Tranh chấp quyền khai thác mỏ, nữ “đại gia” bị đối tác chèn ép?

Nữ “đại gia” vùng đất gang thép Thái Nguyên cho biết bà đang “sống dở chết dở” vì bị đối tác chèn ép khi tham gia hợp tác khai thác quặng tại xã Nậm Búng- Văn Chấn- Yên Bái- dẫn tới thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng.

Nữ “đại gia” vùng đất gang thép Thái Nguyên cho biết bà đang “sống dở chết dở” vì bị đối tác chèn ép khi tham gia hợp tác khai thác quặng tại xã Nậm Búng- Văn Chấn- Yên Bái- dẫn tới thiệt hại hơn 7,5 tỷ đồng.

[links()]

a
Khu mỏ xảy ra tranh chấp

   Đơn phương chấm dứt hợp đồng, không bồi thường, chỉ hỗ trợ?

Bà Nguyễn Thị Dung- giám đốc doanh nghiệp tư nhân(DNTN) Dung Quang ở huyện Phổ Yên- Tỉnh Thái Nguyên cho biết đầu năm 2010 công ty cổ phần xây dựng Hoàn Thiện ( có địa chỉ tại Việt Trì- Phú Thọ) đã mời chào bà tham gia hợp tác khai thác mỏ quặng sắt Giàng Chải- Sài Lương ( xã Nậm Búng- Văn Chấn- Yên Bái). Mỏ quặng sắt này đã được UBND tỉnh Yên Bái cấp phép khai thác cho công ty Hoàn Thiện từ tháng 6 năm 2008 song cty này chưa triển khai được công tác khai thác. Cùng thời điểm đó, DNTN Dung Quang lại đang khai thác rất hiệu quả một điểm mỏ cách mỏ quặng Giàng Chải của cty Hoàn Thiện không xa. Sẵn năng lực tài chính cộng với nhân lực và thiết bị tại điểm mỏ nói trên, bà Dung đã không quá đắn đo khi ký vào bản hợp đồng kinh tế số 01/ HDKT-KTKS/2010 với cty Hoàn Thiện. Theo đó, hai bên cùng nhất trí tổ chức công việc khai thác, chế biến và tiêu thụ quặng sắt Sài Lương. Bên A- cty Hoàn Thiện là chủ sở hữu mỏ- bên B- DNTN Dung Quang là đơn vị đầu tư xây dựng mỏ và tổ chức sản xuất. Sản lượng khai thác, ché biến thực tế sẽ được chia theo tỷ lệ: Bên A 30% sản lượng thành phẩm, bên B 70% sản lượng thành phẩm.

 Ký hợp đồng rồi, lên nhận mỏ thực tế và tổ chức xây dựng mỏ, bà Dung đã vấp phải vô số khó khăn do cty Hoàn Thiện không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng. Trước hết là những thủ tục pháp lý, giải phóng mặt bằng cty Hoàn Thiện phải thực hiện song phải tới 7 tháng sau khi ký hợp đồng, cty Hoàn Thiện mới xin được giấy phép bắn mìn để DNTN Dung Quang thực hiện làm đường công vụ đến các thân quặng. Việc xin mua vật liệu nổ, cty Hoàn Thiện cũng không thực hiện. Một số mộ và ruộng dân ở lân cận nằm trong khu vực quy hoạch cty Hoàn Thiện cũng chưa đền bù xong khiến cho DNTN Dung Quang không thể triển khai công tác sản xuất, khai thác.

 “ Mặc dù khó khăn như thế, lại gặp mấy tháng mùa mưa nhưng DN chúng tôi đã đầu tư hết sức người sức của và bóc được một vỉa quặng với trữ lượng lớn. Khi chúng tôi mới bóc được hai đợt với tổng lượng quặng gần 4000 tấn thì cty Hoàn Thiện bất ngờ có văn bản yêu cầu DNTN Dung Quang dừng khai thác và đơn phương chấm dứt hợp đồng.”, bà Nguyễn Thị Dung bức xúc cho biết và cung cấp các văn bản, bằng chứng cho thấy, thời gian qua, “lấy quyền chủ mỏ”, cty Hoàn Thiện đã liên tiếp gây sức ép, cáo buộc DNTN Dung Quang vi phạm hợp đồng và ép DN này phải di chuyển máy móc, nhân lực ra hỏi phạm vi địa giới của mỏ. Trong lúc hai bên đang tranh chấp  thì ngày 13.12.2010 cty Hoàn Thiện đã ngang nhiên tổ chức buổi lễ động thổ chuyển nhượng quyền khai thác mỏ này cho cty TNHH một thành viên Hoàn Thiện.

 Làm việc với phóng viên ngày 22.7.2011, ông Đỗ Thiện Chí- giám đốc cty Hoàn Thiện cho rằng việc dừng hợp đồng số 01 ký với DNTN Dung Quang là đúng bởi căn cứ vào tiến độ sản lượng của hợp đồng đối chiếu với thực tế thì “ cty Hoàn Thiện xét thấy DN Dung Quang đã không đảm bảo sản lượng khai thác” do vậy hợp đồng sẽ “mặc nhiên hết hiệu lực” và cty Hoàn Thiện không có nghĩa vụ phải bồi thường hợp đồng mà chỉ xem xét tính toán phần hỗ trợ chi phí xây dựng mỏ cho DNTN Dung Quang.

