hạ Long - Cát Bà đã hợp tác với gần 20 công ty kinh doanh du thuyền, các DN trong nước và quốc tế và các tổ chức phi chính phủ. Liên minh đã huy động hơn 210.000 USD từ các DN tư nhân để thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức, phát triển cộng đồng tại TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Liên minh đã tổ chức ba chương trình làm sạch bờ biển quy mô lớn với hơn 300 tình nguyện viên, thu gom được gần 4 tấn rác trên 4km bờ biển tại các đảo trên Vịnh Hạ Long. Với thực tế hơn 60% lượng rác thu gom là phao xốp, Liên minh đã thảo luận với UBND TP Hạ Long để ban hành quyết định cấm sử dụng phao xốp cho các công trình nổi tại Vịnh Hạ Long và làm việc với UBND TP Hải Phòng về các giải pháp thay thế phao xốp. Liên minh đã đào tạo trên 70 hướng dẫn viên du lịch về các giá trị môi trường, đa dạng sinh học của khu vực và vận động để các dự án phát triển cơ sở hạ tầng du lịch không đe doạ đến các giá trị nổi bật toàn cầu của khu di sản mở rộng đang đề cử…  

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.