Vì sao khách hàng nên cẩn trọng với "cái bẫy cho vay tiêu dùng", mua hàng trả góp?

Lợi dụng nguyên tắc lãi suất cho vay căn cứ trên thỏa thuận giữa bên vay và bên cho vay, không bị khống chế mức trần, các công ty tài chính đã đưa ra mức lãi suất ngất ngưởng, đúng vào lúc người tiêu dùng cần tiền nhất. Đằng sau sự linh hoạt của phương thức thanh toán, những món tiền trả góp tưởng là sự sẻ chia áp lực tài chính nhiều khi lại trở thành một gánh nặng tài chính không hề nhỏ. Bởi vậy, sự cẩn trọng của người tiêu dùng đối với với phương thức mua hàng này không bao giờ là thừa.

[links()]Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, trả góp là phương án thanh toán linh hoạt được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, choáng ngợp bao nhiêu vì những thủ tục mua bán dễ dàng và được sở hữu món đồ ưa thích một cách nhanh chóng, nhiều người cũng sững sờ bấy nhiêu khi trả mãi mà chưa hết số tiền nợ trả góp.

“Cho vay trả góp” đang trở thành một “chiêu” kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. (Ảnh minh họa)
“Cho vay trả góp” đang trở thành một “chiêu” kích cầu tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn. (Ảnh minh họa)

Giá cho sự tiện lợi không rẻ

Anh Nhật ở Bình Dương kể cho phóng viên nghe câu chuyện của mình: “Tôi mua một chiếc xe máy giá trên hóa đơn là 33 triệu đồng, nhưng giá thực tế tôi phải trả nếu trả 1 lần là 37,5 triệu đồng. Vì không có nhiều tiền, cũng không muốn tạo sức ép lên kinh tế gia đình, tôi chấp nhận mua trả góp, với thời gian là 9 tháng. Số tiền ban đầu tôi phải trả là 15 triệu đồng, hằng tháng tôi phải trả 3,303 đồng. Tính ra, tổng số tiền cho chiếc xe máy tôi phải trả là 44,727 triệu đồng. Nghĩa là, tôi chỉ vay thêm có 22,500 triệu đồng mà phải trả lãi 7,227 triệu  đồng trong 9 tháng, tương đương là 3,57% một tháng”.

Một đồng nghiệp của anh Nhật, chị Lệ A. cũng phát nản khi mua trả góp một chiếc xe Nouvo giá 37 triệu đồng. “Tôi trả trước 18 triệu đồng, số còn lại thanh toán theo phương thức trả góp mỗi tháng 1,492 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 7 tháng, khi đã thanh toán được 10,444 triệu đồng, tôi muốn trả hết nợ để lấy giấy tờ xe thì thấy rằng, hóa ra số nợ của tôi cơ bản chưa ít hơn là bao so với ban đầu, với 19,3 triệu đồng. Giải đáp thắc mắc của tôi , nhân viên công ty cho vay tài chính trả nợ góp cho hay, nợ gốc vẫn còn cao là do lãi suất khoản nợ của tôi là 4,82%/tháng, tức là khoảng 58% mỗi năm” – chị Lệ A. nói – “Tính ra, nếu góp đủ số tiền đến cuối kỳ thì tôi phải trả khoảng 35 triệu đồng. Tôi quyết định chấp nhận trả phạt, chấm dứt hợp đồng trước kỳ hạn, coi như khoản tiền mất đi là học phí cho kinh nghiệm thị trường của mình, cũng cho lòng đỡ ấm ức”.

Đa phần khách hàng mua trả góp thường chỉ quan tâm số tiền phải trả ban đầu là bao nhiêu và số tiền phải góp hằng tháng là bao nhiêu, không mấy người tính được chi phí tổng thể, và nhất là chẳng mấy ai hỏi nhân viên tư vấn cụ thể về các khoản phạt nếu khách hàng trả chậm so với kỳ trả nợ mỗi tháng hay trả trước kỳ hạn thỏa thuận.

Hệ thống cửa hàng điện máy – điện tử Thế giới di động (thegiodidong.com và dienmay.com) kết hợp với Công ty tài chính ACS đang thực hiện chương trình trả góp 0% lãi suất trong 6 tháng, và theo lời tư vấn của nhân viên tư vấn công ty ACS, thì “khách hàng trả trước tối thiểu 30% giá trị món hàng, phần còn lại chia đều cho 6 tháng, không thêm một khoản phí nào”. Thế nhưng, đây là một trong những chương trình hiếm hoi mua hàng trả góp không lãi suất, vì theo chính lời nhân viên này, mức trả góp bình thường hiện nay công ty đang thực hiện với khách hàng Thế giới di động là khách hàng trả trước 20 – 70%, còn lại trả góp hàng tháng, lãi suất 2,2%/tháng, tương đương 26,4%/năm.

