Vì sao than thừa mứa vẫn nhập về hàng triệu tấn?

TKV cho rằng “Nhập khẩu than để pha trộn với lượng than đang tồn kho giúp giảm giá thành cho khách”
TKV cho rằng “Nhập khẩu than để pha trộn với lượng than đang tồn kho giúp giảm giá thành cho khách”
(PLO) - Tọa đàm “Nhập khẩu than và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia” với sự  tham gia của đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) diễn ra sáng qua (24/10) đã lý giải những vấn đề về tình trạng “vỡ trận” trong nhập khẩu than thời gian qua.

Than nhập không chỉ cho ngành điện

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2016 Việt Nam nhập khẩu hơn 9,7 triệu tấn than, với kim ngạch hơn 600 triệu USD. Tính ra mỗi tháng nhập khẩu 1,2 triệu tấn. Theo quy hoạch ngành than, năm 2016 Việt Nam nhập khoảng 3 triệu tấn than dành cho các nhà máy nhiệt điện. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm 2016 lượng than nhập đã gấp 3 lần so với Quy hoạch. Con số này dường như là “nghịch lý” với lượng than tồn kho trên cả nước đang ở mức gần 12 triệu tấn.

Với tình trạng đó, dư luận đặt câu hỏi: “Tại sao chúng ta lại nhập than nhiều trong thời gian gần đây, có phải do tăng trưởng cao của nền kinh tế hay do ngành than không bảo đảm được sức cạnh tranh...?”. Theo ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), 3 triệu tấn than nhập khẩu theo quy hoạch là lượng than tính toán theo trách nhiệm của Bộ Công Thương để đảm bảo cho sản xuất điện, chứ chưa tính sản lượng than đã nhập khẩu của các nhà máy trước đây. 

Hơn nữa, trong nền kinh tế, ngoài điện còn có các ngành sản xuất cần đến than như xi măng, hóa chất, phân bón. Dự báo đến năm 2020 nhu cầu nhập khẩu than cho các hộ sản xuất này tương đương 8 triệu tấn. Trong 9,7 triệu tấn  nhập khẩu 9 tháng đầu năm 2016 bao gồm cả than cho sản xuất điện và các hộ sản xuất khác nên sản lượng nhập khẩu than thực tế không tăng. 

Tuy nhiên, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng thừa nhận tác động của việc nhập khẩu và tồn lượng than lớn làm giảm sản lượng khai thác,  năng lực đầu tư của TKV (vốn), năng lực sản xuất của ngành than, công việc của người lao động, nhất là công nhân hầm lò. 

Lượng nhập khẩu và lượng than tồn năm 2016 là tương đương, trong phạm vi cho phép. “Nhập khẩu than để pha trộn với lượng than đang tồn kho giúp giảm giá thành cho khách. Đây là nhiệm vụ của TKV để đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế”, ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng Giám đốc TKV làm rõ thêm. 

Song ông Biên thừa nhận “không lường hết khả năng lượng than nhập về tăng  nhanh trong 9 tháng đầu năm” do nhiều nhà máy cắt giảm sản lượng khai thác nhưng nhiều nước lại khuyến khích đẩy than ra nước ngoài. Cộng với mức thuế xuất nhập khẩu than bằng 0% nên lượng nhập khẩu tăng đột biến như vậy. 

Nhưng ông Biên trấn an rằng, dự kiến lượng nhập khẩu sẽ chững lại khi một số nhà máy vẫn nhập 2-3 triệu tấn than nhiều năm nay đã tiết chế sử dụng than nhập khẩu. Hơn nữa, giá than nhập khẩu đã tăng so với 6 tháng trước, đang tiệm cận giá than trong nước và sẽ tăng trong thời gian tới.

Vì sao giá than trong nước cao hơn giá than nhập khẩu? 

Lý giải nguyên nhân khiến giá than trong nước luôn cao hơn giá than nhập khẩu, ông Nguyễn Khắc Thọ cho biết, do điều kiện khai thác của ngành than, đa số mỏ đã khai thác sâu (300m so với mặt đất), chi  phí sản xuất tăng 3 lần, chi phí vận tải tăng 4 lần so với năm 1995, thuế tài nguyên tăng trung bình 3 lần, phí cấp quyền khai thác tăng lên 12% đối với khai thác hầm lò và 14% so với khai thác lộ thiên. 

Tỷ lệ khai thác, cơ giới hóa, quản lý của nhiều nước tốt hơn, trong khi ngành than ở Việt Nam có năng lực khai thác khá, đã cơ giới hóa nhưng còn thấp, công nghệ và quản lý cần hoàn thiện thời gian tới để nâng cao giá thành cạnh tranh.

Giá than khó khăn một phần nguyên nhân là do công tác quản trị nên “TKV đã có đề án để nâng cao sức cạnh tranh của ngành than và đạt được kết quả lớn về năng suất lao động của thợ trong hầm lò tăng từ 1.200 tấn/người/năm lên dự kiến 1.500 tấn/người/năm vào năm 2016; giảm chi phí sản xuất ở những khâu quản lý chung và trung gian, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, quản trị tài nguyên…”, ông Thọ cho hay.

Dự báo nhập khẩu vẫn tăng khi thuế nhập khẩu là 0 nên để tháo gỡ khó khăn cho ngành than, đầu tháng 10 Bộ trưởng Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng điều chỉnh thuế tài nguyên và phí cấp quyền khai thác than. Đồng thời, ông Thọ nhấn mạnh, để giải quyết than tồn kho trong nước thì phải có cơ chế về giá theo thị trường, điều chỉnh thuế tài nguyên, phí cấp quyền… để giảm giá thành khai thác, tăng tính cạnh tranh cho  than nội địa trước “làn sóng” than nhập khẩu do ảnh hưởng của diễn biến thị trường hiện nay. 

Nhập khẩu than tác động đến lộ trình đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, để thay thế, hạn chế khai thác tài nguyên quốc gia và tính độc quyền  của TKV buộc TKV phải điều chỉnh sản lượng, mở mỏ mới, thu hút người lao động, gia tăng sản lượng khi thị trường phục hồi. Dự kiến, năm 2017 Việt Nam sẽ phải nhập khoảng 4 triệu tấn than cho sản xuất điện và năm 2030 sản lượng than phải nhập khẩu cho sản xuất điện là khoảng trên 7 triệu tấn.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.