Tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ thuế điện tử: Người nộp thuế được hỗ trợ tốt hơn

Tiếp tục mở rộng triển khai các dịch vụ thuế điện tử: Người nộp thuế được hỗ trợ tốt hơn
(PLO) -Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, ông Nguyễn Đại Trí, để triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó tập trung triển khai mở rộng dịch vụ điện tử để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) tốt hơn cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế để làm giảm số giờ kê khai, nộp thuế bằng mức của các nước trong khu vực…

Tại buổi họp báo chuyên đề do Tổng cục Thuế tổ chức cuối tuần qua, Phó tổng cục trưởng Nguyễn Đại Trí cho biết, những năm qua, ngành thuế đã triển khai rất nhiều dịch vụ điện tử hỗ trợ cho DN như dịch vụ khai thuế qua mạng Internet, dịch vụ nộp thuế điện tử (NTĐT). Kết quả đến nay đã có đến 99,81% số DN thực hiện khai thuế qua mạng và đã có tỷ lệ 98,71% DN đăng ký sử dụng dịch NTĐT. 

Để thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết, Ngành thuế đã triển khai mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ NNT như: thực hiện triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử (hoàn thuế điện tử), triển khai cho các DN sử dụng hóa đơn điện tử và đặc biệt ngành thuế chú trọng mở rộng các dịch vụ hướng tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các TTHC về thuế hiện nay chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và NTĐT, đó là việc triển khai dịch vụ khai, NTĐT với cá nhân có nhà cho thuê.

Về hoàn thuế điện tử (HTĐT), Tổng cục Thuế đã triển khai thí điểm dịch vụ HTĐT tại 13 Cục Thuế từ ngày 09/01/2017. Trên cơ sở kết quả thí điểm đạt được, Tổng cục Thuế đã báo cáo và trình Bộ Tài chính mở rộng triển khai dịch vụ HTĐT trên phạm vi cả nước kể từ ngày 01/5/2017. Ttính đến ngày 23/10/2017, đã có 6.800 DN đăng ký tham gia dịch vụ HTĐT và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử với tổng số tiền thuế GTGT được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Riêng trong tháng 10/2017 (tính đến 23/10/2017), đối với trường hợp hoàn xuất khẩu và đầu tư, ngành thuế đã tiếp nhận 972 hồ sơ hoàn thuế theo phương thức điện tử, chiếm tỷ trọng 82,2% tổng số hồ sơ hoàn thuế với số tiền thuế đề nghị hoàn là 5.089 tỷ đồng chiếm tỷ trọng 82,5% tổng số tiền thuế đề nghị hoàn, vượt chỉ tiêu dự kiến ít nhất là 70% số hồ sơ HTĐT và 70% số tiền thuế HTĐT. Đáng chú ý nhiều địa phương có tỷ lệ hoàn điện tử  đạt 100% cả về số hồ sơ và số tiền hoàn thuế.

Theo kế hoạch, trong tháng 11, 12 /2017 ngành thuế sẽ nghiên cứu giải pháp, quy trình, xây dựng và hoàn thiện các ứng dụng khai thuế, HTĐT dành cho cá nhân; Quý 1/2018 thí điểm thực hiện hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân có số thuế nộp thừa; Trong năm 2018 sẽ tiếp tục mở rộng HTĐT đối với NNT và các trường hợp hoàn thuế khác.

Về hóa đơn điện tử (HĐĐT), tính đến nay, cả nước có khoảng trên 2700 DN thực hiện HĐĐT với số lượng HĐĐT đã sử dụng khoảng  gần 400 triệu hoá đơn. Cơ bản các tỉnh, thành trên cả nước đều đã có DN sử dụng HĐĐT, tuy nhiên tập trung chủ yếu ở hai TP lớn là Hà Nội và TP HCM và là các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển. 

Hệ thống HĐĐT có mã xác thực của cơ quan thuế được chính thức đưa vào triển khai từ ngày 11/09/2015. Tính đến nay, đã có  239 DN đã đăng ký phát hành hoá đơn, 216 DN đã xuất hóa đơn, Tổng số hóa đơn đã thông báo phát hành đến thời điểm hiện tại là trên 39,4 triệu hoá đơn.  

“Tổng cục Thuế nhận thức sâu sắc việc triển khai HĐĐT, HĐĐT có mã số xác thực của cơ quan thuế trên phạm vi cả nước theo Nghị quyết 36a/NQ-CP là công việc rất lớn, không thể tách rời trong quá trình thực hiện Chính phủ điện tử. Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện HĐĐT theo quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC đồng thời tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ thông tin, giải pháp kỹ thuật để đẩy mạnh và mở rộng đối tượng thực hiện HĐĐT, HĐĐT có mã xác thực theo hướng bắt buộc trên diện rộng. Theo đó, Tổng cục Thuế đã báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ đề xuất sửa đổi Nghị định 51/2013/NĐ-CP về hóa đơn để có các quy định phù hợp với việc mở rộng HĐĐT…”- Ông Trí phát biểu

Về dịch vụ khai thuế điện tử với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân, sau gần một năm triển khai đã có khoảng 25.305 tài khoản cá nhân đăng ký giao dịch điện tử với khoảng 28.265 tờ khai điện tử đã được thực hiện, trong đó: TP HCM là 16.857 tài khoản và 17.036 tờ khai, Hà Nội là 8.448 tài khoản và 11.229 tờ khai.

Hiện Tổng cục Thuế đang tổng kết đánh giá hiệu quả triển khai thí điểm tại Hà Nội và TPHCM để nghiên cứu mở rộng triển khai toàn quốc dự kiến áp dụng từ đầu năm 2018./.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.