Trên hệ thống này, nếu muốn mua máy tính bảng Galaxy Tab, giá niêm yết 9.999.000 đồng, với thời hạn 12 tháng, khách hàng trả trước 20% (tương đương 1.998.000 đồng), trả góp 873.000/tháng. Như vậy, tổng giá trị món hàng này là 12.474.000 đồng, cao hơn giá niêm yết là 2.484.000 đồng. Nếu vay với thời hạn 24 tháng, khách trả 540.000 đồng/tháng, tổng giá trị là 14.958.000 đồng, cao hơn giá niêm yết là 4.968.000 đồng.

Khách mua hàng trả góp đa phần là học sinh sinh viên, người lao động có điều kiện tài chính hạn chế nhưng lại có nhu cầu bức thiết về tiện nghi. Chính vì thế, các công ty tài chính đã “đánh trúng” tâm lý phân khúc khách hàng này khi đưa ra những điều kiện về hồ sơ rất đơn giản. Tuy nhiên, với chi phí khá “chát” của mỗi hợp đồng so với giá trị món hàng, tính ra, giá mua sự tiện lợi không hề rẻ.

Lãi suất vô tội vạ

Khi đặt vấn đề vay khoản tiền 50 – 70 triệu đồng, nhân viên tư vấn Công ty tài chính Prudential Finance cho phóng viên biết, báo Pháp luật Việt Nam thuộc Bộ Tư pháp là đơn vị thuộc “nhóm doanh nghiệp ưu tiên”. Nếu thu nhập của phóng viên từ 12 triệu trở lên nên mức lãi suất phóng viên được hưởng là 2,2%/tháng (nếu doanh nghiệp không được ưu tiên, lãi suất khách hàng phải trả là 3,2%/tháng).

Như vậy, tương đương khoản vay 70 triệu đồng, khách hàng trả 3,824 triệu đồng/tháng cho khoản vay 24 tháng. Mức lãi suất sẽ là 2,6%/tháng nếu thu nhập của phóng viên từ khoảng 8 – 12 triệu đồng/tháng, và thu nhập dưới mức đó thì lãi suất là 2,9%/tháng. Phân vân về thời hạn vay 24 tháng khá lâu, nhân viên tư vấn cho hay khoản vay của khách hàng lớn nên thời hạn vay phải là 24 tháng trở lên (?). Nếu khách hàng trả trước hạn trong năm đầu tiên, sẽ bị phạt 4% tổng dư nợ còn lại, trả trước hạn trong năm thứ 2: phạt 3% trên dư nợ còn lại, nếu trả trước hạn trong 2 năm cuối phạt: 2% trên dư nợ còn lại. Như vậy, nếu theo đúng quy định của công ty, khách hàng sẽ phải kẽo kẹt trả góp với lãi suất không nhỏ cho khoản nợ của mình.

Nhiều khách hàng, sau một thời gian “thấm đòn” lãi suất, bắt đầu bức xúc về số tiền quá cao phải bỏ ra mua hàng trong khi nơm nớp tâm lý mang nợ, đã cố gắng gom tiền đến trả một lần cho dứt. Thế nhưng, khi đó, họ sẽ càng sững sờ hơn khi nhân viên tài chính tính ra cho họ thấy rằng, một khi đã trót ký hợp đồng vay, giờ có trả trước hạn thì họ vẫn mua hàng đắt như thường do các khoản phí phạt.

Lợi dụng nguyên tắc lãi suất cho vay căn cứ trên thỏa thuận giữa bên vay và bên cho vay, không bị khống chế mức trần, các công ty tài chính đã đưa ra mức lãi suất ngất ngưởng, đúng vào lúc người tiêu dùng cần tiền nhất. Đằng sau sự linh hoạt của phương thức thanh toán, những món tiền trả góp tưởng là sự sẻ chia áp lực tài chính nhiều khi lại trở thành một gánh nặng tài chính không hề nhỏ. Bởi vậy, sự cẩn trọng của người tiêu dùng đối với với phương thức mua hàng này không bao giờ là thừa.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Phú Yên đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức thanh tra trên phạm vi toàn quốc đối với dịch vụ cho vay mua bán trả góp của Công ty TNHH MTV Tài chính PPF Việt Nam (PPF) và các dịch vụ tương tự của các doanh nghiệp khác, do có hiện tượng chênh lệch quá lớn giữa lãi suất niêm yết và lãi suất cho vay thực tế, thậm chí lên đến 5,67%/tháng, tương đương 68,04%/năm.

Bách Nguyễn – Mai Hoa

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…