TP HCM: Hàng loạt giám đốc vào tù vì ký khống hợp đồng mua bán

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
(PLO) -Để có tiền trả nợ ngân hàng, vợ chồng Giám đốc Công ty (Cty) Mai Khôi đã nhờ 4 Giám đốc Cty khác là anh em họ hàng ký khống hợp đồng mua bán, hóa đơn GTGT để làm hồ sơ vay vốn. Đến khi Cty này mất khả năng chi trả, 5 Giám đốc họ hàng và 1 Giám đốc ngân hàng phải ngồi tù vì làm thất thoát tiền của nhà nước.

Làm hồ sơ khống vay hàng trăm tỷ đồng

Theo cáo trạng, ngày 19/3/2008, ông Phạm Văn Cử được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh 7. Trong đó, Cty TNHH Thương mại Mai Khôi (Viết tắt là Cty Mai Khôi) có vốn điều lệ 250 tỷ, vốn pháp định là 6 tỷ, do Phạm Trịnh Thắng làm Chủ tịch HĐTV và Dương Thị Kim Luyến (vợ Thắng Giám đốc)

Kết quả điều tra xác định, từ năm 2008-2011, để được Agribank cấp hạn mức tín dụng lớn cho Cty Mai Khôi, vợ chồng Thắng đã chỉ đạo lập báo cáo tài chính nâng lợi nhuận sau thuế, lập khống phương án kinh doanh gạo.

Đồng thời, dùng tài sản thế chấp là giá trị lô hàng nhập khẩu, xuất khẩu và nhà đất; sau đó thay thế bằng quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai thuộc dự án nhà ở cao tầng chưa đứng tên sở hữu, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án. 

Dự án này được Agribank chi nhánh 7 tự định giá 720 tỷ đồng và đồng ý cho làm tài sản thế chấp để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng. 

Khi Agribank chi nhánh 7 giải ngân, Cty Mai Khôi đã sử dụng tiền để nhập khẩu và mua bán phân bón trong nước để kinh doanh. Sau khi bán phân bón thu tiền, do chưa đến hạn trả nợ cho Agribank chi nhánh 7 (thời hạn trả nợ đối với mỗi giấy nhận nợ là 6 tháng) nên Cty Mai Khôi đã dùng nguồn tiền này để mua tài sản, bất động sản đứng tên vợ chồng Thắng. 

Bên cạnh đó, Cty Mai Khôi mua gom đất nông nghiệp (lúa, ao) của 3 hộ dân tại phường Phú Thuận (quận 7, TP.HCM) để đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng, trung tâm thương mại, dịch vụ, mua cổ phần của Cty khác, góp vốn xây dựng dự án sân gold Đà Lạt, dự án khu du lịch Nhà Mát Bạc Liêu… Đến thời điểm tháng 3/2010, Cty Mai Khôi đã mất khả năng thanh toán. 

Khi gặp khó khăn về tài chính, để có tiền trả nợ ngân hàng và sử dụng mục đích cá nhân, vợ chồng Thắng đã  trao đổi thỏa thuận và được Hoàng Văn Bình (Giám đốc Cty Minh Khuê), Dương Công Kiên (nguyên Giám đốc Cty Minh Khôi), Ngô Thị Thanh Mai (Giám đốc Cty Minh Khôi) và Huỳnh Trường Huy (Giám đốc Cty Phú Nông Gia) là các Cty có quan hệ gia đình ký khống 14 hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn GTGT làm hồ sơ chứng minh sử dụng vốn vay để Agribank chi nhánh 7 giải ngân tiếp số tiền 23 tỷ đồng. 

