Vinapco đau đầu với món nợ "khủng" của hãng bay Indochina

"Mặc dù đã bị Bộ GTVT rút phép bay, đến nay cọc nợ của Indochina Airlines tại Vinapco đã lên tới 30 tỷ đồng và việc đòi nợ vẫn dẫm chân tại chỗ", ông Trần Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco) cho biết...

[links()] "Mặc dù đã bị Bộ GTVT rút phép bay, đến nay cọc nợ của Indochina Airlines tại Vinapco đã lên tới 30 tỷ đồng và việc đòi nợ vẫn dẫm chân tại chỗ", ông Trần Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco) cho biết.

Liên quan đến khoản tiền 23 tỷ đồng mà ông chủ của hãng hàng không Indochina Airlines là nhạc sỹ Hà Dũng còn nợ vì mua nhiên liệu trước khi ngừng bay, Vinapco cho biết vấn đề đang trong tình hình “ngàn cân treo sợi tóc”.

Trong khi đó, từ đầu tháng 12/2011, Indochina Airlines đã chính thức bị Bộ Giao thông Vận tải rút toàn bộ giấy phép do không có tín hiệu đủ năng lực bay trở lại, vì vậy nếu tính cả lãi thì công nợ với Vinapco rơi vào khoảng 30 tỷ đồng.

“Vinapco đã khởi kiện ra toà án từ lâu, tòa án kinh tế Hà Nội cũng đã gọi đại diện Indochina Airlines nhiều lần nhưng không được, vì thế hồ sơ khiếu kiện được chuyển vào TP.HCM - nơi ông Hà Hùng Dũng cư trú, nhưng tới nay việc giải quyết vẫn chưa đi tới đâu” - ông Phúc cho biết. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Trả lời câu hỏi của PV khi tình cờ gặp nhạc sỹ Hà Dũng ngoài đường thì có đòi nợ trực tiếp không, Tổng Giám đốc Vinapco nói: “Giữa tôi và anh Dũng về quan hệ cá nhân thì không có vấn đề gì, tôi cũng vẫn chào hỏi bình thường. Nhưng về vấn đề công nợ của 2 công ty thì tôi sẽ làm văn bản đòi nợ, mọi việc đều có quy định pháp luật và pháp luật sẽ giải quyết”.

Có ý kiến cho rằng, khi Indochina Airlines mắc nợ Vinapco buộc công ty này phải ngừng bán nhiên liệu, tuy nhiên vào thời điểm đó 2 Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải liên tục có văn bản yêu cầu Vinapco bơm xăng cho Indochina Airlines nếu không sẽ bị khép vào tội vi phạm luật cạnh tranh. Tuy nhiên, đến nay nợ nần vẫn chồng chất và Indochina Airlines không còn khả năng để thanh toán thì Vinapco có nên quay sang kiện ngược trở lại 2 Bộ nói trên để đòi tiền thì ông Phúc cho biết phải kiện người nợ, còn cơ quan quan lý Nhà nước chỉ đạo như thế vì sự ổn định xã hội.

Một vấn đề khác hiện được dư luận đặc biệt quan tâm là quy trình quản lý nhiên liệu, trong đó có nhiên liệu bay. Theo ông Phúc: "Trong năm 2011, Vinapco đã sa thải 15 nhân viên do vi phạm kỷ luật vận chuyển nhiên liệu cho máy bay, trong đó chủ yếu là nhân viên lái xe có hành vi rút trộm nhiên liệu bán ra ngoài thị trường trong quá trình vận chuyển từ cảng đến các sân bay.

“Ở nước ngoài họ bơm nhiên liệu trực tiếp ra sân bay nên có thể bảo toàn được sản lượng, còn ở Việt Nam quy trình vận chuyển vẫn khá thủ công bằng được bộ nên khó kiểm soát hơn. Về giải pháp chống thất thoát nhiên liệu chúng tôi đang tìm cách chuyển sang vận chuyển bằng đường thủy thay thế đường bộ và quản lý chặt chẽ hơn nữa” - ông Phúc cho hay.

Về vấn đề xăng dầu “bẩn” trên thị trường vừa bị cơ quan chức năng phát hiện cũng nhưng hàng loạt vụ cháy nổ ô tô và xe máy mà trong đó xăng dầu là 1 nguyên nhân được cân nhắc tới, ông Phúc cho biết cơ quan chức năng đang điều tra nên dù là 1 đơn vị kinh doanh xăng dầu nhưng ông không có bình luận gì.

Theo ông Phúc: “Chất lượng của nhiên liệu dành cho máy bay do được vận hành theo quy trình nghiêm ngặt nên hoàn toàn có thể yên tâm. Ngoài ra, nhiên liệu của máy bay là dầu nặng và nặng hơn xăng thông thường nên công suất tỏa nhiệt lớn hơn nhưng không dễ bốc, tức là khả năng cháy nổ từ nhiên liệu máy bay là rất thấp”.

Được biết, từ quý IV/2011, Vinapco đã mua xăng Jet A1 của Nhà máy lọc dầu Dung Quất với sản lượng 5.000m3/tháng và bán lại cho các hãng hàng không tại sân bay Đà Nẵng. Việc sử dụng xăng dầu của nhà máy Dung Quất đã giảm được nhu cầu sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu từ nước ngoài, tuy nhiên sản lượng này có hạn nên muốn mua thêm, bán thêm cho các hãng hàng không cũng không có.

Một thông tin cũng khá mới mẻ về Jetstar Picific, do gặp nhiều khó khăn về tài chính nên trong khi Bộ Tài Chính đang đề xuất với Chính phủ việc chuyển vốn Nhà nước hãng này sang cho Vietnam Airlines thì Vinapco cũng thông báo Jetstar Pacific đã trả hết sạch tiền mua nhiên liệu từ trước tới nay.

Theo Dân Trí

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.