Trung tướng Trần Đình Nhã: Tướng của VNA được điều sang nhưng Jetstar vẫn lỗ, cách dùng người của VNA có vấn đề?

(PLVN) - Tiếp tục câu chuyện lãnh đạo Vietnam Airline (VNA) được thăng chức cho dù trong thời gian lãnh đạo Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) đã góp phần tạo nên khoản lỗ lũy kế hơn 4000 tỷ đồng, Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Trung tướng Trần Đình Nhã, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng An ninh của Quốc hội về vấn đề này.
Trung tướng Trần Đình Nhã: Tướng của VNA được điều sang nhưng Jetstar vẫn lỗ, cách dùng người của VNA có vấn đề?

Thưa ông, liên quan đến Jetstar Pacific (JPA), Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã cho rằng “có thể đang có sai phạm trong quy trình bổ nhiệm nhân sự tại Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA)”, ông có đồng tình với nhận định nêu trên của Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân về vấn đề này không?

Trong “câu chuyện” lỗ triền miên hơn 20 năm qua của JPA, cần phải nhìn nhận một cách khách quan là câu chuyện lỗ của JPA đã tồn tại từ trước khi VNA tiếp nhận quyền quản lý. Nhưng, tôi cũng đồng tình với quan điểm của ông Lê Thanh Vân. Bởi lẽ, vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong “câu chuyện” lỗ của JPA là cách sử dụng nhân sự của VNA tại JPA chứ không phải con số lỗ bao nhiêu và lỗ từ khi nào.

Tôi cho rằng, sẽ là một câu hỏi khó có câu trả lời thỏa đáng cho quyết định sử dụng nhân sự cấp cao của VNA tại thởi điểm hiện tại. Sở dĩ như vậy là do, tại thời điểm VNA tiếp nhận quyền quản lý JPA, VNA đã sử dụng những “tướng” mạnh nhất của VNA như ông Dương Chí Thành, Lê Hồng Hà để biệt phái sang lãnh đạo, điều hành JPA.

Thế nhưng, sau một vài năm, khi nhiệm vụ mà các vị “tướng” được tín nhiệm biệt phái sang JPA còn chưa có căn cứ để đánh giá, và dấu hiệu bên ngoài JPA vẫn ngập chìm trong các khoản lỗ thì các vị “tướng” này lại được đưa trở về VNA và thăng chức lên các vị trí quan trọng hơn, tôi đặc biệt nhấn mạnh điểm này. Việc “điều quân” như trên của VNA chính là mấu chốt khiến tôi quan ngại và tôi tin rằng Đại biểu Lê Thanh Vân cũng đang tiếp cận vấn đề dưới góc độ này.

Mặc dù JPA lỗ kéo dài nhưng có ý kiến cho rằng, sau khi VNA tiếp nhận đến nay, JPA đã có lãi trong 03 năm 2014, 2015 và 2018. Số lỗ trung bình trong giai đoạn 2012-2018 của JPA ở mức 254 tỷ/năm và đã có những thay đổi và cải thiện rõ rệt. Thậm chí, JPA còn được đánh giá là đã đóng góp lớn vào thành công của VNA trên thị trường chứng khoán trong thời gian gần đây, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Như tôi đã khẳng định, vấn đề cần đặc biệt quan tâm trong câu chuyện “lỗ” của JPA là cách sử dụng nhân sự của VNA tại JPA chứ không phải con số lỗ bao nhiêu và lỗ từ khi nào.

Còn nếu ai đó bao biện về việc JPA đã lỗ 2400 trước khi về với VNA thì càng không thể chấp nhận được chiến lược về nhân sự của VNA. Nói vậy chẳng khác gì bản thân trước khi về với VNA,  JPA đã được khẳng định là một “cơ thể bệnh tật mãn tính”. Vậy việc bổ nhiệm các lãnh đạo chủ chốt của JPA vào các vị trí tối quan trọng của VNA khác gì việc lấy các “tế bào” chủ đạo của “cơ thể bệnh mãn tính” rồi cấy trực tiếp vào các bộ phận quan trọng nhất của một cơ thể khoẻ mạnh. Hậu quả thế nào, chắc không phải mất nhiều thời gian tranh luận hay bàn cãi.

Cũng liên quan đến việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không ở Việt Nam, có ý kiến cho rằng hàng không giá rẻ khó "kiếm lãi", việc JPA báo lãi là do chiến lược sử dụng thương hiệu kép từ VNA, trong đó JPA là công cụ cạnh tranh cho VNA, ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

Đúng, hàng không giá rẻ khó "kiếm lãi" nhưng không phải là không thể. Sự thành công của các hãng hàng không 100% vốn tư nhân Vietjet Air (VJA) là một minh chứng cho cơ hội phát triển của hàng không giá rẻ. Cùng với đó, sự lớn nhanh theo cấp số nhân của tân binh Bamboo Airways, một hãng hàng không lai giữa hàng không truyền thống và hàng không bình dân đã chứng minh các hãng tư nhân hoàn toàn có thể phát triển và thậm chí là có lợi nhuận tốt từ phân khúc hàng không giá rẻ.

Trong khi đó, trên cùng phân khúc hàng không giá rẻ, JPA lại nhận được quá nhiều ưu thế so với các hãng hàng không tư nhân, phải kể đến sự bảo trợ trực tiếp từ VNA với một hệ thống các công ty cung cấp dịch vụ “trong nhà” thì việc JPA “bật lên” có lãi trong 1 vài năm sau khi về với VNA là điều hiển nhiên. Và tôi cho rằng, JPA có lãi là do được hậu thuẫn sẵn có chứ không phải do chiến lược thương hiệu kép của VNA.

Tôi cũng được nghe thông tin rằng, ở những đường bay mà khách không có khả năng chi trả cao, VNA sử dụng JPA cạnh tranh nhằm giảm lỗ, tức là cùng đường bay, những giờ bay trong ngày mà khách không muốn trả cao, VNA không bay mà để Jetstar bay để cạnh tranh. Tôi cho rằng cách giải thích này chưa hợp lý. Bởi lẽ, xét về đối tượng khách hàng, rõ ràng phân khúc khách hàng của VNA và JPA là khác nhau; xét về tư cách pháp nhân, mặc dù có quan hệ quản lý/sở hữu nhưng VNA và JPA là hai pháp nhân độc lập.

Việc JPA “chấp nhận lỗ” để thực hiện chuyến bay giá rẻ nhằm ngăn chặn sự gia nhập của các hãng hàng không khác là một hình thức cạnh tranh kém văn minh. Lại một câu hỏi đặt ra, ai là người dám đứng trên mọi nguyên tắc của nền kinh tế thị trường cho phép VNA biến JPA thành “vật hy sinh” để VNA ghi những dấu ấn vàng trong báo cáo tài chính như vậy?

Có ý kiến cho rằng “việc VNA phải tiếp nhận JPA là một gánh nặng cho VNA” vì lỗ luỹ kế của JPA trước thời điểm VNA nhận về đã là -2440 tỷ đòng và khi JPA lỗ thì sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận hợp nhất của VNA, ông có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

Trước tiên, cần phải nhìn nhận lại một cách chính xác về tư cách của VNA đối với JPA. JPA là doanh nghiệp do Nhà nước bỏ vốn thành lập chứ không phải do VNA đầu tư vốn. VNA chỉ tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước từ SCIC chứ không phải VNA buộc phải đầu tư thêm vốn vào JPA. Theo đó, trách nhiệm của VNA là đại diện để quản lý và bảo toàn, phát triển vốn Nhà nước đầu tư tại JPA. 

Bên cạnh đó, như tôi đã nhấn mạnh, JPA và VNA là hai pháp nhân độc lập, VNA không phải là nhà tài trợ hay buộc phải cấp tiền cho JPA hoạt động. Hơn nữa, với hệ thống hạ tầng vốn có, được đầu tư bởi Nhà nước, VNA để JPA được quyền sử dụng trên cơ sở JPA phải trả phí thì không thể nói JPA “là gánh nặng của VNA”. Không ai gọi đối tác sử dụng dịch vụ và trả tiền cho dịch vụ đó là “gánh nặng” của mình cả.

JPA chỉ trở thành “gánh nặng” của VNA khi các lãnh đạo VNA phải đối mặt với câu hỏi về khoản lỗ lên tới nhiều ngàn tỷ mà thôi. Tôi đã từng ngạc nhiên về khoản lỗ của JPA, nhưng với những phân tích trên báo chí, tôi lại nghĩ, chiến lược biến JPA thành vật hy sinh của VNA mà có thật thì con số lỗ ấy là điều dễ hiểu.

VNA hàng năm vẫn biểu quyết, thông qua các kế hoạch, chiến lược kinh doanh của JPA, vốn Nhà nước nước tại JPA đến nay được bảo toàn và phát triển như thế nào thì hãy nhìn vào báo cáo tài chính của JPA.

Xin cảm ơn ông!

PV

Cùng chuyên mục

VNPT ký kết hợp tác với hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu của Nga

VNPT ký kết hợp tác với hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu của Nga

(PLVN) - Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông – CNTT giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các Công ty công nghệ hàng đầu của Nga như Kaspersky, FORS, Rostelecom và Altarix  đã được tổ chức tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga ở Matxcơva ngày 22/5 vừa qua,  trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Chính phủ hai nước.