Tính đến ngày 31/12/2011, Cty Mai Khôi còn nợ Agribank chi nhánh 7 tiền gốc là hơn 396 tỷ, lãi là 204 tỷ không có khả năng thanh toán. Trừ đi số tài sản bất động sản đang thế chấp thì số tiền vợ chồng Thắng chiếm đoạt của Agribank chi nhánh 7 là 172 tỷ đồng. Hành vi của các đối tượng đã bị truy tối tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bản án nghiêm khắc

Về phía Agribank chi nhánh 7, để cấp hạn mức tín dụng lớn cho Cty Mai Khôi, Phạm Văn Cử (nguyên giám đốc), Kiều Đình Thọ, (nguyên Trưởng Phòng Kế hoạch kinh doanh), Đỗ Thị Thu Hà (nguyên cán bộ tín dụng) khi thẩm định cho vay đã đánh gía không đúng thực tế tình hình hoạt động kinh doanh, năng lực tài chính của Cty Mai Khôi. 

Phía Agribank chi nhánh 7 chỉ đánh giá dựa trên báo cáo tài chính hàng năm không được kiểm toán, không có xác nhận của cơ quan thuế, phương án kinh doanh đưa doanh số mua bán gạo với số lượng lớn nhưng thực tế Cty Mai Khôi không kinh doanh gạo, chỉ kinh doanh phân bón. Tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất hình thành trong tương lai thuộc dự án nhà cao tầng – trung tâm thương mại dịch vụ tại phường Phú Thuận là trái quy định của ngân hàng. 

Bên cạnh đó, tại thời điểm ký hợp đồng thế chấp, Cty Mai Khôi mới mua gom được hơn 16 ngàn m2 đất lúa, ao; chưa đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tài sản đảm bảo diện tích đất chỉ là đất nông nghiệp trồng lúa chưa hình thành dự án; không đủ điều kiện để thế chấp theo thủ tục xác định giá trị thực hiện dự án; hợp đồng thế chấp không có công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo…

Mặt khác khi giải ngân, Agribank chi nhánh 7 đa phần giải ngân trực tiếp vào tài khoản tiền gửi của Cty Mai Khôi không kiểm tra thực tế về việc sử dụng vốn vay để Cty này sử dụng vốn vay sai mục đích:

Thay vì đầu tư kinh doanh lại đầu tư mua tài sản, bất động sản đứng tên cá nhân giám đốc và Chủ tịch HĐTV. Từ đó gây thiệt hại cho tài sản nhà nước số tiền gốc là hơn 396 tỷ, lãi là 204 tỷ. Số tiền này được xác định là hậu quả thiệt hại của vụ án. Hành vi của các cán bộ ngân hàng trên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”.

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 21/12/2015, TAND TP.HCM tuyên phạt: Phạm Văn Cử (SN 1961) 20 năm tù, Kiều Đình Thọ (SN 1980) 16 năm tù; Đỗ Thị Thu Hà (SN 1974) 9 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng”; Phạm Trịnh Thắng (SN 1971) tù chung thân, Dương Thị Kim Luyến (SN 1972) 20 năm tù, Hoàng Văn Bình (SN 1958) 12 năm tù, Ngô Thị thanh Mai (SN 1974) 7 năm tù, Dương Công Kiên (SN 1976, cùng có HKTT: quận 7, TP.HCM) 8 năm tù, Huỳnh Trường Huy (SN 1975, quận Tân Phú) 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau phiên xử sơ thẩm, 9 bị cáo trong vụ án đều có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin xem lại tội danh.

Từ ngày 21 đến 24/10, TAND Cấp cao tại TP HCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, bản án cấp sơ thẩm xét xử đã đúng người đúng tội. Các bị cáo kháng cáo kêu oan không có căn cứ, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt không có tình tiết mới. 

Riêng đối với bị cáo Đỗ Thị Thu Hà, cha mẹ có nhiều thành tích trong công tác, bản thân đã nhiều lần phản đối hành vi phạm tội của cấp trên và đồng phạm. Từ đó, TAND cấp cao đã xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Đỗ Thị Thu Hà từ 9 năm xuống 7 năm tù. Tám bị cáo còn lại bị HĐXX bác đơn kháng cáo tuyên y án sơ thẩm.

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).