Việt Nam - Hàn Quốc quyết tâm đạt kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp gỡ báo chí sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: VGP
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp gỡ báo chí sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: VGP
(PLO) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22-24/3. Sau Lễ đón, sáng 23/3, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiến hành hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in.

Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước, quyết tâm đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2020 đi đôi với việc thực hiện các biện pháp cân bằng thương mại; không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác trong các lĩnh vực đầu tư, chế tạo, năng lượng, lao động, xác định khoa học công nghệ là mũi nhọn nhằm tạo động lực mới cho quan hệ hợp tác giữa hai bên; mở rộng hợp tác văn hóa, giáo dục, du lịch và giao lưu nhân dân hai nước. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tăng cường hợp tác đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn, khu công nghiệp, đô thị thông minh, cũng như tham gia cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đẩy nhanh quy trình thẩm định đối với một số sản phẩm nông thủy sản và thực phẩm chế biến từ thịt gà, thịt lợn; hỗ trợ nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh và đưa các sản phẩm của Việt Nam vào hệ thống phân phối, tiêu thụ của Hàn Quốc và trên thế giới. 

Tại Hội đàm, Chủ tịch nước cũng đề nghị Hàn Quốc tiếp tục dành cho Việt Nam các khoản viện trợ phát triển, tín dụng ưu đãi phù hợp với điều kiện, nhu cầu của Việt Nam; thực hiện hiệu quả Hiệp định tín dụng khung 2016 - 2020 và Thỏa thuận hợp tác tài chính. Đánh giá cao việc hai bên ký tiếp Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc. 

Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, phối hợp ứng phó với các thách thức mang tính toàn cầu và các vấn đề an ninh phi truyền thống; khẳng định tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông; thúc đẩy việc giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh những nỗ lực của Hàn Quốc trong thúc đẩy đối thoại liên Triều và giải quyết hòa bình vấn đề hạt nhân Triều Tiên; khẳng định chủ trương và chính sách nhất quán của Việt Nam là ủng hộ phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, ủng hộ những hành động, biện pháp tích cực, xây dựng nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. 

Tổng thống Moon Jae-in khẳng định Hàn Quốc coi trọng phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Việt Nam, xác định Việt Nam là đối tác quan trọng trong chính sách hướng Nam mới; nhất trí cùng Việt Nam không ngừng nỗ lực mở rộng và đưa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu.

Ông Moon cũng thông báo Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các dự án hỗ trợ gia đình đa văn hóa Việt-Hàn, các cô dâu Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc tại Hàn Quốc và ở Việt Nam; mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia các dự án như dự án đường cao tốc Bắc-Nam, dự án sân bay Long Thành…

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hàn Quốc đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai bên.  

* Sáng 23/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang thăm cấp Nhà nước Việt Nam. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển tích cực, hiệu quả của quan hệ hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc trên các lĩnh vực trong những năm qua, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Hàn Quốc; đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục có nhiều biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác mạnh mẽ hơn nữa, trên các lĩnh vực, tạo dựng nền tảng chính trị, kinh tế và xã hội vững chắc, không ngừng làm sâu sắc quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae-in trân trọng mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm lại Hàn Quốc vào thời gian phù hợp. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời.

* Chiều ngày 23/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.