Tiếp bài khai thác “vàng trắng” ở Phú Thọ: Ai “bảo kê”cho cơ sở chế biến cao lanh?

Cơ sở chế biến cao lanh trên địa bàn xã Hà Thạch thuộc phạm vi Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà Phân khu II (Tổng cục VIII, Bộ Công an). Ảnh: Xuân Hồng chụp ngày 29/3/2018.
Cơ sở chế biến cao lanh trên địa bàn xã Hà Thạch thuộc phạm vi Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà Phân khu II (Tổng cục VIII, Bộ Công an). Ảnh: Xuân Hồng chụp ngày 29/3/2018.
(PLO) - Hơn một năm nay, tại xã Hà Thạch (Thị xã Phú Phọ, Phú Thọ) cơ sở chế biến cao lanh “vàng trắng” ngang nhiên hoạt động nhưng UBND xã Hà Thạch không biết, không nắm được(!?).

Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh “Núp bóng” nạo vét để khai thác “vàng trắng” ở Phú Thọ tại đập Gia Bà (khu 3, xã Liên Hoa, Phù Ninh, Phú Thọ) phản ánh việc một đơn vị ngang nhiên khai thác như một đại công trường hàng nghìn khối đất sét trắng, cao lanh “vàng trắng” khai thác lên rồi được từng đoàn xe chở đi… dưới danh nghĩa nạo vét lòng hồ phục vụ tưới tiêu.

Đến nay, lần theo phản ánh của người dân, PV báo PLVN đến cơ sở sản xuất chế biến cao lanh nằm cạnh đường giao thông của xã, gây ô nhiễm môi trường nhưng vẫn không thấy sự vào cuộc xử lý của chính quyền.


Cở sản xuất chế biến cao lanh như núi, rộng khoảng hec ta đang ngang nhiên hoạt động nhộn nhịp như đại công trường. Ảnh: Xuân Hồng.
Cở sản xuất chế biến cao lanh như núi, rộng khoảng hec ta đang ngang nhiên hoạt động nhộn nhịp như đại công trường. Ảnh: Xuân Hồng.

Ghi nhận thực tế ngày 29/3 của phóng viên cho thấy: vị trí cơ sở sản xuất chế biến cao lanh nằm tại khu 15, xã Hà Thạch. Cơ sở sản xuất chế biến cao lanh như núi, rộng khoảng hec ta đang ngang nhiên hoạt động nhộn nhịp như đại công trường. Phía ngoài, xe tải nối đuôi nhau, những lao động cặm cụi khuân vác bao tải cao lanh từ bãi lên xe để chở đi tiêu thụ; bên trong lao động hối hả làm việc tại dây chuyền máy móc sản xuất. Tất cả lao động đều không có trang bị bảo hộ…

Tại khu vực chế biến cao lanh, dây chuyền máy móc, thiết bị hoạt động chạy hết công suất. Ngay sát khu vực chế biến là một ao lớn, chất thải, nước thải có thể được đưa ra ao này!.

Cả công trường sản xuất chế biến cao lanh không có biển báo; tường xây bao quanh; nguyên liệu đất trắng đổ tràn lan, chất cao như núi; không có nội quy sản xuất...

Ngày 29/3, trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Trung, Cán bộ Địa chính xã Hà Thạch cho biết, trên địa bàn xã Hà Thạch không có mỏ khai thác cao lanh; cơ sở chế biến sản xuất cao lanh được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Ông Trung khẳng định, những hình ảnh, video phóng viên ghi nhận được về cơ sở chế biến cao lanh trên địa bàn xã Hà Thạch thuộc phạm vi Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà Phân khu II (Tổng cục VIII, Bộ Công an). Việc cơ sở chế biến hoạt động cao lanh này về quản lý nhà nước trên địa bàn chính quyền xã Hà Thạch không biết!.

Ông Trần Xuân Trung, Cán bộ Địa chính xã Hà Thạch trao đổi với PV. Ảnh: Xuân Hồng.
Ông Trần Xuân Trung, Cán bộ Địa chính xã Hà Thạch trao đổi với PV. Ảnh: Xuân Hồng.

“Hôm nay, UBND xã đều bận, không có đồng chí nào có thể đi thực tế kiểm tra cơ sở sản xuất cao lanh được, hẹn hôm sau sẽ cử cán bộ vào kiểm tra thực tế”, ông Trung nói.

Cùng ngày, làm việc với phóng viên báo PLVN, bà Nguyễn Thị Hạ, chủ cơ sở sản xuất chế biến cao lanh cho biết: “Cơ sở chế biến được chúng tôi liên danh với Cơ sở Giáo dục bắt buộc Thanh Hà Phân khu II đi vào hoạt động từ năm ngoái cho đến nay. Về công tác bảo vệ môi trường tôi có ra UBND thị xã Phú Thọ để làm thủ tục nhưng chưa được xử lý!?”

Bà Nguyễn Thị Hạ, chủ cơ sở sản xuất chế biến cao lanh trao đổi với PV báo PLVN. Ảnh: Xuân Hồng.
 Bà Nguyễn Thị Hạ, chủ cơ sở sản xuất chế biến cao lanh trao đổi với PV báo PLVN. Ảnh: Xuân Hồng.

Tuy nhiên, bà Hạ chưa cung cấp được văn bản liên quan về giấy phép hoạt động mỏ, giấy phép hoạt động chế biến sản xuất cao lanh…

Trong một diễn biến khác, tìm hiểu của phóng viên được biết trên địa bàn xã Hà Thạch tình trạng khai thác đất, cao lanh diễn ra phức tạp, mất an ninh trật tự.

Mới đây nhất vào ngày 28/3, cơ quan chức năng thị xã Phú Thọ đã vào cuộc kiểm tra xử lý một “khai trường” khai thác cao lanh trái phép tại khu 8 xã Hà Thạch. Theo phản ánh của người dân, cao lanh trên địa bàn được bán cho bà Hạ, ông Tính…

Cơ sở chế biến cao lanh thành phẩm hoạt động rầm rộ trong một thời gian dài nhưng chính quyền sở tại không biết, cơ sở hoạt động “nhiều không”... Ai đã “bảo kê” cho cơ sở này ngang nhiên hoạt động không phép(?). Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ và cơ quan liên quan vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm. Báo PLVN sẽ tiếp tục thong tin tới bạn đọc.

Một số hình ảnh PV báo PLVN ghi lại tại cơ sở sản xuất cao lanh: 






Tiếp bài khai thác “vàng trắng” ở Phú Thọ: Ai “bảo kê”cho cơ sở chế biến cao lanh? ảnh 10
Hoạt động sản xuất cao lanh chính quyền không hay biết. Ảnh: Xuân Hồng.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.