Tổng cục trưởng ĐBVN: Dư luận hiểu sai “70km một trạm BOT” vì... báo chí?!

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp”
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp”
(PLO) - Trả lời PLVN, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN  phân trần: “Một số nội dung dự thảo là để phản biện, nhưng việc báo chí đăng khiến dư luận hiểu sai bản chất sự việc” xung quanh dự thảo Thông tư 49 về xây dựng các trạm thu phí đường bộ BOT.

 

 

Thêm vào, bớt đi từ ngữ mà không giải thích 

Bộ GTVT đang lấy ý kiến lần hai vào dự thảo Thông tư 49, quy định về xây dựng các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Điều đáng chú ý, đợt lấy ý kiến lần hai này bỏ đi một nội dung quan trọng so với dự thảo lần một. Theo đó, trong dự thảo lần một, Bộ GTVT quy định trạm thu phí cần cách nhau 70km. Việc xây trạm thu phí ngắn hơn khoảng cách trên cần lấy ý kiến Bộ GTVT, Bộ Tài chính, UBND tỉnh nơi đặt trạm thu phí.

Đến dự thảo lần hai, Bộ GTVT bỏ quy định các trạm thu phí cách nhau 70km. Việc bỏ đi quy định này khiến dư luận xôn xao, nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Phía đồng ý bỏ quy định 70km cho rằng, nghị quyết của Quốc hội không cho phép xây dựng các Dự án BOT trên những tuyến cải tạo, nâng cấp lại mặt đường; BOT chỉ được đặt ở những tuyến đường mới mở. Do vậy, nếu quy định các trạm BOT cách nhau 70km sẽ khiến doanh nghiệp không còn mặn mà với BOT do vốn thực hiện dự án quá lớn; thời gian thu hồi vốn lâu dài.

Ngoài ra, khi mở tuyến đường mới chiều dài không đến 70km thì không thể bắt chủ đầu tư “vẽ” thêm đường dài ra cho đúng quy định rồi mới đặt trạm BOT. Điều này là vô lí và không thực tế. Hơn nữa, theo khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, con số 70km mới được đặt trạm BOT là con số ước lượng chủ quan, không có cơ sở khoa học.

Nhiều ý kiến khác lại cho rằng, Bộ GTVT cần giữ nguyên quy định khoảng cách 70km giữa các trạm BOT để tránh việc đặt trạm tràn lan, khoảng cách giữa các trạm quá ngắn, làm tăng phí vận tải đường bộ. 

Trong lúc vẫn còn nhiều ý kiến thì mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã lên tiếng “phê bình” Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vì nội dung “trạm thu phí cách nhau 70km”. Theo ông Thể, Chính phủ và Bộ GTVT không có chủ trương quy định cự ly giữa các trạm thu phí. 

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết thêm, văn bản quy định khoảng cách giữa các trạm 70km nằm trong Thông tư 159 của Bộ Tài chính, ban hành từ năm 2013. Tuy nhiên, mới đây, Quốc hội yêu cầu không làm BOT trên đường cũ, đường độc đạo nên quy định về khoảng cách giữa các trạm BOT không còn ý nghĩa.

Do đó, Bộ trưởng Thể cho rằng việc Tổng cục ĐBVN lấy ý kiến lần một vào dự thảo Thông tư 49 có nội dung các trạm BOT cách nhau 70km là không hiểu rõ bản chất sự việc. Ngoài ra, đến khi lấy ý kiến lần hai, đơn vị này “gắp” nội dung này ra khỏi dự thảo, khiến dư luận có sự băn khoăn so sánh, nhưng Tổng cục lại không có sự giải thích, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để dư luận hiểu. Vì thế, Bộ trưởng đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm tổ soạn thảo; đồng thời đề nghị các đơn vị liên quan tham gia xây dựng thông tư cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, rút kinh nghiệm để tránh không tái phạm lần sau.

"Thu phí" hay "thu giá" BOT đường bộ là 2 thuật ngữ gây tranh cãi suốt mấy ngày qua ở Quốc hội, trên công luận báo chí cũng như dư luận xã hội
"Thu phí" hay "thu giá" BOT đường bộ là 2 thuật ngữ gây tranh cãi suốt mấy ngày qua ở Quốc hội, trên công luận báo chí cũng như dư luận xã hội

Đưa ra ý kiến tại dự thảo chỉ để phản biện?

Để ban hành một Thông tư phải trải qua một số thủ tục cơ bản như dự thảo Thông tư, xây dựng Tờ trình, thuyết minh giải trình về những nội dung sửa đổi... Cơ quan tham mưu của Bộ GTVT khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật có Vụ Pháp chế; Tổng cục ĐBVN cũng có Vụ Pháp chế - Thanh tra. Do đó, nếu để xảy ra sai sót trong việc ban hành Thông tư sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Liên quan đến dự thảo Thông tư 49, trả lời PLVN, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn văn Huyện cho hay, quy trình dự thảo thì đưa ra nhiều ý kiến để phản biện, trong đó có nội dung trạm BOT cách nhau 70km; sau đó thấy không phù hợp thì đã bỏ nội dung này. “Đấy chỉ là dự thảo, không phải văn bản chính thức; dự thảo để phản biện, không nên đăng báo nhưng một số báo lại đăng lên khiến người ta hiểu khác đi...”, lời ông Huyện. 

Vị này còn cho biết thêm, ở nước ngoài có trường hợp, doanh nghiệp làm cầu 5km, mỗi đầu cầu có một trạm thu phí. “Ở nhiều nước phát triển, mức độ xã hội hóa đầu tư giao thông rất phổ biến; nhiều đường cao tốc 5km đã có trạm thu phí, được thu tự động”, ông Huyện nói thêm. Nhưng, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam lại khẳng định, quy định xây dựng trạm BOT cách nhau 70km là không phù hợp.

"Những việc ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp phải bàn thấu đáo; xem xét, lường trước khi ban hành Thông tư sẽ tác động thế nào để giải trình", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể lên tiếng nhắc nhở cấp dưới.

Những “ồn ào” không đáng có

Chỉ trong một thời gian ngắn,Bộ GTVT đã gây “ồn ào” khi để xảy ra những sai sót, hiểu lầm trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Cụ thể, giữa tháng 11/2017, dư luận cả nước xôn xao về nội dung Thông tư 45/2017/TT-BGTVT quy định chi tiết Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không. Theo thông tư trên, Thẻ Đảng viên, Thẻ Nhà báo không phải là giấy tờ tùy thân làm thủ tục đi máy bay. Sau khi bị dư luận lên tiếng, Bộ GTVT đã thừa nhận sai sót và sửa lại nội dung Thông tư phù hợp với quy định pháp luật.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…