Thương vụ không còn xúc tiến thương mại chung chung

Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP/Quang Hiếu
(PLO) - Sáng qua (7/2), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tham tán Thương mại với sự tham gia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện có 57 thương vụ (Thương vụ Venezuela tạm thời đóng cửa) và 7 chi nhánh Thương vụ tại nước ngoài. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 15 thương vụ và 4 chi nhánh; khu vực châu Phi - Tây Nam Á có 13 thương vụ; khu vực châu Âu có 20 thương vụ và 1 chi nhánh; khu vực châu Mỹ có 9 thương vụ và 2 chi nhánh.

Các chủ đề được nhiều thương vụ quan tâm, tìm hiểu và tham mưu như: chính sách thương mại và các thay đổi có khả năng gây ảnh hưởng đến quan hệ thương mại song phương với Việt Nam; Công tác nghiên cứu nhu cầu thị trường đối với các mặt hàng có thế mạnh như gạo, dệt may, giày dép, thủy hải sản, nông sản. 

Theo đánh giá của lãnh đạo Bộ Công Thương, hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt là tại ASEAN, các nước Đông Bắc Á, Úc, New Zeland, Nga, các nước Bắc Á và Liên minh Châu Âu đã tham gia tích cực vào quá trình đàm phán các FTA của Việt Nam. Đặc biệt, công tác xúc tiến thương mại của các thương vụ đã có sự đổi mới theo hướng tập trung vào một số mặt hàng cụ thể mà Việt Nam có thế mạnh, giảm bớt các hoạt động xúc tiến thương mại chung chung.

Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Công Thương đánh giá cao các thương vụ tại Italia, Liên bang Nga, Pháp, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc... đã đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam tiếp cận các chuỗi phân phối tại nước sở tại, định kỳ tổ chức ngày bán hàng, tuần bán hàng Việt Nam tại các chuỗi phân phối này, đồng thời kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các chợ nông sản đầu mối tại nước sở tại. 

Ngoài ra, các Thương vụ cũng đã tích cực phối hợp với Cục Phòng vệ Thương mại trong việc ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, Thương vụ đã cung cấp thông tin và phối hợp xử lý 12 vụ việc phòng vệ thương mại trong năm 2016, 13 vụ trong năm 2017. 

Phát biểu tại Hội nghị quan trọng này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Việt Nam không phải quá lo lắng về sản xuất, kể cả năng lực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, vấn đề khó khăn và mấu chốt chính là việc phát triển thị trường. “Nếu làm thị trường tốt hơn nữa tôi tin năng lực sản xuất của Việt Nam có thể phát triển hơn. Công tác tìm kiếm thị trường mới chính là yếu tố quan trọng trong hướng đi của một nền kinh tế và thúc đẩy hàng Việt Nam thâm nhập bền vững vào thị trường nước sở tại chính là nhiệm vụ của Thương vụ”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Đọc thêm

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.