Việt Nam muốn mở rộng các tour du lịch bằng trực thăng

Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.

Thủ tục phức tạp, khó khăn, chi phí đắt đỏ, tuyến bay nghèo nàn...chính là những rào cản khiến cho sản phẩm du lịch bằng trực thăng khó phát triển cho dù nhu cầu đang ngày một tăng cao. Để tháo gỡ những bất cập này, các nhà lữ hành, công ty trực thăng, các hãng hàng không quốc tế đã ngồi lại với nhau sáng nay, 6/6 tại Hà Nội.

 "Phát triển dịch vụ trực thăng trong hoạt động du lịch" là một chủ đề mới mẻ và khá hấp dẫn, vì vậy không ngạc nhiên khi hội thảo này ( do Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng tổ chức) thu hút đông đảo quan khách với những tranh luận sôi nổi.

Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND
Các đại biểu tại hội thảo- ảnh QĐND

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Liên, Phó giám đốc thương mại Công ty Trực thăng miền Bắc thì mặc dù đã hoạt động lâu năm nhưng đơn vị này chủ yếu bay phục vụ thăm dò khai thác dầu khí, tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA) còn tổ chức bay dịch vụ phục vụ du lịch thì chưa đáng kể.

Trong khi đó, theo ông Trần Xuân Dinh, giám đốc công ty Trực thăng miền Bắc thì đơn vị này nhận định bay du lịch là lĩnh vực tiềm năng và đang ngày càng phát triển.

Khẳng định trực thăng là phương tiện vận chuyển tuyệt vời trên các tuyến du lịch hấp dẫn nhưng địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng chỉ có thể mở rộng dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới có thể tạo được sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách đến Việt Nam.

Thực tế, các hãng lữ hành cho biết hiện tại dịch vụ du lịch bằng trực thăng mới chỉ được khai thác ở các tuyến như vịnh Hạ Long và Sapa. "Chúng tôi nhận được nhiều câu hỏi của du khách, những khách hàng sẵn sàng chi tiền cho chuyến du lịch khám phá ấn tượng bằng trực thăng và sản phẩm cao cấp này không hề khó bán", đại diện hãng lữ hành Exotissimo cho biết.

Bà Đặng Bích Thọ, đại diện một hãng lữ hành quốc tế cũng cho biết đang có nhiều du khách hỏi dịch vụ này. "Việt Nam hiện có gần 1000  công ty du lịch lữ hành trong đó có khoảng 300 hãng lữ hành quốc tế như chúng tôi. Nếu như cả 300 công ty chúng tôi đều quảng bá bán các tour du lịch bằng trực thăng thì lượng du khách sử dụng dịch vụ này sẽ là rất lớn", bà Thọ khẳng định.

Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu
Chuyến bay MIA tại Trấn Yên do Tổng công ty Trực thăng Việt Nam thực hiện- ảnh tư liệu

Tiềm năng thế nhưng theo phân tích của ông Vũ Thế Bình thì còn quá nhiều rào cản khiến cho dịch vụ du lịch hấp dẫn này khó mở rộng. " Tôi từng trực tiếp đi xin thủ tục cho nhiều đoàn bay và để giải thích cho các cấp, ngành hiểu rằng việc bay du lịch bằng trực thăng không có gì là ghê gớm cả là điều rất khó khăn. Thủ tục tổ chức các đoàn bay khó khăn, phức tạp quá, nó làm nản lòng tất cả những ai đi xin thủ tục để tổ chức các chuyến bay", ông Bình nói.

Cùng với sự khó khăn về thủ tục bay, giá dịch vụ quá cao cũng là một hạn chế. Các hãng lữ hành cho biết giá dịch vụ du lịch trực thăng ở Việt Nam cao gấp nhiều lần các nước trong khu vực và còn quá đắt đỏ ngay cả với khách hạng sang, đường bay lại ít, chỉ có 2 điểm bay thường xuyên là vịnh Hạ Long và Sapa.

Bên cạnh đó, các hãng lữ hành đều cho rằng chưa đủ tự tin để chào bán các tour du lịch bằng trực thăng bởi số lượng máy bay còn ít nên khó chủ động được thời gian bay với nhu cầu của du khách.

"Chúng tôi mong muốn Tổng công ty trực thăng Việt Nam nhập thêm nhiều máy bay để đáp ứng nhu cầu của khách hạng sang muốn sử dụng dịch vụ này", bà Đặng Bích Thọ đề xuất.

Đại diện cho các hãng lữ hành, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cũng đưa ra các đề xuất như: mở rộng các tuyến du lịch bằng trực thăng tới các điểm như Hà Giang, Điện Biên, Côn Đảo, Phú Quốc...Đồng thời đầu tư nâng cấp dịch vụ phục vụ cho du khách tham gia các tour du lịch này theo đúng chuẩn quốc tế. Đặc biệt, cần giảm thuế hàng không để giá dịch vụ du lịch trực thăng hợp lý hơn, đơn giản hóa thủ tục để việc khai thác các tuyến bay du lịch thuận tiện, linh hoạt hơn.

Đại diện Tổng công ty Trực thăng Việt Nam cho biết sẽ ghi nhận tất cả các kiến nghị từ hội thảo này nhằm xây dựng một chiến lược mở rộng dịch vụ bay du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách tới Việt Nam cũng như khách nội địa hạng sang.

Thanh Lương- Doanh Thương

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.