Tài nguyên nào là thế mạnh của du lịch TP. Hồ Chí Minh?

  

Phóng viên Pháp luật Việt Nam phỏng vấn ông Lã Quốc Khánh- Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM.

 

Phóng viên Pháp luật Việt Nam phỏng vấn ông Lã Quốc Khánh- Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM.

Được đánh giá là giàu tiềm năng, song du lịch Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng vẫn bị đánh giá là thiếu tính chuyên nghiệp. Vậy ngành du lịch thành phố đã hoạch định chiến lược như thế nào để có thể làm tỏa sáng “vẻ đẹp  tiềm ẩn”?

Trong các năm qua, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực và sáng tạo tổ chức có định kỳ một số sự kiện du lịch mang tầm vóc quốc gia và quốc tế, dần khẳng định thương hiệu riêng, độc đáo của mình.  Để tổ chức, triển khai các sự kiện du lịch một cách hiệu quả, ngành du lịch thành phố luôn đề cao và nâng cao tính chuyên nghiệp bằng cách xác định nhu cầu của người tiêu dùng du lịch trong và ngoài nước, để từ đó xác định được những hoạt động, sự kiện cần được xây dựng và đầu tư chiều sâu.

 

Sở  có vai trò là cơ quan điều phối, định hướng và mạnh dạn giao vai trò tổ chức các sự kiện cho Hiệp hội du lịch thành phố và các công ty tổ chức sự kiện du lịch chuyên nghiệp. Đơn cử là những sự kiện du lịch lớn của thành phố như Hội chợ du lịch quốc tế ITE-HCMC, Ngày hội du lịch, Lễ hội trái cây Nam Bộ, Liên hoan Món ngon các nước… Với cách làm trên, các sự kiện này đã phần lớn đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và người tiêu dùng du lịch, vì vậy đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho doanh nghiệp khi tham gia, dần tạo dựng được thương hiệu độc đáo của mình và ngày càng được doanh nghiệp quan tâm và hưởng ứng.Tuy nhiên để nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của các sự kiện, ngành du lịch cần phải tăng cường sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp du lịch trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa đối với công tác quảng bá tuyên truyền cổ động.

 

Để phát triển du lịch mang tính bền vững và tạo sự khác biệt so với các tỉnh, thành trong cả nước và so với các trung tâm du lịch  của các nước trong khu vực, du lịch TP.HCM sẽ phát triển theo hướng nào, thưa ông?

Phát triển du lịch bền vững là một định hướng lớn phù hợp với yêu cầu hiện nay của du lịch thế giới. Điều này cũng đã được qui định trong Luật Du lịch năm 2005.

TP.HCM là một đô thị lớn với công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế. Đây chính là sự khác biệt của TP.HCM so với các điểm đến du lịch khác của Việt Nam. Bản thân điều này đã tạo ra nét riêng của các sản phẩm du lịch của TP.HCM so với các địa phương khác vốn có thế mạnh về tài nguyên du lịch tự nhiên.  Câu hỏi đặt ra cho du lịch TP.HCM là phát triển bền vững dựa vào các tài nguyên nào? Chúng tôi nhận thấy đó là khai thác du lịch dựa vào thế mạnh về vai trò đầu mối về giao thông; trung tâm thương mại, văn hóa - nghệ thuật - thể thao, tài chính, khoa học kỹ thuật, vốn và công nghệ, với các cơ sở đào tạo du lịch, lưu trú du lịch, lữ hành đã phần nào khẳng định được vị thế –thương hiệu trên thị trường du lịch trong và ngoài nước.

Thành phố cũng là thị trường du lịch nội địa hấp dẫn của các địa phương trong vùng. Trong thời gian qua, ngành du lịch thành phố đã phát huy khá hiệu quả các thế mạnh này. Ví dụ, du lịch TP.HCM đã phát triển Hội chợ ITE thành Hội chợ du lịch Quốc tế của Việt Nam. Các doanh nghiệp du lịch thành phố đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng vào các địa phương trên cả nước. Năm 2010, thành phố sẽ đón vị khách du lịch thứ 3 triệu trong năm bằng 2/3 số khách du lịch của cả nước và hàng năm cũng đưa hàng chục triệu khách du lịch quốc tế và nội địa từ thành phố đi du lịch các địa phương trong cả nước...

Thành phố đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các các nhà tổ chức du lịch hội nghị, không chỉ tạo sự phát triển mang tính riêng biệt mà còn quan tâm đến việc phối hợp liên kết và hỗ trợ các địa phương khác: một mặt hợp tác đôi bên cùng có lợi, hỗ trợ địa phương phát triêển, mặt khác cũng chính là củng cố vai trò đầu tàu và trung tâm du lịch của thành phố. Như vậy có thể thấy rằng, du lịch hội nghị, du lịch mua sắm, du lịch đường sông sẽ là những thế mạnh chính cần tập trung khai thác đề thúc đẩy đà tăng trưởng cho du lịch TP.HCM.

 Hoàng Hùng (thực hiện)

 

                                                                                                  

 

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc »

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu