Triển vọng mô hình cây atiso đỏ ở vùng đất khô hạn

Mô hình trồng cây atiso đỏ của ông Lê Văn Thạch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động             địa phương
Mô hình trồng cây atiso đỏ của ông Lê Văn Thạch bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao và giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho nhiều lao động địa phương
(PLVN) - Trong những năm qua, thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, đất đai, đem lại hiệu quả kinh tế đang được người dân huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế tích cực triển khai. 

Những năm gần đây, do ảnh hưởng El Nino, thời tiết nắng nóng kéo dài khiến đất đai ở các vùng Phong An, Phong Xuân, Phong Sơn, Phong Mỹ thuộc huyện Phong Điền bị khô hạn nghiêm trọng. Tuy là cây trồng chịu được khô hạn nhưng thời gian gần đây, do nắng nóng kéo dài đã làm cho nhiều diện tích trồng đậu phộng trên địa bàn huyện khô héo, bị chết dẫn năng suất thấp, thậm chí mất mùa. Trước thực trạng này, nhiều hộ dân đã thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phù hợp với tình hình thời tiết nơi đây. 

Là người tiên phong trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây đậu phộng (lạc) sang atiso đỏ, mô hình trồng cây atiso đỏ trên vùng đất khô hạn của ông Lê Văn Thạch ở thôn Phường Hóp, xã Phong An, huyện Phong Điền bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế mở ra hướng đi mới trong trồng trọt.

Ông Thạch cho biết, đầu năm 2018, trong một lần tham quan mô hình phát triển kinh tế tại tỉnh Lào Cai, nhận thấy mô hình trồng cây atiso đỏ lấy hoa của các hộ dân ở vùng núi phía Bắc cho hiệu quả cao. Sau đó, ông mang giống về và trên diện tích 5 sào trồng lạc trước đây, ông xuống giống atiso đỏ; sau khoảng 06 tháng, cây atiso đỏ cho thu hoạch hoa, trung bình, cứ 1 sào atiso trồng trong vòng 6 tháng cho thu nhập từ 10-11 triệu đồng/vụ, cao gấp 6-7 lần cây lạc. 

“So với các loại cây trồng khác thì atiso trồng khá đơn giản, tuy nhiên mình phải đảm bảo đúng các quy trình kỹ thuật chăm sóc để cây sinh trưởng tốt và cho hoa đạt chất lượng cao. Cây atiso đỏ chịu được khô hạn, không cần tưới nước nhiều, chỉ cần bón phân hữu cơ và không phải phun thuốc trừ sâu nên sẽ giảm được bớt chi phí đầu tư. Nay đầu ra cho sản phẩm thuận lợi do nhu cầu tiêu thụ hoa atiso cao, tôi mở rộng diện tích lên 1ha; đồng thời hợp đồng kinh tế với 5 hộ dân ở thôn Phường Hóp, 2 hộ dân thôn Đông Lâm, 3 hộ dân ở thôn Vĩnh Nguyên trồng thêm 1ha, nâng tổng diện tích lên 2ha/vụ và 4ha/năm”- ông Thạch cho biết thêm.

Hiện sản phẩm atiso đỏ của ông Thạch đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp nhãn hiệu độc quyền. Từ hoa atiso, gia đình ông chế biến ra các sản phẩm như: mứt atiso, nước cốt atiso với giá 80 ngàn đồng/1 lít.

Theo ông Nguyễn Đôn, Phó Chủ tịch UBND xã Phong An, vào mùa thu hoạch atiso đỏ, hộ ông Thạch đã giải quyết công ăn việc làm thời vụ cho nhiều người dân địa phương. Hiện gia đình ông Thạch cung cấp hoa atiso tươi và khô, tùy theo đơn đặt hàng của khách, với mức giá trung bình từ 10-15 ngàn đồng/kg hoa tươi; 350-400 ngàn đồng/kg hoa khô.

Với nhiều lợi ích, tác dụng cho sức khỏe, atiso đỏ là một trong những loại dược liệu, được khách hàng ưa chuộng, có thể thấy thành công ban đầu từ cây atiso đỏ đã mang lại hiệu quả kinh tế nâng cao thu nhập cho gia đình ông Lê Văn Thạch. Thời gian tới, ông Thạch sẽ tiếp tục hợp đồng thu mua hoa với các hộ dân khác để nhân rộng mô hình trồng cây atiso đỏ.

Bà Nguyễn Thị Như Quỳnh - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phong Điền thông tin, từ mô hình của gia đình ông Lê Văn Thạch cho thấy cây atiso đỏ hoàn toàn có khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương và đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại cây trồng truyền thống trước kia. Đây được xem mô hình mới mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho bà con nông dân.

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực tuyên truyền về mô hình để người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực từ các cấp, các ngành trong vấn đề tiêu thụ sản phẩm cho cây atiso đỏ để bà con nông dân yên tâm mở rộng mô hình, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội", bà Quỳnh nói.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.