 Hòa giải hay khởi kiện?

Cty Hoàn Thiện cho biết sẽ “hỗ trợ” cho DNTN Dung Quang khoảng 1 tỷ đồng. Cơ sở để “định “ ra số tiền hỗ trợ này theo ông Đỗ Thiện Chí là đã được tính toán bởi một cty tư nhân ở tỉnh Yên Bái ( do Hoàn Thiện mời) khảo sát và tính toán trên thực địa. Tuy nhiên, DNTN Dung Quang không chấp nhận mức hỗ trợ này bởi “nó không bù đắp được 1/3 tổng số tiền DN chúng tôi đã đầu tư vào mỏ, đặc biệt là số tiền đầu tư xây dựng hệ thống tuyển, chế biến quặng thô thành sản phẩm để đưa đi bán”, bà Dung khẳng định đồng thời cho biết thêm số tiền Dung Quang đầu tư vào mỏ sắt này lên tới 7,5 tỷ đồng.

a
Bỏ rất nhiều công sức, tiền của xây dựng đường vào mỏ nhưng DNTN Dung Quang không được bồi thường thỏa đáng

  Đáng lưu ý, bà Dung cho biết thêm, cty Hoàn Thiện cố tình ép DNTN Dung Quang ra khỏi mỏ bởi cty Hoàn Thiện đã “bán” mỏ quặng này cho một DN khác cũng ở Thái Nguyên với số tiền 10 tỷ đồng ngay sau khi cty Hoàn Thiện được UBND tỉnh Yên Bái cấp phép khai thác lại ( số giấy phép là 857/ngày 20.6.2011). Trước đó, DNTN Dung Quang cũng định mua lại mỏ này với giá 10 tỷ song chưa kịp “xuống tiền” thì xảy ra tranh chấp.Trả lời về “nghi án” bán, cho thuê giấy phép khai thác mỏ, ông Đỗ Thiện Chí cho rằng cty Hoàn Thiện có đủ năng lực khai thác mỏ và không cho thuê hay bán. Tuy nhiên, ông Chí đã không giải thích được hợp lý phần “ăn chia” sản lượng theo hợp đồng sô 01 ký với  DNTN Dung Quang là tỷ lệ 7-3 ( Dung Quang 70%- Hoàn Thiện 30%). Ông Chí cho rằng việc ký hợp đồng với tỷ lệ này là ‘sai lầm ngớ ngẩn” của đời ông đồng thời thừa nhận có việc DN nọ, DN kia “đánh tiếng” mua mỏ nhưng ông không có ý định bán.

 Phóng viên đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên & môi trường tỉnh Yên Bái và được ông Phạm Viết Đoàn- PGĐ Sở cho biết việc cty Hoàn Thiện ký hợp đồng với DNTN Dung Quang để khai thác mỏ quặng được tỉnh này cấp phép, Sở TNMT chỉ được biết khi hai bên có tranh chấp xảy ra còn khi ký hợp đồng cty Hoàn Thiện đã không báo cáo Sở. Ngày 24.3.2011, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản số 500/UBND-TNMT giao Sở Kế hoạch & đầu tư Yên Bái chủ trì phối hợp với các ngành liên quan để giải quyết vấn đề giữa 2 cty này song cho đến nay Sở TNMT vẫn chưa nhận được đề nghị phối hợp. Ông Đoàn nêu quan điểm riêng rằng hai cty nên thỏa thuận để tự giải quyết tranh chấp hoặc có thể kiện nhau ra tòa vì cơ quan quản lý nhà nước không thể dùng các mệnh lệnh hành chính giải quyết tranh chấp này. Thực tế, Luật khoáng sản không cấm việc ký kết các hợp đồng kinh tế như việc cty Hoàn Thiện ký với DNTN Dung Quang.

 Theo luật sư Vũ Tuấn Nghĩa- Văn phòng luật sư Vũ Tuấn Nghĩa và đồng nghiệp- thì tốt nhất cty Hoàn Thiện và DNTN Dung Quang nên thương lượng, hòa giải thay vì khởi kiện ra tòa. Căn cứ để thương lượng là các điều khoản của hợp đồng đã ký kết giữa hai bên, trong đó có điều khoản về chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Về nguyên tắc, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng phải có căn cứ. Ở đây cần xem xét việc chấm dứt hợp đồng của cty Hoàn Thiện có trái luật hay không. Nếu việc đơn phương chấm dứt hợp đồng trái luật thì DNTN Dung Quang có quyền khiếu nại và đưa ra các căn cứ chứng minh thiệt hại của mình từ việc chấm dứt hợp đồng để làm căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại. Kể cả trong trường hợp cty Hoàn Thiện có căn cứ để dừng hợp đồng thì cũng phải giải quyết hậu quả pháp lý của việc dừng hợp đồng này theo đúng quy định của pháp luật và thỏa thuận giữa hai bên được ghi nhận tại hợp đồng đã ký.

Anh Phương

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).