Thực thi Luật Doanh nghiệp 2014: Đăng ký kinh doanh dần ổn định

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
(PLO) - Từ ngày 01/7/2015, Luật Doanh nghiệp 2014 đã chính thức có hiệu lực. Luật Doanh nghiệp 2014 được đánh giá đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm tháo gỡ những hạn chế bất cập của Luật cũ, tiếp tục tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, phù hợp với thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai đã nảy sinh một số khó khăn, vướng mắc nhất định. 
Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư xung quanh vấn đề này.
Thưa Ông, Luật Doanh nghiệp 2014 được kỳ vọng là đem lại những cải cách mạnh mẽ cho môi trường kinh doanh, nhưng thực tế triển khai vẫn có doanh nghiệp phản ánh là còn khó khăn vướng mắc trong thi hành. Vậy, Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
- Để đánh giá được tác động của Luật Doanh nghiệp 2014 lên môi trường kinh doanh thì cần có thêm thời gian và cần sự phối hợp tích cực của nhiều cơ quan liên quan. Luật Doanh nghiệp 2014 với nhiều cải cách đột phá, trao quyền tự chủ nhiều hơn cho doanh nghiệp đã bước đầu được cộng đồng đón nhận. 
Tuy nhiên, bên cạnh đó, thời gian đầu triển khai không tránh khỏi những bỡ ngỡ, khó khăn của doanh nghiệp và cả cơ quan ĐKKD. Chúng tôi hết sức chia sẻ với điều đó và cũng tiên liệu trước được các vướng mắc có thể nảy sinh, đồng thời, đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để Luật Doanh nghiệp có thể thực thi hiệu quả, giúp cho công tác ĐKKD không bị gián đoạn, xáo trộn.  
Có thể nói, qua hơn 03 tháng thi hành Luật Doanh nghiệp, công tác ĐKKD đã đi vào ổn định, tình hình đăng ký doanh nghiệp đã có những khởi sắc đáng kể. Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới 03 tháng đầu đã tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy những chính sách tốt, có tính cải cách cho môi trường kinh doanh sẽ được cộng đồng đón nhận.  
Việc cho phép doanh nghiệp tự quyết định số lượng, hình thức và nội dung con dấu đã dẫn đến tình trạng mỗi doanh nghiệp sử dụng một loại với kích cỡ, màu sắc, nội dung khác nhau, tạo tâm lý e ngại trong giao dịch của các doanh nghiệp. Mặt khác, nhiều cơ sở khắc dấu không dám nhận khắc dấu vì lo ngại cũng là một trở ngại đối với các doanh nghiệp. Liệu điều này có cản trở việc thực thi, thưa Ông?
- Con dấu là một thay đổi đột phá của Luật Doanh nghiệp 2014, tinh thần cải cách của Luật Doanh nghiệp 2014 về con dấu đã được thay đổi theo hướng tiếp cận với thông lệ của quốc tế. Nhiều nước trên thế giới hiện nay đã bãi bỏ việc tồn tại của con dấu, thay vào đó các giao dịch, hợp đồng được xác nhận bởi chữ ký, chữ ký điện tử. Các doanh nghiệp Việt Nam, thời gian đầu áp dụng, vẫn chưa quen, còn băn khoăn khi “đột nhiên” được trao tay một “quyền năng” lớn. 
Con dấu ngày nay nó không còn ý nghĩa thể hiện giá trị pháp lý của văn bản. Luật Doanh nghiệp trao cho doanh nghiệp quyền tự quyết về số lượng, hình thức, nội dung của con dấu. Chính vì vậy, trong ĐKKD, hồ sơ của doanh nghiệp cũng không yêu cầu doanh nghiệp phải đóng dấu.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu, để cải cách cũng cần phải có lộ trình, cần thời gian để doanh nghiệp, xã hội hiểu được tinh thần đổi mới, giảm dần sự lệ thuộc vào con dấu trong giao dịch với đối tác, bạn hàng, cơ quan nhà nước.
Qua một thời gian thi hành, đến nay đã có 34.000 mẫu con dấu được công bố trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Có con dấu hình vuông, có con dấu hình tròn, có màu mực đỏ, có màu mực xanh… Tuy nhiên, qua đánh giá ban đầu, hầu hết các mẫu dấu mới không khác biệt so với quy định trước đây. 99,9 % doanh nghiệp vẫn sử dụng mẫu con dấu tròn, với kích cỡ tương đương so với quy định cũ. Về hình thức, các thông tin chi tiết đúng như con dấu cũ (gồm tên, mã số doanh nghiệp, loại hình, tỉnh, thành phố…)
Có thể thấy, quy định mới đã được doanh nghiệp, người dân nắm bắt kịp thời và đang dần thích nghi với thay đổi này. Doanh nghiệp cũng tự nghiên cứu, lựa chọn mẫu con dấu để phù hợp, thuận lợi cho công việc kinh doanh, giảm thiểu sự e ngại của đối tác với hoạt động của mình.
