VIB giở lý do “trời ơi” để chiếm dụng tiền doanh nghiệp?

Từ tháng 8 đến nay, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng bị Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)- Chi nhánh Trần Phú ngừng giao dịch với lý do: “Dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại ngân hàng”. Tuy nhiên, theo phản ánh của DN, đây là một lý do “trời ơi”, mục đích chính của việc ngưng giao dịch là VIB Chi nhánh Trần Phú muốn “chiếm dụng” tiền gửi của DN

Từ tháng 8 đến nay, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng bị Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB)- Chi nhánh Trần Phú ngừng giao dịch với lý do: “Dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại ngân hàng”. Tuy nhiên, theo phản ánh của DN, đây là một lý do “trời ơi”, mục đích chính của việc ngưng giao dịch là VIB Chi nhánh Trần Phú muốn “chiếm dụng” tiền gửi của DN… 

Chi nhánh VIB Trần Phú tại Hải Phòng
Chi nhánh VIB Trần Phú tại Hải Phòng
Đơn phương ngừng giao dịch
Ngày 16/8/2012, Cty CP cung ứng tàu biển Hải Phòng  (sau đây gọi tắt là Cty CƯTB - trụ sở tại số 83 đường Trần Phú, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng bất ngờ nhận được văn bản số 21/VIB – TP do bà Đoàn Thị Mai Linh, Giám đốc ngân hàng bán lẻ, Phòng giao dịch Trần Phú – Chi nhánh VIB Hải Phòng (sau đây gọi tắt là VIB Trần Phú) ký thông báo ngừng giao dịch với lý do “dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký tại VIB Chi nhánh Trần Phú”.
Thời điểm nhận được văn bản này, tài khoản của Cty CƯTB mở tại VIB còn hàng tỷ đồng tiền mặt. Mọi hoạt động giao dịch với đối tác của Cty qua VIB Trần Phú bỗng dưng bị “phong tỏa”.
Ngày 20/8, Cty CƯTB chính thức khiếu nại vụ việc tới VIB Trần Phú, đề nghị phòng giao dịch này nghiêm chỉnh thực hiện các thỏa thuận đã xác lập giữa DN với tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, mọi kiến nghị của Cty đã bị Giám đốc Chi nhánh Đoàn Thị Mai Linh bỏ qua…
Đến ngày 2/10, sau gần hai tháng khiếu nại, Giám đốc VIB Trần Phú mới “xuất” văn bản số 033/VIB – TP trả lời khách hàng với nội dung: “Ngân hàng sẵn sàng thực hiện các lệnh thanh toán của quý Cty nếu các lệnh thanh toán hợp lệ và đúng với các yếu tố mà quý công ty đã đăng ký với ngân hàng”.
Tuy nhiên, trong văn bản này, VIB Trần Phú cũng không chứng minh được như thế nào là hợp lệ, thế nào là không hợp lệ trong quan hệ người gửi tiền, người nhận lệnh thanh toán?. Hệ lụy là, cho đến thời điểm hiện nay, mọi giao dịch của Cty CƯTB  qua VIB Trần Phú vẫn bị  “đóng băng”.
Ông Ngô Văn Thẳng, Tổng gám đốc Cty CƯTB bức xúc:  “VIB- Chi nhánh Trần Phú không chỉ được các chứng từ nào của DN có dấu không đúng với mẫu dấu đã đăng ký nhưng đã đơn phương thực hiện ngừng giao dịch với DN, điều này đã nói lên chính ngân hàng đã “bội ước” với những gì mình cam kết, đây còn là hành động “phá” DN, đẩy DN vào ngõ cụt, ảnh hưởng đến việc thanh toán các hợp đồng kinh tế của DN với đối tác trong việc thanh, quyết toán, làm mất cơ hội đầu tư, kinh doanh của DN…”.
“Có động cơ”
Cũng theo ông Thẳng, thực chất của vấn đề này xuất phát từ nguyên nhân rất đơn giản là do nhầm lẫn trong việc sử dụng đổ mực dấu nên con dấu của Cty được làm bằng cao su đã bị biến dạng. Vụ việc đã được PC 46 – Công an TP Hải Phòng kiểm tra, làm rõ. Sau khi thay mực, con dấu đã trở lại bình thường. Thời điểm con dấu bị biến dạng, DN chỉ sử dụng đóng dấu vào một công văn gửi Cục thuế Hải Phòng, một văn bản kê khai hàng hóa nhập khẩu. DN không có bất cứ một giao dịch nào với VIB Trần Phú. Chính vì vậy việc VIB đưa ra lý do “dấu sử dụng đóng trên các chứng từ không khớp với mẫu dấu đã đăng ký” là không phù hợp, và việc DN có đơn tố VIB Trần Phú cố tình chiếm dụng vốn cũng cần được cơ quan có thầm quyền xem xét. 
Đến nay, VIB Trần Phú vẫn cho rằng con dấu sử dụng trên các chứng từ của Cty CƯTB là không hợp lệ để từ chối thực hiện các giao dịch đối với ủy nhiệm chi, nhưng VIB- CN TP lại “cho phép” DN được thực hiện việc chuyển hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn vào tài khoản tiền gửi không kỳ hạn.
Trong đơn tố cáo của DN gửi Báo PLVN có nội dung: “VIB- Chi nhánh Trần Phú không thực hiện chi trả tiền theo ủy nhiệm chi nhưng lại “giữ” được tiền của DN bằng nghiệp vụ ngân hàng với chính con dấu mà họ “nghi ngờ” là dấu giả, đây thực chất là hành động chiếm dụng vốn của VIB”.
Liên quan đến vụ việc này, ngày 1/10, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã có văn bản số 591/CV – PC46(Đ7) gửi tới VIB Trần Phú, nêu rõ: “Nếu VIB, Chi nhánh Trần phú – Hải Phòng phát hiện thấy các hình dấu của Cty CƯTB  gửi cho ngân hàng nghi vấn sử dụng con dấu giả thì cung cấp cho cơ quan CSĐT để điều tra theo quy định, còn các hoạt động giao dịch khác của Cty CUTB với VIB thì ngân hàng giải quyết theo quy định, không để ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của DN”. 
Bà Đặng Thị Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT Cty CƯTB ấm ức: “VIB Trần Phú đã không xuất trình được chứng cứ nào về việc DN sử dụng con dấu giả để cung cấp cho Cơ quan CSĐT nhưng vẫn cố tình không thực hiện các ủy nhiệm chi, như vậy phía ngân hàng rõ ràng còn có động cơ, mục đích khác và cơ quan có thẩm quyền cần làm rõ điều này”. Bà này nghi ngờ, việc ngừng giao dịch này là nhằm giúp nhóm cổ đông đại diện cho 21,23% vốn điều lệ tại DN đang tìm mọi cách “phá” các động kinh doanh của Cty. 
Trong khi đó, ông Ngô Văn Thẳng tuyên bố, nếu VIB Trần Phú vẫn tiếp tục không thực hiện nghiêm chỉnh thỏa thuận,  Cty CƯTB sẽ khởi kiện ra Tòa để xem xét, xử lý những vấn đề thiệt hại mà Chi nhánh VIB Trần Phú đã gây ra đối với DN trong suốt thời gian qua.
Linh Nhâm

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.