Tranh cãi không ngừng về xăng E5

Những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa dừng lại
Những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa dừng lại
(PLO) -Thời điểm chuyển đổi toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5 đã rất cận kề (ngày 1/1/2018) nhưng những tranh cãi về chất lượng xăng E5 vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. 

Các ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước như Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học Công nghệ), Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa) đều khẳng định, xăng E5 hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn nhiên liệu cho các phương tiện lưu thông, đảm bảo an toàn cho các động cơ.

Ông Lưu Quang Thái, Chủ tịch Hiệp hội nhiên liệu sinh học Việt Nam cũng khẳng định, xăng E5 hoàn toàn không gây ra bất cứ nguy cơ nào cho các phương tiện sử dụng. Ông Thái lý giải rằng rất nhiều nước chỉ dùng 100% xăng E5, nước họ cũng nhiều siêu xe nhưng bao nhiêu năm nay không có vấn đề gì.

Ông Thái cho biết: “Chúng tôi đã thí nghiệm để những chai xăng E10 (phối trộn 10% ethanol) nhiều năm nhưng không có sự tích tụ nước ở phía dưới”. Tuy nhiên, theo ông Thái, ở Việt Nam lại xảy ra tình trạng các bồn xăng đều cũ, sử dụng nhiều năm mà không xúc rửa nên luôn tồn tại một lớp nước, đất cát nằm dưới đáy bồn xăng.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều ý kiến đưa ra cho thấy rằng, xuất hiện nhiều lo ngại về việc xăng E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ phương tiện. Cụ thể, Nhà khoa học, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị PVN, ông Hồ Sĩ Thoảng bày tỏ: “Xăng E5 rất tốt nhưng tôi không lạc quan lắm về xăng E5. Chúng ta có thể thay thế toàn bộ bằng E5 nhưng nên đi sau, vào thời điểm này chưa chắc đã chín mùi”.

Ông Thoảng lo ngại về chất lượng xăng E5
Ông Thoảng lo ngại về chất lượng xăng E5

Ông Thoảng khẳng định: “Thực chất ethanol có vấn đề, có hiện tượng hút nước xảy ra. Nếu để lâu ngày thì có ngậm nước. Liệu người tiêu dùng có ai biết mình mua phải xăng E5 để bao lâu rồi không”? Ý kiến này cũng được một chuyên gia về kỹ thuật xăng dầu đồng tình.

Vị chuyên gia này cho biết, về mặt khoa học, rõ ràng chưa thấy có ảnh hưởng gì vì “Tôi đi xe máy chạy bằng xăng E5 thì chưa xuất hiện bất kỳ hiện tượng gì nhưng nói thật tôi cũng không dám đổ xăng E5 cho ô tô”.

Bởi theo vị chuyên gia này, xăng E5 khác xăng A92 ở chỗ, nếu đi ngay thì không sao nhưng nếu để lâu thì sẽ ngậm cồn, tạo nước ở bên dưới, ảnh hưởng đến động cơ. Đặc tính này chính là nguyên nhân khiến nhiều người lo sợ khi dùng xăng E5.

Dù không nói rõ chuyện lo ngại về việc tồn kho xăng E5 sẽ gây ra hiện tượng gì nhưng ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết, khi chuyển đổi sang thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng E5, Petrolimex đã đầu tư thêm nhiều trạm trộn, trong đó có lưu ý đến những trạm phối trộn ở vùng sâu, vùng xa.

Bởi những vùng này, nếu tiến hành phối trộn in-line (phối trộn tại vòi) sẽ không đáp ứng được nên buộc phải dùng công nghệ phối trộn in-tank (phối trộn trong bồn). Trong đó, Petrolimex sẽ đặc biệt quan tâm đến các địa bàn tiêu thụ E5 chậm, phải tăng cường công nghệ cho các địa bàn này để đảm bảo chất lượng.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu VN cũng lo ngại khi thời điểm hiện tại xăng E5 được bán song song nhưng tỉ lệ người tiêu dùng lựa chọn rất thấp, chỉ chiếm chưa đến 9%. Theo ông Ruệ, việc khai tử hoàn toàn xăng A92, thay thế bằng E5 sẽ phần nào khiến người tiêu dùng phải chấp nhận chuyển đổi nhưng sẽ không tránh khỏi việc một bộ phận người tiêu dùng sẽ chuyển hẳn sang dùng A95, nhất là các xe ô tô. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.