Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nếu như 6 tháng đầu năm 2013, thu ngân sách nhà nước (NSNN) do cơ quan thuế (CQT) quản lý chỉ bằng 43,3% dự toán, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2012 thì 6 tháng đầu năm 2014, số thu ngân sách này đạt 53,7% so dự toán, tăng 14,5% so cùng kỳ năm 2013.
Để đạt được kết quả đó, theo Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Trần Văn Phu, trong 6 tháng đầu năm, ngành thuế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và coi đó là một trong những công tác trọng tâm của ngành…
Ông Phu cho biết, ngay từ thời điểm cuối năm 2013, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo CQT các cấp tiến hành phân tích, lựa chọn những doanh nghiệp (DN) có rủi ro cao để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2014. 
Với kế hoạch đã được giao (toàn hệ thống phấn đấu thanh tra đạt tối thiểu 1,65% số DN đang quản lý thuế (QLT) và kiểm tra tại DN tối thiểu đạt 13% số DN đang QLT; thực hiện kiểm tra hồ sơ tại CQT đạt 100%), các Cục Thuế tiến hành giao nhiệm vụ đến từng phòng, chi cục thuế, đội thuế và gắn với kết quả thi đua, khen thưởng của từng đơn vị; đồng thời tổ chức sắp xếp, bố trí nguồn nhân lực để tập trung tối đa cho công tác thanh tra, kiểm tra thuế. 
Kết quả cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2014, CQT các cấp đã thanh tra, kiểm tra được 20.938 DN, đạt 28% kế hoạch năm; tăng 64,3% so với cùng kỳ năm 2013, với tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra đạt 4.119,2 tỷ đồng, tăng 80,8% so với cùng kỳ, giảm khấu trừ 313,5 tỷ đồng, tăng 29% so cùng kỳ, tổng số giảm lỗ là 6.479 tỷ đồng, tăng 250 % so với cùng kỳ; số tiền thuế nộp vào ngân sách là 2.566 tỷ đồng, đạt 62,3% số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra và tăng 48,7% so với cùng kỳ năm 2013.
Riêng đối với hoạt động thanh tra chuyển giá, từ đầu năm đến nay, CQT đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 557 DN lỗ, có dấu hiệu chuyển giá. Qua đó đã truy thu, truy hoàn và xử phạt  579,3 tỷ đồng, giảm khấu trừ  25,6 tỷ đồng, giảm lỗ 1.517,2 tỷ đồng.  
“Cùng với kết quả đã đạt được trong những năm qua, kết quả thanh tra, kiểm tra hoạt động chuyển giá những tháng đầu năm 2014 đã tạo ra hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ, số lượng các DN FDI kê khai thua lỗ đã giảm đi rõ rệt, nhiều DN trước đây kê khai bị lỗ thì nay đã kê khai có lãi lớn, nhiều DN trước đây kê khai với mức lợi nhuận không đáng kể thì nay đã kê khai tăng lợi nhuận mặc dù trong bối cảnh kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam nói riêng đang còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế…”- ông Phu cho biết.
Cùng với việc tập trung thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, việc tổng hợp phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi, thủ đoạn gian lận và chiếm đoạt tiền thuế cũng là nội dung được ngành thuế rất quan tâm trong 6 tháng đầu năm. 
Thông qua việc tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm 2013, triển khai giải pháp năm 2014, lực lượng thanh tra, kiểm tra thuế đã tổng hợp, nhân rộng các mô hình thanh tra, kiểm tra thuế có hiệu quả, như: thanh tra, kiểm tra các chuyên đề chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng tài sản, chuyển nhượng thương hiệu; chống gian lận hoàn thuế xuất nhập khẩu tiểu ngạch qua biên giới đất liền; chống các hành vi kinh doanh mua bán hóa đơn bất hợp pháp để trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế; chống chuyển giá, thương mại điện tử..
Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hóa công tác thanh tra, kiểm tra cũng được ngành thuế đặc biệt quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm, ngành thuế tiếp tục nâng cấp phần mềm cho công tác lập kế hoạch thanh tra trên cơ sở Bộ tiêu chí rủi ro đã được ban hành; xây dựng và triển khai phần mềm ứng dụng kiểm tra hồ sơ khai thuế GTGT của DN tại trụ sở CQT; nâng cấp và triển khai có hiệu quả các ứng dụng phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra…
Phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác thuế 6 tháng cuối năm 2014, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục Thuế chỉ đạo các Cục Thuế địa phương huy động các nguồn lực, tập trung đẩy nhanh, mạnh việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực: chuyển giá, thương mại điện tử, kinh doanh qua mạng, DN giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ; thanh tra đối với các DN lớn, các DN có vốn đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh việc phối hợp với các cơ quan chức năng như: Công an, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra, Quản lý thị trường, Ngân hàng Nhà nước, Kế hoạch và Đầu tư để chống trốn thuế, gian lận thuế…
“Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cho biết: Mục tiêu 6 tháng cuối năm 2014 Tổng cục đề ra là triển khai đồng bộ các giải pháp QLT, cụ thể: Tập trung thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, chống nợ đọng thuế, chống chuyển giá, chống trốn thuế, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN năm 2014 được giao; tiếp tục làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, rườm rà, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, góp phần phát triển SXKD, tạo nguồn thu cho NSNN; tăng cường quản lý kỷ cương, kỷ luật nội ngành, phát huy tinh thần trách nhệm của cán bộ thuế trong thực thi công vụ, triển khai các giải pháp chống lãng phí, tham nhũng, thực hành tiết kiệm trong ngành thuế…”. 

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.