Tiết lộ nguyên nhân giải thể Cục Đường bộ cao tốc

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta còn quá chậm”
Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện: “Tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta còn quá chậm”
(PLO) - Sau 5 năm thành lập, Cục Quản lý đường bộ cao tốc sắp bị giải thể. Cục trưởng khả năng được điều làm Phó Vụ trưởng, hàng chục nhân sự khác của Cục tiếng tăm một thời này chuyển đi những đơn vị khác.

Cục chỉ quản… 901km đường

Từ ngày 1/10, bộ máy của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sẽ có nhiều thay đổi. Đây là đơn vị đầu tiên thuộc khối quản lý Nhà nước của Bộ GTVT tiến hành “gọn, nhẹ” bộ máy - một công việc không dễ đối với những người đứng đầu, nhưng không thể cưỡng lại xu thế chung.

Cụ thể, trong đề án trình Bộ GTVT lần đầu, Tổng cục ĐBVN chỉ đề xuất giảm các phòng ở cấp Cục, Ban và Trường trực thuộc Tổng cục. Tuy nhiên, sau đó đề án này đã được yêu cầu làm lại. Tổng cục thực sự “mạnh tay” khi đề xuất ghép Vụ Tổ chức cán bộ vào Văn phòng Tổng cục để thành lập Vụ Tổ chức - Hành chính; hợp nhất Tạp chí Đường bộ và một phần công việc của Vụ Khoa học Công nghệ để hình thành nên Trung tâm Truyền thông và Thông tin đường bộ.

Đáng chú ý trong cuộc sắp xếp lớn lần này là việc chấm dứt sự tồn tại của Cục Quản lý đường bộ cao tốc. Đến thời điểm hiện tại, Cục tồn tại được 5 năm. “Tuy nhiên, do tốc độ phát triển đường cao tốc ở nước ta quá chậm, lại trong bối cảnh phải giảm biên nên không có điều kiện để thành lập các Chi cục ở phía dưới. Mặt khác, phần lớn đường bộ cao tốc hiện nay chủ yếu là do các nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT, nên chúng tôi trình phương án giải thể Cục này”, Tổng cục trưởng ĐBVN Nguyễn Văn Huyện thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cả nước hiện nay mới chỉ có 901 km đường cao tốc, trong khi theo kế hoạch trước đây, đến năm 2020 con số này phải là 2.050 km. Đường ít hay nói cách khác là việc ít thì không thể để bộ máy cồng kềnh. Vì thế, việc chấm dứt sự tồn tại của Cục trên là quyết định đúng đắn của Tổng cục trong bối cảnh hiện nay.

Từ nay đến năm 2021, mỗi năm Tổng cục ĐBVN sẽ giảm biên chế từ 15 - 17 người
Từ  nay đến năm 2021, mỗi năm Tổng cục ĐBVN sẽ giảm biên chế từ 15 - 17 người

Có vướng quan hệ, can thiệp khi bổ nhiệm?

Nguồn tin của PLVN cho hay, không còn Cục Quản lý đường bộ cao tốc, Cục trưởng Nguyễn Quốc Tùng sẽ được điều về làm Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Ba Phó Cục trưởng được điều về làm Phó ở Đảng ủy và Cục Quản lý đường bộ I và IV thuộc Tổng cục. Còn các chuyên viên thì chuyển về các Vụ An toàn giao thông và Vụ Quản lý - Bảo trì đường bộ...

“Quản lý đường bộ hay đường bộ cao tốc thì đều giống nhau, bởi đó đều là đường cả. Vì thế, việc điều động các chuyên viên của Cục Cao tốc về công tác tại 2 Vụ đó là hợp lý”, ông Huyện thừa nhận điều này sau 5 năm Cục Quản lý đường bộ cao tốc tồn tại song song với 2 Vụ có chức năng khá tương đồng.

Tổng cục trưởng ĐBVN cho biết thêm, quá trình sắp xếp và làm công tác tổ chức dịp này diễn ra tương đối thuận lợi do cách làm công khai, đề cao tính gương mẫu của Đảng viên, còn phía tổ chức thì coi trọng việc làm công tác tư tưởng. Ông Huyện nói: “Cả một đời phấn đấu lên rồi (cấp trưởng - PV), nay phải xuống vị trí thấp hơn, ai cũng sẽ có "tâm tư". Nhưng chúng tôi quán triệt, động viên đây là yêu cầu của Đảng, Nhà nước thì mọi người chấp hành và chia sẻ”.

Để tổ chức lại bộ máy theo quy định chức năng nhiệm vụ mới, sắp tới Tổng cục ĐBVN sẽ ký ban hành một loạt quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp Vụ, Cục và chuyên viên. 

Sau Tổng cục sẽ đến Vụ, Cục nào?

Theo Quyết định số 35/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục ĐBVN vừa được Thủ tướng ký ban hành và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/10/2018, Tổng cục này sẽ có 20 đơn vị trực thuộc. Trong đó, có 14 đơn vị giúp Tổng cục trưởng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước; số còn lại là đơn vị sự nghiệp. Mỗi Cục Quản lý đường bộ trực thuộc hiện cũng đã giảm được số phòng xuống còn 4…

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, sau Tổng cục ĐBVN, Bộ này cũng sẽ xem xét hợp nhất một số Vụ có chức năng tương đồng để giảm đầu mối, giảm cấp phó để thúc đẩy hiệu quả công việc.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…