Thành phố ép doanh nghiệp tư nhân

Báo PLVN online từng có loạt bài phản ánh “cuộc chiến”  tranh giành  ghế Chủ tịch hội đồng thành viên (CTHĐTV) trong Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô (BV TĐ), khiến UBND TP Cần Thơ phải vào cuộc.

Báo PLVN online từng có loạt bài phản ánh “cuộc chiến”  tranh giành  ghế Chủ tịch hội đồng thành viên (CTHĐTV) trong Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô (BV TĐ), khiến UBND TP Cần Thơ phải vào cuộc.

Thanh tra Nhà nước thanh tra bệnh viện tư nhân

BVTĐ  là Công ty TNHH hai thành viên trở lên, vốn điều lệ 59 tỷ với 100% của tư nhân. Từ đơn tố cáo của một sô thành viên rằng CTHĐTV trốn thuế và gian lận trong xây dựng cơ bản, ngày 9/9/2009 Phó Chủ tịch UBND Tp Cần Thơ Nguyễn Hữu Lợi ký Công văn số 4538 gửi Cục thuế và các ban ngành liên quan lập tổ kiểm tra. Sau một tháng kiểm tra, tổ kiểm tra kết luận: Cty nợ thuế hơn 36 triệu và xây dựng cơ bản đã được kiểm toán; Kết luận của đơn vị  kiểm toán: Chênh lệch trong xây dựng cơ bản hơn 750 triệu là do giá vật liệu xây dựng tăng, nên đơn vị thi công phải hoàn trả cho nhà đầu tư theo hợp đồng kinh tế.

Sau đó, ngày 9/10/2009 Phó Chủ tịch UBND TP  Tô Minh Giới chủ trì cuộc họp với các sở và chỉ đạo: Sai phạm của BVTĐ là có nhưng để làm rõ phải lập đoàn thanh tra. Giao Sở KH-ĐT làm trưởng đoàn, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Cục thuế, Thanh tra Nhà nước, Sở Công an cử thành viên tham dự. Ngày 20/10/2009 Sở KH-ĐT ban hành Quyết định 155 lập đoàn thanh tra thành phần gồm các sở trên (Sở Tư pháp không tham gia). Lý do thanh tra cũng là đơn thư tố cáo của các thành viên có cùng nội dung mà tổ kiểm tra nói trên đã kiểm tra xong. Thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định, nhưng thực tế cuộc thanh tra này kéo dài đến hết năm 2009; đến 4/6/2010 mới công bố kết luận và kiến pháp xử lý…

c
Thanh niên xung kích của CA quận Ninh Kiều bảo vệ đoàn vào làm việc tại bệnh viện Tây Đô ngày 5/7/2010 

Dùng mệnh lệnh hành chính can thiệp sâu vào doanh nghiệp

Kết luận thanh tra cho thấy CTHĐTV không sai phạm như đơn tố cáo; Các sai phạm khác giao CTHĐTV và các thành viên khắc phục sau 15 ngày làm việc tính từ ngày công bố kết luận. Thế nhưng, ngày 17/6/2010 (chưa hết 15 ngày làm việc), ông Tô Minh Giới triệu tập Đoàn thanh tra họp và chỉ đạo 7 nội dung; Trong đó có hai nội dung can thiệp sâu vào nội bộ công ty: Phục chức Tổng Giám đốc cho ông Nguyễn Minh Hoàng và kết nạp những thành viên góp vốn chia lãi vào hội đồng thành viên công ty  (thành viên sáng lập). Hai vấn đề sống còn của một công ty thì phải do nội bộ công ty quyết định, mệnh lệnh hành chính này đã xâm phạm quyền tự chủ của công ty mà Luật doanh nghiệp đã định.

Từ chỉ đạo đó, ngày 1/7/2010 Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Lê Kế Hoa ban hành công văn số 778 ấn định CTHĐTV: Thu hồi ngay quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc và mời ông Nguyễn Minh Hoàng vào làm việc tại Cty lúc 8 giờ ngày 5/7/2010.

Sáng 5/7/2010, đại diện Sở KH-ĐT cùng Sở Công an và Thanh tra Nhà nước vào BVTĐ làm việc. Theo đoàn là những thành viên góp vốn chia lãi đi theo để đòi quyền được ngồi vào HĐTV (không cần họp và biểu quyết thông qua của HĐTV) như chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP. Tất nhiên, CTHĐTV không chấp nhận việc bị áp đặt mệnh lệnh hành chính nên cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn…

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Kế Hoa cho biết: Sẽ tổng hợp báo cáo UBND TP để xin ý kiến chỉ đạo, chứ không có văn bản luật nào điều chỉnh hành vi của ông CTHĐTV”. 

Luật sư Lê Tuấn Khanh - Đoàn Luật sư TP Cần Thơ:

BVTĐ là một bệnh viện tư nhân. CTHĐTV (Kiêm người đại diện pháp luật) của công ty không phải công chức do nhà nước bổ nhiệm, mà là một doanh nhân. Các kiến nghị tại Kết luận thanh tra đối với BVTĐ có nhiều điểm chưa phân định rõ thẩm quyền, giữa chức năng quản lý nhà nước (sai phạm về thuế; đất đai; đăng ký kinh doanh) và quyền quyết định của hội đồng thành viên (miễn nhiệm tổng giám đốc; kết nạp thành viên mới; tăng giảm vốn điều lệ); cùng quyền tự chủ của doanh nghiệp (Tự chủ quyết định các công việc kinh doanh & công việc nội bộ).

Sở KH& ĐT TP Cần Thơ ban hành Công văn 778 ngày 01/07/2010 buộc thu hồi quyết định miễn nhiệm Tổng giám đốc, ấn định ngày công bố quyết định để mời tổng giám đốc cũ vào làm việc thể hiện việc cơ quan nhà nước can thiệp quá sâu vào nội bộ doanh nghiệp.  Đây cũng chính là loại hành vi hành chính nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh tài chính của thương nhân (Căn cứ Điểm 6; mục 4; Điều 1; Pháp lệnh số 29/2006/PL – UBTVQH 11 ngày 5/4/2006 sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Thủ tục giải quyết các vụ án hành chính). Doanh nghiệp có quyền khởi kiện hành vi này nếu Sở KH&ĐT không đính chính, thu hồi lại quyết định hành chính trái pháp luật này.

Ngoài các sai phạm thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước (xử lý bằng các quyết định xử phạt hành chính theo từng lĩnh vực tương ứng), vấn đề tranh chấp nội bộ thì cơ quan quản lý Nhà nước phải trao quyền cho HĐTV tự giải quyết theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Nếu vẫn không giải quyết xong, các thành viên, người góp vốn đều có quyền khởi kiện đến tòa án.

Ngọc Long

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.