Than “múc” lên không bán được, bà hàng rau… giảm doanh thu!

 Dư luận đặt vấn đề 12 triệu tấn than đang tồn kho có phần trách nhiệm của TKV?
Dư luận đặt vấn đề 12 triệu tấn than đang tồn kho có phần trách nhiệm của TKV?
(PLO) - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) Lê Minh Chuẩn than rằng, hàng chục triệu tấn than khai thác lên phải nằm kho không chỉ tác động trực tiếp tới hàng vạn công nhân ngành này mà ngay cả bà bán rau - là những cử tri vùng mỏ, hàng ngày cũng đang bị… giảm doanh thu.

Ông Chuẩn là Đại biểu Quốc hội (thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh). Trước khi kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV diễn ra, người đứng đầu ngành Than đã về tiếp xúc cử tri tại nơi mà ông nói cách đây nhiều năm, ông đã có “hai năm ướt áo trong hầm lò”. Ở đây, ông Chuẩn đã ghi nhận được thực trạng nói trên.

Đầu tư dè chừng…

Mới đây, trả lời PLVN về câu chuyện 12 triệu tấn than tồn kho đang được dư luận quan tâm, Chủ tịch TKV nói phần nhiều là do cơ chế, thậm chí ông Chuẩn không ngần ngại khi nói rằng, cách điều hành xuất, nhập than như hiện nay đang “gián tiếp tạo công ăn việc làm cho lao động nước khác...”.

Đại ý ông Chủ tịch muốn nói, công nhân ngành Than đang “đói” việc vì cung cách cách quản lý, điều hành sản phẩm năng lượng như hiện tại.

“Công nhân mỏ ở Quảng Ninh đang có khoảng 8 vạn người, nhưng họ đang mất dần công việc, kéo theo đó là thu nhập gia đình của những người này cũng ít đi trông thấy. Điều này đang tạo áp lực cho an sinh xã hội trên địa bàn của tỉnh Quảng Ninh”, ông Chuẩn dẫn chứng. 

Theo vị đại diện ngành Than, trong khi Nhà nước vẫn giao cho ngành này khai thác sản lượng lớn nhưng bên cạnh đó lại vẫn cho nhập khẩu than với số lượng ồ ạt - khiến cho than trong nước không bán được, phải chất đầy kho.

Cụ thể, theo quy hoạch, thì năm nay Việt Nam chỉ nhập 1,5 triệu tấn, nhưng trong 9 tháng đầu năm 2016, con số nhập khẩu than là khoảng 10 triệu tấn - vượt xa so với quy hoạch nói trên, với khoảng gần 50 đầu mối nhập khẩu.

Từ thực tế đó, theo Chủ tịch Chuẩn, đã dẫn tới hệ lụy là TKV phải dè chừng trong việc đầu tư làm ăn. “Than khai thác ra không bán được, TKV đâu dám đầu tư mỏ mới. Mà kinh phí đầu tư cho một dự án mỏ là rất đắt - ít cũng phải 10 ngàn tỷ đồng, và phải trong khoảng 7 năm mới cho ra được sản phẩm”, ông Chuẩn nói thêm.

Ông Chuẩn tiếp xúc cử tri
Ông Chuẩn tiếp xúc cử tri

Bà bán rau... giảm thu nhập!

Chúng tôi cũng đã hỏi ông Chuẩn với tư cách là Đại biểu Quốc hội, ông giải thích như thế nào với cử tri về thực trạng nói trên, thì ông đáp: “Hôm 5/10, trước khi diễn ra kỳ họp, tôi có đến Hạ Long, Cẩm Phả và đã ghi nhận được đời sống ở đây khó khăn hơn trước, nhất là vùng Cẩm Phả.

Hỏi nhiều bà bán rau, thì nói trước bán được 10 mớ, giờ chỉ bán được dăm ba mớ thôi. Ngành Than khó khăn, đời sống công nhân khó khăn đã có tác động như thế.”.

Theo ông Chuẩn, ngành Than đang chấp nhận “sân chơi” của cơ chế thị trường, nhưng lại đang phải đối mặt với sự mâu thuẫn từ chính cơ chế, chính sách bất hợp lý của Nhà nước. Đó là sự áp đặt giá bởi than xuất khẩu thì bị đánh thuế cao (gần 30%) trong khi than nhập khẩu lại chỉ 0%...

Thực tế dẫu có là như vậy, nhưng dư luận vẫn đặt câu hỏi: Than chỉ việc “múc” lên bán, tại sao thời gian gần đây, ngành này làm ăn có dấu hiệu lao dốc? 

Xung quanh vấn đề này, người đứng đầu Tập đoàn TKV phân trần rằng, để “múc” được than thì phải đầu tư máy móc, kỹ thuật… chứ không thể hiểu theo nghĩa đào, múc thông thường mà có. “Lấy được 1 tấn than lộ thiên thì cần phải bóc tới 11 mét khối đất đá. Để sản xuất ra 1 tấn than thì phải bỏ chi phí ra khoảng 1,5 triệu đồng”, ông Chuẩn nói thêm.

Cũng theo vị này, lấy được than từ lòng đất là không hề dễ dàng, đôi khi còn phải đánh đổi cả tính mạng. Sáu tháng đầu năm, ngành này mất hơn 10 công nhân do tai nạn lao động. “Làm ra một tấn than, không chỉ mất mồ hôi, nước mắt mà còn cả máu!”, lời ông Chuẩn.

Khó khăn là vậy nhưng thực tế công ăn việc làm của công nhân ngành Than cũng không phải là đơn giản, thậm chí như đã nêu, ngay cả những bà hàng rau vùng đất mỏ cũng bị tác động “lây”... Hệ quả này, liệu có phải là hoàn toàn do cơ chế như lý giải, viện dẫn của  đại diện TKV?

Bỏ than đi bóc mủ cao su 

PLVN đã hỏi chuyện một số công nhân lao động trong ngành Than ở Quảng Ninh và được biết, do đời sống khó khăn nên nhiều người đã bỏ ngành này, đi theo ngành khác. “Chúng tôi quê ở Bắc Giang, xuống Quảng Ninh làm công nhân than. Do khó khăn nên chúng tôi đã bỏ việc để về đi làm nghề bóc mủ cao su”, một cựu công nhân ngành Than cho hay.

Được biết,  trước tình hình kinh doanh khó khăn, doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm..., TKV đã phải tính chuyện cắt giảm khoảng 4.000 lao động trong năm nay.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.