Đọc thêm

TTC Sugar khai trương trung tâm 3S - An Giang

TTC Sugar khai trương trung tâm 3S - An Giang
(PLVN) - Ngày 25/5/2019, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar; Mã CK: SBT) chính thức khai trương Trung tâm 3S - An Giang tại địa chỉ số 361/16 đường Trần Hưng Đạo, phường Mỹ Phước, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

DIFF 2019 hứa hẹn mang đến mùa hè tưng bừng ở Đà Nẵng

DIFF 2019 hứa hẹn mang đến mùa hè tưng bừng ở Đà Nẵng
(PLVN) - Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2019 (Da Nang International Fireworks Festival - DIFF 2019) cùng các chương trình đồng hành, hoạt động hưởng ứng đặc sắc, hứa hẹn mang tới một mùa pháo hoa tràn đầy cảm xúc và niềm vui cho người dân và du khách tới Đà Nẵng hè 2019.
Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc

Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc

(PLVN) - Chương trình “Sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” lần thứ 6 do Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức vừa diễn ra tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Jetstar Pacifc có thêm 2 đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa và Phú Quốc

Jetstar Pacifc có  thêm 2 đường bay Đà Nẵng – Thanh Hóa và Phú Quốc
(PLVN) - Chiều 24/5, chiếc máy bay phản lực tầm trung hiện đại Airbus A320s của Hãng Hàng không Jetstar Pacific chở gần 186 hành khách đã cất cánh giữa Đà Nẵng – Phú Quốc, chính thức đưa dịch vụ hàng không giá rẻ kết nối Trung tâm kinh tế & du lịch lớn của miền Trung với “đảo ngọc du lịch” nổi tiếng Việt Nam. 

VNPT ký kết hợp tác với hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu của Nga

VNPT ký kết hợp tác với hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu của Nga
(PLVN) - Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Viễn thông – CNTT giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và các Công ty công nghệ hàng đầu của Nga như Kaspersky, FORS, Rostelecom và Altarix  đã được tổ chức tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt – Nga ở Matxcơva ngày 22/5 vừa qua,  trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Chính phủ hai nước.

Từ 1/6, Viettel nhân đôi băng thông dịch vụ Internet giá không đổi

Từ 1/6, Viettel nhân đôi băng thông dịch vụ Internet giá không đổi
(PLVN) - Toàn bộ khách hàng sử dụng Internet cố định của Viettel sẽ được nâng gấp đôi băng thông hiện tại trong khi giá cước vẫn giữ nguyên không thay đổi. Chính sách này nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel.

Đầu tư Cocobay, tận hưởng 4 giá trị trong 1 sản phẩm

Đầu tư Cocobay, tận hưởng 4 giá trị trong 1 sản phẩm
(PLVN) - Cho đến thời điểm này, siêu tổ hợp bất động sản du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng 5 sao Cocobay được Empire Group đầu tư xây dựng tại TP. Đà Nẵng với đầy đủ tính pháp lý, đang trở lại trên thị trường bất động sản phố biển miền Trung.

Khai trương khách sạn Venus Tam Đảo

Khai trương khách sạn Venus Tam Đảo
(PLVN) - Ngày 24/5, tại thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty cổ phần Đầu tư Lạc Hồng chính thức khai trương khách sạn Venus (Venus Hotel Tam Đảo). 

Truy nã người đàn ông lừa loạt người nhẹ dạ ở Thanh Hóa

Truy nã người đàn ông lừa loạt người nhẹ dạ ở Thanh Hóa
Tự giới thiệu có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều lãnh đạo trong ngành Công an nên có thể xin việc làm vào trong ngành công an, Nguyễn Ngọc Hải lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người dân trên địa bàn thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).
Dịch tả heo châu Phi: 'Triệt nọc' ổ đầu tiên tại Kiên Giang

Dịch tả heo châu Phi: 'Triệt nọc' ổ đầu tiên tại Kiên Giang

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Kiên Giang vừa tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn heo 33 con của bà Nguyễn Sol Pha, ngụ tại ấp Tân Hòa A, xã Tân Hiệp B, huyện Tân Hiệp (Kiên Giang), có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả heo châu Phi. Đây là ổ dịch đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh.

Cựu tổng thống lĩnh án vì tội hãm hiếp, quấy rối phụ nữ

Cựu tổng thống lĩnh án vì tội hãm hiếp, quấy rối phụ nữ
(PLVN) - Là tổng thống đầu tiên của Israel được sinh ra ở một đất nước Hồi giáo, Moshe Katsav về sau cũng trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị kết án tù giam. Đáng xấu hổ hơn, bản án mà ông ta phải nhận là do các tội hãm hiếp, quấy tối tình dục phụ nữ…

Nơi dòng vốn chính sách nồng đậm tình người

Nơi dòng vốn chính sách nồng đậm tình người
(PLVN) - Về Hậu Giang giữa trời xanh, tràn nắng lại càng thấy thêm nồng đậm chân tình của người dân với cán bộ NHCSXH - những người đang ngày đêm thầm lặng mang dòng vốn tín dụng của Chính phủ, truyền ngọn lửa nhiệt huyết lao động, sáng tạo đến mỗi người dân “để không ai bị bỏ lại phía sau” trên con đường giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới của Chính phủ. 

Quảng Bình: Phát hiện gỗ lậu giấu trong... trụ sở UBND xã

Quảng Bình: Phát hiện gỗ lậu giấu trong... trụ sở UBND xã
(PLVN) - Sáng 25/5, thông tin từ Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) cho biết, vừa tiếp nhận 4,6m3 gỗ lậu lớn từ lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Quảng Bình chuyển giao sau khi thu giữ tại trụ sở chính quyền xã Trường Sơn thuộc huyện này.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%