Tổng cục Quản lý thị trường: Chưa thể bổ nhiệm lãnh đạo vì vướng quy định tuổi?

Dù vướng mắc quy định bổ nhiệm lãnh đạo các Cục, nhưng Tổng cục QLTT cam kết công tác tổ chức cán bộ toàn ngành sẽ hoàn thành trong tháng 5/2019
Dù vướng mắc quy định bổ nhiệm lãnh đạo các Cục, nhưng Tổng cục QLTT cam kết công tác tổ chức cán bộ toàn ngành sẽ hoàn thành trong tháng 5/2019
(PLVN) - Vấn đề bổ nhiệm lãnh đạo tại các Cục Quản lý Thị trường (QLTT) địa phương đang gặp nhiều khó khăn do vướng quy định về độ tuổi. Nếu không có một quy định ngoại lệ, lực lượng này sẽ gặp nhiều khó khăn khi hiện nay số lượng nguyên lãnh đạo không đủ điều kiện về độ tuổi chiếm tới 25%.

Bốn Cục sẽ thay đổi toàn bộ lãnh đạo?

Thông tin mới nhất từ Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến thời điểm này đã có 57 Đảng bộ Cục QLTT được thành lập. Công tác quy hoạch đã được triển khai liên tục kể từ khi chính thức thành lập xong Đảng bộ tại các địa phương và hiện đang bổ nhiệm dần các cấp nhưng quá trình kiện toàn nhân sự gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về độ tuổi.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Quy định số 105/QĐ-TW ngày 19/12/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp và bổ nhiệm cán bộ ứng cử quy định: “Cán bộ cơ quan trong hệ thống chính trị được đề nghị bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định”. 

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, Tổng cục là cơ quan mới thành lập trên cơ sở nâng cấp kiện toàn Cục QLTT và kế thừa tổ chức, nhân sự, biên chế hiện có của Cục QLTT và các Chi cục QLTT tại các địa phương nên có quy mô lớn. Các chi cục QLTT địa phương được nâng cấp lên thành Cục QLTT thuộc Tổng cục, do vậy việc xem xét điều động, bổ nhiệm các nhân sự nguyên là lãnh đạo các Chi cục tại địa phương là bổ nhiệm lần đầu. 

Đối chiếu với quy định này thì số lượng nguyên lãnh đạo QLTT cấp Chi cục và cấp phòng ở các địa phương có độ tuổi trên 50 với nữ và trên 55 đối với nam (tính đến ngày 31/1/2019) là 139/560 người. Trong đó có 87/219 người nguyên là lãnh đạo cấp Chi cục; 52/341 người nguyên là lãnh đạo cấp phòng. 

Đặc biệt có 4 tỉnh mà 100% nguyên lãnh đạo Chi cục có độ tuổi trên 50 đối với nữ và trên 55 đối với nam. Như vậy, nếu đúng theo quy định, 4 tỉnh này buộc phải thay mới toàn bộ đội ngũ lãnh đạo trong cùng một thời điểm - điều mà có lẽ chưa gặp ở bất kỳ ngành, địa phương nào. 

Ông Linh chia sẻ, ông muốn quyền lợi của những cán bộ đã gắn bó cả đời với công tác quản lý thị trường được đảm bảo bởi đây đều là những người đã cống hiến cho ngành nhiều năm nên Tổng cục sẽ cố gắng vì quyền lợi của họ. Đây cũng là một trong những lý do khiến việc bổ nhiệm, kiện toàn nhân sự QLTT vẫn chưa xong. Lãnh đạo Tổng cục cũng cho biết, dù gặp nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng chậm nhất trong tháng 5/2019 sẽ hoàn thiện toàn bộ công tác tổ chức cán bộ.

Sẽ có 31/63 Cục trưởng mới?

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến độ tuổi của các nguyên lãnh đạo lực lượng QLTT ở các địa phương. Theo đó, văn bản của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi rõ, việc sắp xếp, bố trí cán bộ cần đảm bảo sự ổn định, kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị nhưng đồng thời phải căn cứ vào phẩm chất đạo đức, năng lực sở trường của cán bộ và tiêu chuẩn chức danh.

QLTT là lực lượng chuyên trách thực thi pháp luật trên thị trường từ cấp trung ương đến cấp huyện, có phạm vi hoạt động, đối tượng kiểm tra, kiểm soát rất lớn, phức tạp và ảnh hưởng nhiều đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Những người giữ chức vụ lãnh đạo các cấp trong ngành cần am hiểu chính sách pháp luật, có kinh nghiệm thực tiễn về kiểm tra, kiểm soát thị trường, có năng lực quản lý, có khả năng chủ trì và phối hợp với các ngành, các địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Do đó, nếu bổ nhiệm cùng một lúc đến 25% lãnh đạo mới sẽ là một khó khăn rất lớn cho lực lượng QLTT trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại. “Bổ nhiệm mới 139 lãnh đạo các cấp, trong đó có 31/63 Cục trưởng sẽ dẫn tới những xáo trộn đáng kể trong tổ chức, bộ máy của lực lượng QLTT”, văn bản của Bộ trưởng nêu rõ.

Vì vậy, Bộ Công Thương xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Bộ Công Thương được xem xét, sắp xếp và tiến hành các thủ tục điều động, bổ nhiệm cán bộ đối với cán bộ nguyên lãnh đạo QLTT các cấp thiếu điều kiện về độ tuổi nhưng đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Ông Linh cho biết, bổ nhiệm lại được đội ngũ lãnh đạo cũ sẽ là một thuận lợi đối với Tổng cục trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhưng trong trường hợp không thể có cơ chế với những người quá tuổi thì Tổng cục cũng sẽ phải tính đến việc sắp xếp công việc hợp lý để vừa tận dụng được trình độ, lợi thế kinh nghiệm của cán bộ, vừa thể hiện được sự quan tâm đối với những người đã gắn bó cả đời với công tác QLTT. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…