Tăng trưởng GDP năm 2018: Có điểm tựa để tiếp tục vượt mốc 6,8%?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (NFSC) vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 có thể đạt 6,5 - 6,8%. Dự báo này được đưa ra trước 1 ngày Tổng cục Thống kê công bố tăng trưởng GDP năm nay đã đạt mức kỷ lục 6,81%...

Điểm sáng nông, lâm nghiệp, thủy sản

Theo “Báo cáo Tổng quan thị trường tài chính 2017” được công bố hôm 26/12, NFSC dự kiến tăng trưởng GDP năm 2017 ước đạt 6,7% tăng cao hơn khoảng 0,5 điểm % so với năm 2016 nhờ sự cải thiện mạnh về tổng cung của nền kinh tế. 

Xét theo khu vực kinh tế, theo NFSC, nhân tố chính thức thúc đẩy tăng trưởng GDP năm 2017 tăng cao hơn so với năm 2016 là nhờ sự phục hồi của khu vực nông, lâm, thuỷ sản và khu vực dịch vụ đạt mức tăng cao nhất trong 10 năm qua nhờ kết quả tăng trưởng ấn tượng của hoạt động bán buôn bán lẻ ngành du lịch.

Nhận định này của NFSC cũng tương đồng với Tổng cục Thống kê (TCTK) khi cơ quan này cho biết điểm sáng của tăng trưởng GDP năm nay là khu vực nông, lâm, thủy sản khi khu vực này chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi khiến năng suất trên 1ha đất tăng (tăng gấp 4 lần so với cơ cấu cũ);

Bên cạnh đó giá trị sản xuất chế biến, chế tạo tăng cao; Xuất khẩu của các sản phẩm chế biến, chế tạo cũng tăng cao, đặc biệt có sự bứt tốc nhanh vào cuối năm (quý IV tăng đột biến với 14,4 %) đã góp phần làm nên kỳ tích tăng trưởng GDP năm 2017…

Năm 2018: Thuận lợi nhiều hơn

Đánh giá triển vọng kinh tế Việt Nam 2018, TS. Đặng Ngọc Tú, nguyên Trưởng ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách của NFSC, Thư ký Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, khi tính toán với phương pháp phân rã tăng trưởng cho thấy, thành phần tăng trưởng xu thế đã liên tục cải thiện kể từ đầu năm 2013 và hiện đang ở mức khoảng 6,5%. Cùng với đó, thành phần chu kỳ (tăng trưởng do yếu tố tổng cầu) được dự báo có xu hướng tăng trong năm 2018.

Theo đó, trong mức tăng trưởng GDP năm 2018 dự báo có thể đạt khoảng 6,5-6,8% thì với 6,5% là mức tăng trưởng tối ưu không gây áp lực lên lạm phát. Còn tăng trưởng 6,8% là mức có thể đạt được khi các biện pháp kích cầu được áp dụng, nhưng sẽ gây ra áp lực lạm phát cầu kéo cho năm 2018.

Bên cạnh đó, theo ông Tú: “Nếu các chính sách cải thiện bên cung phát huy tác dụng thì dự báo tăng trưởng GDP năm 2018 có thể đạt mức cao hơn”.

Giải thích cho dự báo lạc quan đó, ông Tú cho hay, thuận lợi đến từ cả kinh tế thế giới và nhiều điều kiện trong nước. Trong đó, kinh tế thế giới năm 2018 được dự báo tăng trưởng cao hơn năm 2017, đặc biệt là tại các nền kinh tế mới nổi. Đầu tư toàn cầu sẽ tăng cao hơn 2017 và tiếp tục đổ vào khối các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam nhờ vào những cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách hành chính trong thời gian gần đây.

Ở trong nước, tổng cung của nền kinh tế được dự báo sẽ cải thiện nhờ hưởng từ các chính sách cải thiện bên cung theo tinh thần Nghị quyết 19/2017/NQ-CP về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020…

Về khó khăn, ngoài vấn đề nội tại của nền kinh tế thì ngoài nước, khó khăn đáng kể được dự báo là thương mại toàn cầu nói chung và xuất khẩu của Việt Nam nói riêng sẽ chịu tác động bởi sự thay đổi chính sách thương mại của Mỹ…

“Nếu cân đong giữa thuận lợi và khó khăn thì năm 2018 thuận lợi nhiều hơn. Đặc biệt với tăng trưởng GDP vượt dự báo của năm 2017, khả năng tăng trưởng GDP trên 6,8% trong năm 2018 là có thể đạt được nếu chúng ta tiếp tục nỗ lực. Tuy nhiên điều hành kinh tế vĩ mô cần phải cân đối giữa tăng trưởng GDP với các chỉ tiêu khác, đặc biệt là lạm phát…”- một chuyên gia bình luận… 

“Bản thân tôi có sự so sánh ẩn dụ về tăng trưởng của GDP với điểm số của một cậu học trò nghèo. Cậu học trò này luôn mơ ước điểm cao. Chúng ta phải nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu đặt ra chứ không nên quá tự ti, mặc cảm. Năm 2017 có nhiều dự báo nhưng ngay từ đầu năm, chúng tôi tin rằng GDP có thể đạt được 6,6-6,7%. Kết quả tăng trưởng GDP năm nay có nhiều đóng góp mang tính định lượng của công nghiệp chế biến chế tạo, xuất khẩu, du lịch, nông nghiệp. Nhiều chính sách của Chính phủ trong mấy năm trở lại đây đã thay đổi môi trường kinh doanh tốt đẹp hơn tạo thuận lợi cho tăng trưởng tăng tốc. Giai đoạn vừa qua cũng là thời điểm kinh tế thế giới gần qua hết khó khăn, cũng đóng góp tốt cho tăng trưởng của Việt Nam. Với tính toán riêng của tôi, GDP năm nay có thể đạt từ 6,7 đến 6,72%.”

 TS Trương Văn Phước, Quyền Chủ tịch NFSC

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.