Thưa Ông, có phản ánh cho rằng, hiện nay, một số Bộ/Ngành vẫn ban hành những điều kiện kinh doanh, giấy phép kinh doanh không phù hợp với quy định của Luật Đầu tư, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Ông nghĩ sao về hiện tượng này, thưa Ông?
- Tiếp theo những kết quả đạt được trong năm 2014, ngày 12/3/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2015-2016. Nghị quyết 19 trong đó xác định mục tiêu quan trọng là: Cải cách toàn diện các quy định về điều kiện kinh doanh, phù hợp với thông lệ quốc tế, chuyển mạnh sang hậu kiểm; Phấn đấu các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh của nước ta đạt và vượt mức trung bình của các nước ASEAN-6 vào năm 2015 và ASEAN-4 vào năm 2016. 
Đồng thời, để thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 59, trong đó yêu cầu các Bộ, ngành  thực hiện rà soát, sửa đổi, đề xuất bãi bỏ các điều kiện đầu tư kinh doanh không còn hợp lý, tuy nhiên, qua 6 tháng triển khai Nghị quyết số 19, vẫn chưa có kết quả rõ ràng. 
Tôi cho rằng, Chính phủ đã chấp nhận cuộc đua tranh cùng các nước với mục tiêu là môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Việt Nam không thể thua kém hơn. Đặc biệt, cuối năm nay Việt Nam sẽ gia nhập toàn diện trong cộng đồng kinh tế ASEAN, Hiệp định TPP… Để làm được điều đó, các Bộ, ngành, địa phương cần phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề này và thực hiện nghiêm túc các quy định về ban hành điều kiện kinh doanh để không làm chậm quá trình cải cách, bỏ lỡ cơ hội đổi mới của đất nước.
Trong quá trình triển khai thực hiện, có doanh nghiệp phản ánh khi nộp hồ sơ vẫn còn bị quá tải khi tiếp nhận, vậy, phải chăng là một số Sở Kế hoạch & Đầu tư đang quá tải, thưa Ông?
- Mặc dù đây là vấn đề đã được tiên liệu từ trước, tuy nhiên, trong thời gian qua vẫn xảy ra hiện tượng quá tải tại một số nơi, đặc biệt là tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, điều này xuất phát từ 4 nguyên nhân cơ bản sau:
Thứ nhất, từ khi Luật Doanh nghiệp có hiệu lực thi hành, số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tăng lên nhiều. Trong 3 tháng đã có 22.941 doanh nghiệp được thành lập, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2014. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho nền kinh tế khi những quy định đổi mới của Luật Doanh nghiệp đã được cộng đồng đón nhận. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tăng mạnh khiến cho khối lượng công việc của Phòng ĐKKD tăng lên đáng kể.
Thứ hai, Luật Doanh nghiệp đã rút ngắn đáng kể thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Từ 1/7, thời gian cấp đăng ký doanh nghiệp còn tối đa 3 ngày làm việc. Có thể nói: số lượng hồ sơ tăng lên, thời gian giải quyết thủ tục ngắn đi, trong khi biên chế không tăng thì áp lực lên cơ quan đăng ký kinh doanh là rất rõ ràng.
Thứ ba, Luật Doanh nghiệp được thiết kế theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, lấy phần khó về phía nhà nước nên khối lượng công việc của Phòng ĐKKD tăng lên đáng kể. Nhiều công việc trước đây do doanh nghiệp phải làm bây giờ cơ quan nhà nước làm thay cho doanh nghiệp.
Thứ tư, Luật Doanh nghiệp đã giao thêm nhiều nhiệm vụ cho Cơ quan ĐKKD như: đăng tải công khai mẫu dấu của doanh nghiệp, đăng ký cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài... trong khi biên chế cơ quan đăng ký kinh doanh không tăng lên, thậm chí có nơi còn giảm đi do chủ trương tinh giảm biên chế. Điều này tạo áp lực rất lớn cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Ví dụ: trong 3 tháng đầu triển khai Luật Doanh nghiệp đã có 34.000 doanh nghiêp yêu cầu cơ quan đăng ký kinh doanh đăng tải mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Xin cảm ơn Ông!
Bài phỏng vấn trên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Kinh doanh và Pháp luật” do Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty Cổ phần Truyền thông ALO phối hợp thực hiện, với sự hỗ trợ của Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV Gas. Chương trình sẽ được phát sóng vào 08h55’ Thứ Bảy ngày 31/10/2015 và phát lại vào 14h00’ Chủ nhật 01/11/2015  trên Kênh VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam. 
Chương trình được cập nhật tại Website: http://kinhdoanhvaphapluat.com/ 

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.